Hai dự án tỷ đô bao gồm Dự án đầu tư xây dựng đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Khu công nghiệp chuyên sâu dành cho các đối tác Nhật Bản.
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có chiều dài 57km, xây dựng mới đường đôi, khổ 1435mm được kêu gọi đầu tư dưới hình thức PPP, BOT.
Trước đó, theo đề xuất của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), dự án đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt nối ray từ đường sắt quốc gia tuyến Hà Nội - Hải Phòng tới cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và một tuyến nhánh vào khu cảng Đình Vũ, nhà máy DAP.
Chính tuyến của dự án dài khoảng 35,7km, bắt đầu từ ga Hùng Vương mở mới (tương đương với lý trình Km95+215 của tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng), đi xuyên qua khu công nghiệp Đình Vũ, vượt cửa biển Nam Triệu ra đảo Cát Hải và kết nối vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Tuyến nhánh dài 7,78km, dự kiến bắt đầu từ ga Nam Đình Vũ (Km23 +940) đi song song với chính tuyến đến Km 26 +337 tuyến rẽ trái chui qua cầu vượt đường bộ đi vào trong cảng Đình Vũ và khu công nghiệp Đình Vũ.
Các hạng mục chính của dự án bao gồm: 16,56km đường sắt, 26,9km cầu, trong đó có cầu vượt biển Nam Triệu dài 6,7km; xây dựng mới 7 ga cùng các công trình thông tin, tín hiệu….
Được biết, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1,6 tỷ USD, dự kiến sẽ kêu gọi vốn vay ODA Nhật Bản để đầu tư. Thời gian dự kiến triển khai công trình này là từ năm 2016 đến năm 2030.
Sau khi được đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ đảm nhận phần lớn khối lượng hàng hóa thông qua khu vực lên tới 30 triệu tấn/năm, giai đoạn 2020 và 95 triệu tấn/năm cho năm 2030.
Dự án thứ hai trong danh mục dự án trọng điểm quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hải Phòng là Khu công nghiệp chuyên sâu dành cho các đối tác Nhật Bản tại khu vực phía Bắc. Dự án có diện tích khoảng300 - 400 hanằm trong Khu kinh tế Đình Vũ – CátHải.
Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải thành phố Hải Phòng đến năm 2025.
Theo đồ án quy hoạch, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực của Vùng duyên hải Bắc Bộ và của cả nước, hướng tới mục tiêu hình thành cửa ngõ logistic quốc tế với vai trò là trung tâm kinh tế biển của Đông Nam Á thông qua việc xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải có tổng diện tích khoảng 22.540 ha, bao gồm phần diện tích khu kinh tế hiện hữu là 22.140 ha và phần diện tích mở rộng khoảng 400 ha toàn bộ diện tích khu công nghiệp Tràng Duệ.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, ổng số vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thông qua cấp mới và tăng vốn 9 tháng qua tại TP. Hải Phòng đạt hơn 870 triệu USD, chỉ bằng gần 30% kế hoạch năm 2017. Hải Phòng dự kiến thu hút FDI sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2017.
Với danh sách dày đặc các siêu dự án ngàn tỷ đã, đang và sẽ được triển khai, Hải Phòng đang trở thành một trong những “mỏ vàng” của nhiều doanh nghiệp bất động sản.
Với danh sách dày đặc các siêu dự án ngàn tỷ đã, đang và sẽ được triển khai, Hải Phòng hứa hẹn trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Điểm cuối của hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng là cảng cửa ngõ Lạch Huyện đang nóng lên bởi hạ tầng và giao thông đang được hoàn thiện. Cuộc đua của các dự án FDI triệu, tỷ đô vào khu vực này đã và đang diễn ra.
Các dự án cao tốc, cảng biển tỷ đô hội tụ chính là một mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển hành lang kinh tế đầu tư kết nối Lạch Huyện với Trung Quốc.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực