[Infographics] Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ 4 thế giới

15:13, 21/08/2017

TheLEADERMặc dù chỉ giao được 76.230 chiếc xe năm 2016, Tesla vẫn vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô đứng thứ 4 thế giới xét về giá trị.

Trong năm 2017, vốn hóa thị trường của Tesla đã tăng vượt bậc so với các nhà sản xuất lớn khác như Ford, GM, BMW, Honda hay Nissan. Sự đột phá này được tạo ra bởi Model S - mẫu xe điện bán chạy nhất trên thế giới năm 2015 và 2016.

Nhưng động lực quan trọng hơn đối với Tesla chính là hiệu suất hoạt động trong tương lai của Công ty. Các nhà đầu tư cũng như các nhà phân tích đều đưa ra dự đoán khả quan khi Tesla đẩy mạnh hơn việc sản xuất Model 3 với giá cả phải chăng hơn. Không chỉ vậy, nhiều người cũng tin tưởng rằng Elon Musk sẽ mang lại "X Factor" - nhân tố bí ẩn có thể chuyển thành lợi nhuận trong tương lai.

Theo định giá, Tesla là nhà sản xuất ô tô đứng thứ 4 trên toàn cầu và đứng số 1 ở Mỹ.

SỰ PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC CỦA TESLA

Vào thời điểm những tháng đầu năm 2013 khi Tesla bắt đầu lên kế hoạch giao hàng đối với Model S, công ty này có giá trị khoảng 3,9 tỷ USD - chỉ bằng 7% giá trị của Ford.

Kể từ đó, giá trị của Tesla đã tăng vọt để trở thành công ty ô tô có giá trị nhất tại nước Mỹ.

Mặc dù chỉ sản xuất được 76.230 xe vào năm 2016, Tesla hiện là công ty lớn nhất trong "Big 3" và điều này gây rất nhiều áp lực lên công ty để đáp ứng những mong đợi từ các nhà đầu tư và giới truyền thông.

SỰ MỞ LỐI TỪ CÁC NHÀ ĐẦU CƠ

Với rất nhiều quảng cáo và các hợp đồng giá trị được kỳ vọng về hiệu suất trong tương lai, Tesla và các nhà đầu tư nhiệt tình đang ở trong một vị trí khó khăn.

Mặc dù là công ty xe có giá trị nhất ở Mỹ nhưng Tesla lại ít ấn tượng hơn bởi các số liệu dưới đây:

So với số nhân viên, lượng giao hàng và doanh thu của các đối thủ cạnh trang, Tesla chỉ là một phần. Công ty này có thể đi theo con đường của Amazon nhưng điều này đòi hỏi Tesla thời gian để có thể có được lợi nhuận.

Dưới đây là một cái nhìn khác, cho thấy các chỉ số của Tesla so sánh với GM:

Tesla sản xuất ít hơn 1% số lượng ô tô của GM nhưng lại có giá trị cao hơn trên thị trường.

Cũng không thể nói rằng Tesla sẽ không đáp ứng được kỳ vọng - nhưng nó đưa ra quan điểm về rủi ro đối với những khoản lợi nhuận trong tương lai.