Giấc mơ ô tô Việt: Vingroup sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức?
Dương Tú
Chủ nhật, 03/09/2017 - 07:35
Hãng tin Bloomberg dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, dự án xe hơi sẽ là một thách thức "rất khó khăn" đối với Vingroup, bởi lẽ Vingroup hiện chưa có nhiều kinh nghiệm và cũng chưa có vốn cho việc sản xuất này.
Vingroup đang rất quyết tâm với giấc mơ ô tô thương hiệu VINFAST.
Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để đầu tư dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển nhằm tung ra chiếc xe ô tô đầu tiên trong vòng 24 tháng tới.
Tham vọng tạo ra một chiếc ô tô "Made in Vietnam" của Vingroup được đánh giá giống như những nỗ lực của các công ty tại Trung Quốc hay Malaysia. Điểm chung của các kế hoạch này ở chỗ nhà đầu tư đều cố gắng tạo ra các thương hiệu nội địa có giá thành rẻ nhằm để thu hút người tiêu dùng.
"Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc ô tô chất lượng và giá cả phải chăng cho người Việt Nam", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch của Tập đoàn Vingroup cho Bloomberg biết.
Mặc dù dự kiến sẽ tự đầu tư cho dự án nhưng mới đây Vingroup đã ký một bản ghi nhớ với Credit Suisse về khoản vay khoảng 800 triệu USD để đầu tư dự án VINFAST.
Steve Man, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của Bloomberg cho rằng: "Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức giống như những gì mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt trong cuộc chiến giành người mua".
Đây là một thách thức thực tế Vingroup phải đối mặt khi các ông lớn ô tô ngoại như Toyota, Ford... vẫn đang thống lĩnh thị trường ô tô trong nước.
Theo ông Michel Tosto - người đứng đầu tổ chức bán hàng và môi giới tại Công ty Chứng khoán Bản Việt, dự án xe hơi sẽ là một thách thức "rất khó khăn" đối với Vingroup. Tosto cho rằng, Vingroup nên tìm kiếm liên doanh với một nhà sản xuất nước ngoài, bởi lẽ "Vingroup hiện chưa có nhiều kinh nghiệm và cũng chưa có vốn cho việc sản xuất này", Tosto nhấn mạnh.
Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto và Chery đã nỗ lực tạo ra một thương hiệu xe hơi nội địa trong nhiều năm. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô do Trung Quốc sản xuất chiếm 43,5% tổng doanh số bán hàng 7 tháng đầu năm 2017.
Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota hiện có thị phần cao nhất tại thị trường Việt Nam với 23%, tiếp sau đó Ford Motor với 12%.
Thông tin từ Vingroup cho biết, giai đoạn 1 tổ hợp ô tô VINFAST tại Hải Phòng sẽ sản xuất xe sedan và xe SUV. Vingroup dự kiến sẽ mở rộng sản xuất sang các dòng xe mini và chạy điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025. Tổ hợp cũng bao gồm một nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến sẽ cho ra mẫu xe đầu tiên sau 12 tháng.
Với công nghệ theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, VINFAST không chỉ mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, đặc biệt là thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước mà còn chính thức ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sản xuất xe thế giới với dòng xe thương hiệu Việt đầu tiên.
Ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là thương hiệu quốc gia. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay tại lễ khởi công dự án nhà máy Vinfast sản xuất 500.000 ô tô và xe máy điện tại Hải Phòng do Vingroup làm chủ đầu tư.
Credit Suisse sẽ thu xếp khoản vay lên tới 800 triệu USD cho Vingroup trong dự án này, sản phẩm ô tô VINFAST đầu tiên gồm xe 5 chỗ và 7 chỗ dự kiến sẽ ra mắt sau 24 tháng tới.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.