Tiêu điểm
Hai bộ 'cảnh báo' kế hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài của ACV
Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, không nên giao cho ACV thực hiện các dự án này. Đồng thời, việc đề nghị cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là không có cơ sở thực hiện.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có đề xuất trình Bộ Giao thông vận tải kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cao năng lực khai thác tại 21 cảng hàng không (trong đó có cả khu bay) mà ACV đang khai thác.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của ACV, dự kiến tổng số vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng 21 cảng hàng không (CHK) trong vòng 5 năm là khoảng 45.145 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn ACV đã tích lũy được từ trước đến nay là 20.000 tỷ đồng, nguồn vốn tiếp tục tích lũy (lợi nhuận và khấu hao) của ACV giai đoạn 2017 – 2021 dự kiến khoảng 35.500 – 45.300 tỷ đồng.
ACV cho rằng, với kế hoạch tích lũy vốn dự kiến như trên, ACV sẽ có đủ khả năng cân đối nguồn lực tài chính để đầu tư các công trình thiết yếu tại 21 CHK.
Ngày 2/2/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo hướng đề xuất của ACV về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Đề xuất này của Bộ Giao thông vận tải và ACV không nhận được sự đồng thuận của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Đối với việc giao cho ACV thực hiện đầu tư dự án nêu trên, theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Giao thông vận tải hiện chỉ còn khoản vốn dự phong 10% (khoảng 3.688 tỷ đồng) chưa phân bổ. Nguồn vốn dự phòng này còn phải để giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ, do vậy không có cơ sở để bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho các dự án nâng cấp khu bay tại các CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài như đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải căn cứ các quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng để lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư dự án nêu trên thay vì giao cho ACV. Bởi lẽ, ACV hiện đã thực hiện cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của các cổ đông tư nhân, do đó Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Đối với việc bố trí vốn nâng cấp, cải tạo hạ tầng khu bay tại CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài và cho phép ACV thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước theo đề xuất ACV, cả Bộ Kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính đều cho rằng không có cơ sở để thực hiện việc này.
Lý do được 2 bộ nói trên đưa ra là do ACV hiện đã được cổ phần hóa, theo quy định của Luật Quản lý sử dụng tài sản công (có hiệu lực từ 1/1/2018) thì toàn bộ nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động (nếu có ), ACV phải nộp về ngân sách nhà nước.
“Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại CHK Tân Sơn Nhất và Nội Bài và tiếp tục hạch toán, theo dõi và ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước là chưa phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước”, văn bản phúc đáp của Bộ Tài chính nêu rõ.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền và đưa dự án đầu tư này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 để thực hiện.
Lộ hàng loạt sai phạm trong quản lý đầu tư tại ACV
Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
ACV lên kế hoạch chi 45.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp 8 cảng hàng không
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần (ACV) sẵn sàng chi 45.000 tỷ đồng cho việc mở rộng công suất của 8 cảng hàng không trọng yếu để đạt được mục tiêu đón 140 triệu lượt khách vào năm 2021.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà
AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.
Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn
Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.
HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025
Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.
Meliá Forest Bay Phú Quốc của CityLand Group được vinh danh dự án nghỉ dưỡng xuất sắc
Dự án nghỉ dưỡng xuất sắc không chỉ ghi nhận giá trị thẩm mỹ, đẳng cấp quốc tế và mô hình nghỉ dưỡng giàu tính nhân văn, nơi ký ức làng chài, tinh thần bản địa và tầm nhìn phát triển bền vững hòa quyện trong từng trải nghiệm của Meliá Forest Bay Phú Quốc
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.



















































