Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn

Trần Anh Thứ bảy, 31/10/2020 - 08:23

Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết, chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Tập đoàn Masan) công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2020 đạt 55.618 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với 26.378 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019, chủ yếu do hợp nhất các mảng kinh doanh mới là Vincommerce (VCM - chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+) sáp nhập vào tập đoàn. Nếu loại trừ VCM, doanh thu thuần Masan tăng trưởng 19,6%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty là 969 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm so với cùng kỳ trước đó cũng chủ yếu do ảnh hưởng từ hợp nhất Vincommerce.

Thông tin từ Masan cho thấy hầu hết các mảng kinh doanh chính của Tập đoàn đều ghi nhận tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Masan Consumer Holdings (MCH) có doanh thu thuần quý 3/2020 tăng 32% lên 6.084 tỷ đồng so với quý 3/2019 nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các ngành hàng.

Đà tăng trưởng được thúc đẩy nhờ ra mắt các phát kiến mới trong 9 tháng đầu năm 2020 ở nhiều ngành hàng (giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh, hạt nêm, sản phẩm nước tăng lực mới - Compact & Hổ Vằn), cộng hưởng cùng những phát kiến sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh thu tăng trưởng bứt phá khi các phát kiến này sẽ tăng tốc hơn nữa vào quý 4/2020 và năm 2021. Các phát kiến và ngành hàng mới đóng góp đến 55% tăng trưởng doanh thu trong quý 3/2020.

Danh mục cao cấp và giá trị gia tăng tiếp tục đạt kết quả tốt: các sản phẩm cao cấp và giá trị gia tăng chiếm đến 58% doanh thu của danh mục thực phẩm tiện lợi trong quý 3/2020. Các thương hiệu nước mắm cao cấp chiếm 11% tổng doanh thu của danh mục nước mắm.

VinCommerce (VCM): Doanh thu VinMart+ tăng 38,4% trong quý 3/2020 so với quý 3/2019, và tăng 56,5% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với 9 tháng đầu năm 2019 dù đã đóng cửa 421 cửa hàng. Tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương (like for like - LFL) lần lượt là 8,4% trong quý 3 và 11,2% trong 9 tháng đầu năm.

Tăng trưởng LFL được thúc đẩy bởi giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 18,1%, trong đó các cửa hàng tại TP.HCM có mức tăng trưởng nhanh nhất - đạt 25,4%. Nhìn chung, lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% trong quý 3 do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên lượng khách đến cửa hàng tại các thành phố cấp 2 tăng 2,6% do tác động của đại dịch ít rõ nét hơn tại khu vực này.

Masan tăng tốc đưa hệ thống Vinmart về điểm hoà vốn
Thương hiệu Vinmart sẽ được đổi tên thành Winmart trong tương lai

Trong 9 tháng đầu năm 2020, có 57 cửa hàng VinMart+ khai trương, trong khi có 421 cửa hàng đóng cửa. Hơn 80% số cửa hàng đóng cửa đặt tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 có tỷ lệ doanh thu/m thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng.

Tổng mức thua lỗ EBITDA của các cửa hàng bị đóng cửa là 202 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020 và khoản lỗ này không xảy ra lại trong năm 2021. Ban Điều Hành đang điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí bằng việc khai trương các cửa hàng thí điểm mới tại TP.HCM và Hà Nội. Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tương tự, Tập đoàn đã đóng cửa 12 siêu thị Vinmart do có tỷ lệ doanh thu/m thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn và ghi nhận mức lỗ EBITDA 37 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

Masan Meat Life (MML): Doanh thu thuần quý 3/2020 tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 4.210 tỷ đồng. Mảng trang trại và thịt đạt 583 tỷ đồng doanh thu trong quý 3 đóng góp 14% tổng doanh thu hợp nhất của Masan Meat Life. EBITDA đạt 540 tỷ do mảng kinh doanh thịt tích hợp có sự cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ. Mảng thức ăn chăn nuôi tiếp tục tối ưu hóa lợi nhuận thông qua tối ưu các chi phí hoạt động. 

Công ty đã mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa hàng đầu trong ngành thịt gia cầm. Giao dịch mở đường thâm nhập vào ngành hàng thịt gia cầm - thị trường có giá trị 5 tỷ USD tại Việt Nam.

Tháng 10/2020, Masan Meat Life đã khánh thành tổ hợp chế biến thịt tại Long An để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt sạch MEATDeli cho người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Nhà máy có công suất giai đoạn 1 gồm 140 nghìn tấn thịt mát và 15 nghìn tấn thịt chế biến mỗi năm.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 5.073 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 37,7% so với 9 tháng đầu năm 2019. Doanh thu vonfram cao hơn do sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của HCS, bù đắp một phần cho giá thị trường thấp hơn. Doanh thu đồng tăng do đã xuất khẩu gần 62.000 tấn tinh quặng. Doanh thu florit giảm do lượng bán ra thấp hơn vì đơn hàng bị trì hoãn và giá thị trường thấp.

Lợi nhuận thuần sau thuế của công ty đạt 68 tỷ đồng, giảm 405 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái do năm 209 công ty ghi nhận khoản thu nhập một lần tương đương 987 tỷ đồng đến từ dàn xếp vụ kiện Jacobs.

Mới đây Công ty đã ký thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (“MMC”). Tập đoàn Nhật Bản sẽ đầu tư  90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials, tương đương giá trị mỗi cổ phiếu là 19.054 đồng. Sau giao dịch, MMC sẽ nắm giữ 10,0% vốn cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ hai của công ty. Bước tiếp theo của thoả thuận hợp tác, hai bên sẽ trao đổi để thành lập một doanh nghiệp vonfram cận sâu.

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tiêu điểm -  4 năm
Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials thiết lập liên minh chiến lược với giá trị đầu tư 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần MHT.
Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tập đoàn Nhật Bản rót 90 triệu USD vào Masan High-Tech Materials

Tiêu điểm -  4 năm
Masan High-Tech Materials và Mitsubishi Materials thiết lập liên minh chiến lược với giá trị đầu tư 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần MHT.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  12 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  15 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  15 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.