Du lịch Anh tăng trưởng nhờ đồng Bảng suy yếu
Việc đồng Bảng Anh suy yếu hơn so với USD lại là cơ hội khiến du lịch Anh trên đà tăng trưởng mạnh.
Thị trường du lịch trực tuyến là một miếng bánh ngon nhưng Việt Nam đang để cho các hãng nước ngoài chiếm gần hết.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) mới đây đã công bố báo cáo cho biết du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh và có thể tạo ra cơ hội mới giúp ngành du lịch có bước phát triển đột phá.
Tuy nhiên, điều đáng buồn là đến thời điểm này phần lớn du khách quốc tế ra vào Việt Nam đều sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài. Thậm chí ngay cả khách du lịch nội địa cũng sử dụng dịch vụ của các sàn du lịch trực tuyến nước ngoài thay vì Việt Nam.
Luôn là kẻ… đến sau
Hãng máy bay và du lịch trực tuyến gotadi.com nhận định thị phần đặt phòng trực tuyến tại các khách sạn ở Việt Nam đang tăng nhanh, chiếm 30-40% tổng lượng khách ở mỗi khách sạn. Cá biệt tỉ lệ này có thể lên đến 80-90% ở một số khách sạn. Song các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ, đang thống lĩnh thị trường này ở Việt Nam.
“Hai trang mạng bán phòng trực tuyến là Agoda và Booking dẫn đầu, chiếm hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến. Họ áp đảo cả mảng khách du lịch Việt Nam đi trong nước và nước ngoài cũng như khách nước ngoài đến Việt Nam” - Gotadi cho hay.
Vậy vì sao doanh nghiệp Việt thua trên sân chơi này? Trả lời câu hỏi trên, ông Ngô Minh Đức, Ban điều hành Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, cho rằng, kinh doanh du lịch trực tuyến rất khó, cần hàm lượng công nghệ cao. Các công ty ngoại hơn doanh nghiệp Việt về kinh nghiệm và đi trước Việt Nam khoảng 20 năm. Hơn nữa, họ có nhiều tiền, hoạt động trên toàn cầu nên tạo được danh tiếng và uy tín.
“Đặc biệt là họ không phải nộp thuế cho Nhà nước. Đơn cử, người dùng khi đặt phòng khách sạn giá 1 triệu đồng trên hai trang mạng bán phòng trực tuyến là Agoda và Booking thì khách sạn thu 700.000 đồng, 300.000 đồng còn lại họ được hưởng. Số tiền này được chuyển thẳng về công ty ở nước ngoài và họ không phải đóng thuế gì cho Việt Nam”, ông Đức dẫn chứng.
Phân tích thêm về vấn đề này, đại diện Công ty Du lịch Vietravel đánh giá các đối tác khách sạn trong nước muốn hợp tác với đối tác nước ngoài để tăng độ nhận diện thương hiệu. Bởi doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về thương hiệu rất tốt và có uy tín lâu năm trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, doanh nghiệp ngoại có tiềm lực tài chính dồi dào nên có thể chi trả trước để giữ phòng tại khách sạn với vị trí đẹp vào các mùa cao điểm, tạo ra nguồn cung ứng sản phẩm tốt cho khách hàng.
Lo bị chết yểu
Đại diện Vietravel nhấn mạnh: “Thị phần du lịch trực tuyến đang nghiêng về các công ty du lịch nước ngoài vì họ có chiến lược marketing dày dạn kinh nghiệm trong khi Việt Nam bị bất lợi về khoản này. Hơn nữa, doanh nghiệp nước ngoài nhạy bén về sản phẩm và nắm bắt được xu hướng liên tục thay đổi của người dùng. Doanh nghiệp Việt đa dạng nguồn sản phẩm nội tại nhưng lại chưa đầu tư đủ mạnh về công nghệ, chưa đồng nhất kênh truyền thông”.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng nhận định, thông qua những trang đặt phòng trực tuyến nước ngoài, các khách sạn, resort được chấm điểm, chấm sao… Cách làm này giúp đối tác nước ngoài thường xuyên tương tác với đối tác là các khách sạn và với khách hàng, từ đó có thể đáp ứng tối ưu nhu cầu của du khách. Trong khi doanh nghiệp Việt lại chưa làm được điều này.
Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đánh giá du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng vào loại cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, năm 2016, Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 1/3 so với Thái Lan.Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đánh giá du lịch Việt Nam đạt mức tăng trưởng vào loại cao nhất trên thế giới. Tuy nhiên, năm 2016, Việt Nam chỉ đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế với hơn 10 triệu lượt, bằng 1/3 so với Thái Lan.
Nhiều ý kiến khác cũng nhìn nhận phần lớn các doanh nghiệp Việt đang làm website du lịch trực tuyến theo những gì mình muốn, thay vì tìm hiểu nhu cầu thực tế của người dùng, tối ưu thông tin và sự thân thiện nhất. Thậm chí có những website chẳng khác nào đánh đố khách hàng hoặc có quá nhiều nội dung thông tin không cần thiết.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội Khách sạn - Hiệp hội Du lịch Nha Trang, thừa nhận, các đại lý du lịch trực tuyến ngoại có chính sách hoa hồng khá cao, trung bình 20%. Đó là nhờ họ đã tạo được các gói giá cạnh tranh và hấp dẫn cho khách đặt phòng. “Chính vì vậy, hầu hết các khách sạn, resort đều tham gia cộng tác với dịch vụ đặt phòng trực tuyến ngoại”, ông Sơn nhấn mạnh.
Trước thực tế trên, một số công ty lữ hành lo ngại nếu các khách sạn, dịch vụ không ủng hộ dịch vụ du lịch trực tuyến Việt thì họ sẽ… chết yểu. Và khi không còn doanh nghiệp Việt cạnh tranh thì đối thủ ngoại sẽ làm mưa làm gió trên sân nhà.
Phải đánh kiểu “du kích”
Để doanh nghiệp nội có thể đặt chân vào miếng bánh thị phần du lịch trực tuyến béo bở, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng “ai nắm được về giá người đó sẽ giành chiến thắng” bởi người tiêu dùng rất quan tâm đến giá cả. Đây là thách thức cho các đơn vị muốn khai thác thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam.
Trong khi đó, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch Hội Khách sạn Hiệp hội Du lịch Nha Trang, khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần nâng cao năng lực tài chính, đầu tư vào công nghệ chuyên sâu của ngành du lịch trực tuyến, quảng cáo online; thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, khách sạn, resort.
Đặc biệt, cần hợp tác với các công ty kinh doanh bảo hiểm, ngân hàng… để phát triển công nghệ thanh toán, nhất là hình thức thanh toán online bằng thẻ tín dụng.
Tán đồng quan điểm này, nhiều ý kiến gợi ý doanh nghiệp Việt không thể đối đầu với các công ty nước ngoài có tài chính hùng mạnh. Do vậy phải chọn phương án “đánh du kích”, nhất là phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp nội. Qua đó tận dụng lợi thế am hiểu thị trường để tạo ra những sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh, thu hút người Việt.
Miếng bánh 9 tỉ USD
Theo nhận định của hãng bán vé máy bay và du lịch trực tuyến gotadi.com, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ USD. Du lịch trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. Theo đó riêng trong năm ngoái, Agoda thu được hơn 4.000 tỉ đồng tại các khách sạn ở Việt Nam.
Còn trong một báo cáo của Google có tên Đón du khách từ cái nhấp chuột, cho thấy Việt Nam đang là “mỏ vàng” cho du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, hiện ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỉ đồng từ khoản 15%-20% hoa hồng dịch vụ đặt phòng trực tuyến.
Google và Temasek, công ty đầu tư của Chính phủ Singapore, cũng đưa ra dự đoán thị trường du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt doanh thu 90 tỉ USD vào năm 2020, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 10%, tương đương 9 tỉ USD. Đáng chú ý, 85% dòng tiền sẽ được chảy vào dịch vụ đặt phòng khách sạn và vé máy bay.Miếng bánh 9 tỉ USD
Theo nhận định của hãng bán vé máy bay và du lịch trực tuyến gotadi.com, doanh số du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 tăng 14% và đạt khoảng 565 tỉ USD. Du lịch trực tuyến đang tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. Theo đó riêng trong năm ngoái, Agoda thu được hơn 4.000 tỉ đồng tại các khách sạn ở Việt Nam.
Còn trong một báo cáo của Google có tên Đón du khách từ cái nhấp chuột, cho thấy Việt Nam đang là “mỏ vàng” cho du lịch trực tuyến. Tuy nhiên, hiện ngành du lịch trực tuyến tại Việt Nam đang do Agoda, Booking.com, Traveloka… là những doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh trọn miếng bánh trị giá hàng ngàn tỉ đồng từ khoản 15%-20% hoa hồng dịch vụ đặt phòng trực tuyến.
Google và Temasek, công ty đầu tư của Chính phủ Singapore, cũng đưa ra dự đoán thị trường du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt doanh thu 90 tỉ USD vào năm 2020, trong đó Việt Nam chiếm khoảng 10%, tương đương 9 tỉ USD. Đáng chú ý, 85% dòng tiền sẽ được chảy vào dịch vụ đặt phòng khách sạn và vé máy bay.
Việc đồng Bảng Anh suy yếu hơn so với USD lại là cơ hội khiến du lịch Anh trên đà tăng trưởng mạnh.
Du lịch biển, đảo là tiềm năng và thế mạnh của nhiều quốc gia trong phát triển ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên, để khai thác nguồn tài nguyên này bền vững cần có sự đầu tư về nguồn nhân lực, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và khai thác hiệu quả dịch vụ du lịch giải trí trên biển.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.