Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn

Trần Anh Thứ bảy, 31/10/2020 - 08:23

Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết, chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Tập đoàn Masan) công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2020 đạt 55.618 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với 26.378 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do hợp nhất các mảng kinh doanh mới là Vincommerce (VCM - chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+) sáp nhập vào tập đoàn. Nếu loại trừ VCM, doanh thu thuần Masan tăng trưởng 19,6%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty là 969 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm so với cùng kỳ trước đó cũng chủ yếu do ảnh hưởng từ hợp nhất Vincommerce.

Thông tin từ Masan cho thấy hầu hết các mảng kinh doanh chính của Tập đoàn đều ghi nhận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Masan Consumer Holdings (MCH) có doanh thu thuần quý 3/2020 tăng 32% lên 6.084 tỷ đồng so với quý 3/2019 nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các ngành hàng.

Đà tăng trưởng được thúc đẩy nhờ ra mắt các phát kiến mới trong 9 tháng đầu năm 2020 ở nhiều ngành hàng (giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, hạt nêm, sản phẩm nước tăng lực mới - Compact & Hổ Vằn), cộng hưởng cùng những phát kiến sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh thu tăng trưởng bứt phá khi các phát kiến này sẽ tăng tốc hơn nữa vào quý 4/2020 và năm 2021. Các phát kiến và ngành hàng mới đóng góp đến 55% tăng trưởng doanh thu trong quý 3/2020.

Danh mục cao cấp và giá trị gia tăng tiếp tục đạt kết quả tốt: các sản phẩm cao cấp và giá trị gia tăng chiếm đến 58% doanh thu của danh mục thực phẩm tiện lợi trong quý 3/2020. Các thương hiệu nước mắm cao cấp chiếm 11% tổng doanh thu của danh mục nước mắm.

VinCommerce (VCM): Doanh thu VinMart+ tăng 38,4% trong quý 3/2020 so với quý 3/2019, và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 dù đã đóng cửa 421 cửa hàng. Tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương (like for like - LFL) lần lượt là 8,4% trong quý 3 và 11,2% trong 9 tháng đầu năm.

Tăng trưởng LFL được thúc đẩy bởi giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 18,1%, trong đó các cửa hàng tại TP.HCM có mức tăng trưởng nhanh nhất - đạt 25,4%. Nhìn chung, lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% trong quý 3 do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên lượng khách đến cửa hàng tại các thành phố cấp 2 tăng 2,6% do tác động của đại dịch ít rõ nét hơn tại khu vực này.

Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn
Thương hiệu Vinmart sẽ được đổi tên thành Winmart trong tương lai

Trong 9 tháng đầu năm 2020, có 57 cửa hàng VinMart+ khai trương, trong khi có 421 cửa hàng đóng cửa. Hơn 80% số cửa hàng đóng cửa đặt tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 có tỷ lệ doanh thu/m thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng.

Tổng mức thua lỗ EBITDA của các cửa hàng bị đóng cửa là 202 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020 và khoản lỗ này không xảy ra lại trong năm 2021. Ban Điều Hành đang điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí bằng việc khai trương các cửa hàng thí điểm mới tại TP.HCM và Hà Nội. Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tương tự, Tập đoàn đã đóng cửa 12 siêu thị Vinmart do có tỷ lệ doanh thu/m thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn và ghi nhận mức lỗ EBITDA 37 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Masan Meat Life (MML): Doanh thu thuần quý 3/2020 tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 4.210 tỷ đồng. Mảng trang trại và thịt đạt 583 tỷ đồng doanh thu trong quý 3 đóng góp 14% tổng doanh thu hợp nhất của Masan Meat Life. EBITDA đạt 540 tỷ do mảng kinh doanh thịt tích hợp có sự cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ. Mảng thức ăn chăn nuôi tiếp tục tối ưu hóa lợi nhuận thông qua tối ưu các chi phí hoạt động. 

Công ty đã mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa hàng đầu trong ngành thịt gia cầm. Giao dịch mở đường thâm nhập vào ngành hàng thịt gia cầm - thị trường có giá trị 5 tỷ USD tại Việt Nam.

Tháng 10/2020, Masan Meat Life đã khánh thành tổ hợp chế biến thịt tại Long An để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt sạch MEATDeli cho người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Nhà máy có công suất giai đoạn 1 gồm 140 nghìn tấn thịt mát và 15 nghìn tấn thịt chế biến mỗi năm.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 5.073 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 37,7% so với 9 tháng đầu năm 2019. Doanh thu vonfram cao hơn do sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của HCS, bù đắp một phần cho giá thị trường thấp hơn. Doanh thu đồng tăng do đã xuất khẩu gần 62.000 tấn tinh quặng. Doanh thu florit giảm do lượng bán ra thấp hơn vì đơn hàng bị trì hoãn và giá thị trường thấp.

Lợi nhuận thuần sau thuế của công ty đạt 68 tỷ đồng, giảm 405 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái do năm 209 công ty ghi nhận khoản thu nhập một lần tương đương 987 tỷ đồng đến từ dàn xếp vụ kiện Jacobs.

Mới đây Công ty đã ký thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (“MMC”). Tập đoàn Nhật Bản sẽ đầu tư  90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials, tương đương giá trị mỗi cổ phiếu là 19.054 đồng. Sau giao dịch, MMC sẽ nắm giữ 10,0% vốn cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ hai của công ty. Bước tiếp theo của thoả thuận hợp tác, hai bên sẽ trao đổi để thành lập một doanh nghiệp vonfram cận sâu.

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tiêu điểm -  3 năm
Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials thiết lập liên minh chiến lược với giá trị đầu tư 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần MHT.
Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tiêu điểm -  3 năm
Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials thiết lập liên minh chiến lược với giá trị đầu tư 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần MHT.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  9 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  11 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  12 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  14 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  15 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".