Masan MeatLife huy động 300 triệu USD phát triển mảng thịt mát

Trần Anh Thứ sáu, 10/09/2021 - 12:06

Công ty Masan MeatLife sẽ tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi để tập trung vào thịt có thương hiệu MEATDeli với mục tiêu 10% thị phần vào năm 2025.

Công ty Masan MeatLife vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc công ty, qua đó tách biệt các mảng kinh doanh độc lập, bao gồm khả năng tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi để chuyển đổi thành nền tảng kinh doanh chỉ tập trung vào thịt có thương hiệu.

Cụ thể, công ty sẽ đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp của công ty con liên quan đến mảng kinh doanh thịt, tiếp tục đầu tư mở rộng mảng kinh doanh thịt với thương hiệu MEATDeli.

Để huy động vốn cho kế hoạch tái cấu trúc và tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, công ty sẽ phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 7.284 tỷ đồng (khoảng 300 triệu USD). Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo và không kèm chứng quyền. Lãi suất trái phiếu là 2%/năm.

Gốc của một phần hoặc toàn bộ lô trái phiếu có thể được thanh toán bằng việc công ty chuyển quyền sở hữu tới tối đa toàn bộ số cổ phần đang lưu hành của Công ty MNS Feed mà công ty đang sở hữu (gần 100% vốn điều lệ) cho các trái chủ sở hữu trái phiếu với giá 10.000 đồng cho một cổ phần MNS Feed.

Nếu bất kỳ trái phiếu nào được thanh toán bằng cổ phần MNS Feed, tất cả lãi liên quan đến trái phiếu sẽ bị hủy bỏ. Giá 10.000 đồng/cổ phần MNS Feed sẽ được điều chỉnh tương ứng nếu MNS Feed phát hành cổ phần để trả cổ tức hoặc phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ từ vốn chủ sở hữu.

MNS Feed chính là doanh nghiệp đang sở hữu mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, bao gồm các thương hiệu ANCO và Proconco. Đây là 1 trong 3 mảng kinh doanh của Masan MeatLife, công ty con của Tập đoàn Masan, đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thịt, thức ăn chăn nuôi và hệ thống trang trại (mô hình 3F).

Trước đó, trong năm 2015, Tập đoàn Masan đã hợp nhất hai doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi của mình là Anco và Proconco thành Masan MeatLife, trở thành một trong những nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam. 

Đến năm 2018, Masan MeatLife mở rộng kinh doanh khi bắt đầu bán thịt mát MEATDeli. Hiện nay, khi thương hiệu thịt mát của Masan trở nên phổ biến, có mặt tại hơn 1.600 điểm bán trên cả nước. Hai nhà máy thịt mát công suất lớn đặt tại Long An và Hà Nam.

Masan MeatLife huy động 300 triệu USD phát triển mảng thịt mát
Thịt mát MEATDeli ngày càng phổ biến tại các siêu thị trên cả nước.

Gần đây, Masan MeatLife tích cực huy động vốn khi chào bán gần 20 triệu trái phiếu để huy động gần 2.000 tỷ đồng. Trái phiếu này có kỳ hạn 60 tháng với lãi suất kết hợp và được bảo lãnh thanh toán bởi Tập đoàn Masan. Giai đoạn 12 tháng đầu từ ngày phát hành, trái phiếu có lãi suất 9,5% một năm.

Về hoạt động kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của Masan MeatLife đạt 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ. Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng 36%, doanh thu thức ăn chăn nuôi tăng 33%. Công ty ghi nhận lợi nhuận công ty mẹ đạt 290 tỷ đồng.

Trong kế hoạch tái cấu trúc mới đưa ra, Ban lãnh đạo Masan MeatLife hướng đến mục tiêu mảng thịt có thể đạt 35.000 tỷ đồng đến 45.000 tỷ đồng doanh thu (khoảng 10% thị phần) vào năm 2025. Đồng thời tăng trưởng biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay lên 20 - 25%.

Quỹ Hàn Quốc rót 200 triệu USD vào Masan Group

Quỹ Hàn Quốc rót 200 triệu USD vào Masan Group

Tài chính -  3 năm
Quỹ Korea Investment PE trở thành nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp theo rót vốn vào Masan Group sau SK Group, IMM Corp và NPS.
Quỹ Hàn Quốc rót 200 triệu USD vào Masan Group

Quỹ Hàn Quốc rót 200 triệu USD vào Masan Group

Tài chính -  3 năm
Quỹ Korea Investment PE trở thành nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp theo rót vốn vào Masan Group sau SK Group, IMM Corp và NPS.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  6 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  20 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  1 ngày

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  6 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  12 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  12 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  13 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  16 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.