Hàng loạt doanh nghiệp lấn sân cung ứng thực phẩm giữa tâm dịch TP.HCM

Hứa Phương Thứ ba, 20/07/2021 - 08:19

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác đang tận dụng phương tiện, hạ tầng tham vận chuyển, bán thực phẩm (rau, củ, thịt…) nhằm chung tay bình ổn thị trường TP.HCM.

Tháo ghế tàu du lịch 5 sao để chở rau

Hai tàu cao tốc của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) vừa chở khoảng 40 tấn rau, củ từ Tiền Giang cập bến Bạch Đằng, TP.HCM chiều ngày 19/7. Đây là những chuyến chở rau, củ đầu tiên do Công ty GreenlinesDP sử dụng tàu du lịch vận chuyển bằng đường thủy từ miền Tây về TP.HCM kể từ khi kế hoạch được chấp thuận.

Doanh nghiệp “tay ngang” tham gia cung ứng thực phẩm
Tàu cao tốc của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP vận chuyển rau, củ, cập bến Bạch Đằng TP. HCM

Theo ông Trần Song Hải, Tổng giám đốc Công ty GreenlinesDP, rau củ hiện không thiếu nhưng do những khó khăn trong vấn đề giao thông nên về TP.HCM đội giá lên cao.

Trước tình hình đó, Công ty GreenlinesDP đã đề xuất mở luồng xanh đường thủy để chở rau củ từ miền Tây về TP.HCM và chở hàng hóa thiết yếu khác theo chiều ngược lại nên nhận được sự ủng hộ của TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải.

Để thực hiện kế hoạch này, GreenlinesDP đã tiến hành tháo ghế trên 5 chiếc tàu du lịch 5 sao để vận chuyển hàng hóa.

Ông Hải cho biết, GreenlinesDP có thuận lợi là đội ngũ nhân viên tàu cao tốc chuyên nghiệp, đã được tiêm vaccine.

Việc bốc dỡ hàng sẽ có đội ngũ bốc xếp chuyên nghiệp của địa phương hỗ trợ người dân vận chuyển hàng hoá xuống tàu, sau đó khi tàu về TP.HCM cũng sẽ có đội bốc xếp đưa hàng lên bờ.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ Sở Công thương TP.HCM vận chuyển hàng hóa miễn phí cho tới khi sở hết nhu cầu. Do đó, doanh nghiệp nào muốn đưa hàng hóa về TP.HCM có thể liên hệ trực tiếp với Sở Công thương để đăng ký và hỗ trợ. Dự kiến, những ngày sắp tới GreenlinesDP sẽ tăng số lượng tàu vận chuyển khi lượng hàng hóa dồi dào", ông Hải nói.

Theo tìm hiểu, GreenlinesDP là công ty chuyên về lĩnh vực vận tải hành khách bằng các loại tàu cao tốc hiện đại hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, ven biển và các tuyến bờ ra đảo.

Hiên nay, tàu cao tốc GreenlinesDP đang khai thác tuyến Bạch Đằng quận 1 (TP.HCM) - Cần Giờ - Vũng Tàu, Bạch Đằng quận 1 (TP.HCM) - Bình Dương - Củ Chi.

Khi dịch Covid-19 xảy ra, công ty đã bị ảnh hưởng nặng nề do lượng khách du lịch giảm, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Tuy vậy, từ năm 2020 khi có dịch Covid-19, TP.HCM thành lập các bệnh viện dã chiến, GreenlinesDP đã đề xuất cho thành phố thuê miễn phí các máy phát điện để trang bị dự phòng tại các bệnh viện này.

Cần có chính sách hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong mùa dịch bệnh

Đến nay, khi việc vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn, quá tải do công tác kiểm soát dịch bệnh, GreenlinesDP một lần nữa đề xuất hỗ trợ trong việc vận chuyển hàng rau, củ bằng đường thuỷ miễn phí để tiếp tế cho người dân TP.HCM.

Hoayeuthuong.com, Viettel Post bán rau

Chuỗi cửa hàng hoa tươi nổi tiếng ở TP.HCM là hoayeuthuong.com cũng vừa đưa rau, củ lên trang web của mình, chính thức “lấn sân” sang mảng phân phối nhu yếu phẩm, thực phẩm.

Nói về việc công ty “tay ngang” qua lĩnh vực chưa có kinh nghiệm, ông Phạm Hoàng Thái Dương, nhà sáng lập thương hiệu hoayeuthuong cho biết, khi TP.HCM tiến hành giãn cách xã hội để chống dịch những cửa hàng hoa cũng phải đóng cửa.

Nhận thấy thị trường khan hiếm, trong khi hạ tầng, nhân công của công ty có thể tận dụng để bán rau nên hoayeuthuong đã mở bán nhưng bị chính quyền phạt 40 triệu đồng và cấm bán vì không phải đơn vị chuyên bán rau củ dù công ty có giấy đăng ký kinh doanh bán hàng nông sản.

Sau đó hoayeuthuong biết được Sở Công thương đang quy tụ các startup lại nhằm tìm giải pháp dựa trên hạ tầng của từng công ty đang có để chung tay bình ổn thị trường.

Một đầu mối nữa là hoayeuthuong đã liên hệ được với Mặt trận tổ quốc Việt Nam quận 3 và được biết đơn vị này cũng đang có nhu cầu bán hàng giảm giá cho người dân ở những khu cách ly.

Từ đó hoayeuthuong chứng minh có thể bán được rau củ bởi vì công ty có sẵn hạ tầng như cơ sở thu mua, xưởng phân loại đóng gói, hệ thống thương mại điện tử, ngoài ra còn có đội ngũ giao hàng riêng… và được các cơ quan chấp nhận.

Theo ông Dương, việc chuyển đổi từ chuyên bán hoa qua bán rau củ không mất nhiều thời gian, công sức bởi không đòi hỏi nhiều kỹ thuật cầu kỳ nên nhân viên có thể nắm bắt và làm được ngay.

Doanh nghiệp “tay ngang” tham gia cung ứng thực phẩm 2
Rau được bán trên trang wed hoayeuthuong.com

Do mới bắt đầu và chỉ có vài nhân viên đi làm nên ngày thử nghiệm 18/7, hoayeuthuong bán được 1 tấn. Qua ngày thứ hai, bộ máy hoạt động trơn chu hơn nên hoayeuthuong dự kiến bán khoảng 6 tấn, nếu trong những ngày tới nhu cầu cao có thể tăng lên khoảng 10 tấn/ngày.

Trung bình bán hết 5 tấn rau củ thì công ty phải xử lý từ 7.000 đến 8.000 đơn hàng. Hiện hoayeuthuong đang áp dụng chính sách giảm phí giao hàng cho khách.

Những ngày đầu hoạt động nên cũng gặp những rủi do không mong muốn. Đơn cử như khách hàng khi nhận rau lại muốn đổi sang loại khác nên nhân viên giao hàng phải về cửa hàng đổi cho khách, điều này làm chậm các đơn hàng khác.

Hiện hoayeuthuong không chỉ trực tiếp bán cho khách hàng mà còn gia công đóng gói cho những đơn vị khác có nhu cầu mua sỉ về để bán lẻ.

“Giá bán của hoayeuthuong hiện tại chỉ ngang bằng với các hệ thống khác và được khách hàng chấp nhận, bởi vì mục tiêu tạo việc làm cho nhân viên và chung tay với xã hội để ổn định thị trường chứ không đặt nặng vấn đề lãi”, ông Dương nói thêm.

Ngoài hoayeuthuong, các doanh nghiệp khác cũng tham gia hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm như chuỗi Con Cưng, Viettel Post, Vietnam Post, Công ty giao hàng nhanh GHN, Công ty giao hàng tiết kiệm GHTK, Công ty Supership Việt Nam, Công ty giải pháp chuỗi cung ứng One Mount…

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng lớn nhất của cả nước là TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, các chợ đầu mối, truyền thống phần lớn vẫn đang đóng cửa, chuỗi cung bị đứt gãy khiến các loại thực phẩm như rau, củ, thịt, gạo... không đáp ứng đủ nhu cầu, giá tăng cao thì việc tham gia của các doanh nghiệp này sẽ giúp bình ổn thị trường.

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện thành phố có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận, huyện và TP. Thủ Đức. Số điểm bán hàng lưu động trên toàn TP.HCM sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tại cuộc họp của Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, ngày 19/7, Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang cho biết, lực lượng dân quân, bộ đội trên địa bàn các tỉnh phía Nam sẽ được huy động để hỗ trợ các địa phương vận chuyển rau màu, tới tận xóm, xã giúp dân thu hoạch nông sản. Quân đội cũng huy động gần 3.000 lái xe bảo đảm vận chuyển hàng cho các địa phương.

BRGMart tăng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó Covid-19

BRGMart tăng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu ứng phó Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty TNHH bán lẻ BRG (BRG Retail) đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu với mức giá không đổi tại hệ thống 77 siêu thị, Minimart thuộc BRGMart nhằm góp phần phòng chống dịch, tham gia bình ổn tâm lý và giá cả trên thị trường.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  56 phút

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  18 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  21 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  12 phút

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  31 phút

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  45 phút

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững

Tài chính -  48 phút

Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững

Bất động sản -  49 phút

Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  56 phút

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn

Leader talk -  1 giờ

Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.