Quốc tế

Mỹ ngày càng "lớn" trên thị trường xuất khẩu dầu mỏ

Mai Mai Thứ hai, 19/03/2018 - 20:51

Với năng suất hơn 10 triệu thùng mỗi ngày, Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới sau Nga và bỏ xa Ả rập Xê út.

Bằng việc tăng sản lượng đầu ra, Mỹ đang trở thành một trong những nước xuất khẩu dầu thô lớn của thế giới. Ảnh: AFP

Sự thay đổi này giúp tái thiết lập cơ sở hạ tầng của Mỹ cũng như mang lại bộ mặt mới cho thị trường xăng dầu toàn cầu.

Với năng suất hơn 10 triệu thùng mỗi ngày, Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới sau Nga và bỏ xa Saudi Arabia. Vị trí này đạt được chính là nhờ vào cuộc bùng nổ dầu đá phiến cùng các kỹ thuật khoan và sản xuất mới.

Trước cuộc nhảy vọt về vị thế này, vào năm 2015, Mỹ đã bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu mỏ, chính sách được áp dụng kéo dài kể từ thời điểm cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970.

Nắm bắt cơ hội này, các công ty năng lượng của Mỹ đã mở rộng sản xuất, xuất khẩu tới 1,1 triệu thùng mỗi ngày đến 37 quốc gia trong năm 2017.

Ngoài điểm đến truyền thống là Canada, dầu thô Mỹ cũng đang được xuất khẩu nhiều hơn tới châu Á, khu vực vốn được xem là thị trường chủ lực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga.

Ngoài ra, số liệu cũng cho thấy Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai của dầu Mỹ xuất khẩu.

Mặc dù vậy, Mỹ cũng vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều dầu thô dù trong vòng 10 năm qua, việc nhập khẩu dầu thô đã giảm từ 10 triệu thùng mỗi ngày xuống còn 8 triệu thùng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do các nhà máy lọc dầu của Mỹ không được thiết kế dành cho loại dầu đá phiến nhẹ hơn dầu thô.

Thay vào đó, nhiều nhà máy được xây dựng để tiếp tục xử lý các loại dầu nặng hơn từ Canada, Mexico hoặc Venezuela. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và tạo ra lợi nhuận cao sau khi dầu được chế biến thành xăng.

Ông Harry Tchilinguirian, chiến lược gia cao cấp về thị trường dầu mỏ tại BNP Paribas đánh giá rằng: "Lựa chọn trên được đưa ra nhằm hướng tới sự đầu tư nhà máy lọc dầu đắt tiền và tinh vi hơn trong tương lai.

Phải mất từ 5 đến 7 năm để có thể xây dựng một nhà máy lọc dầu mới và chúng ta không thể thay đổi đột ngột như thế được".

Trước thời kỳ bùng nổ đá phiến, vào giai đoạn năm 2010, 2011, Mỹ đã lên kế hoạch đối với công suất mới cho đường ống nhằm cho phép nhập khẩu dầu thô nhiều hơn từ Canada.

Thế nhưng, sự thay đổi sản xuất dầu của quốc gia này đã làm thay đổi viễn cảnh về năng lượng cơ sở hạ tầng. Các công ty Mỹ hiện đang tập trung bổ sung các đường ống dẫn và các kho cảng xuất khẩu tại khu vực Vịnh Bờ Biển nhằm vận chuyển dầu từ quốc gia này ra nước ngoài.

Biểu tình tại Iran tác động thế nào đến giá dầu?

Biểu tình tại Iran tác động thế nào đến giá dầu?

Quốc tế -  6 năm

Các nhà phân tích cho rằng cuộc biểu tình đang lan rộng tại Iran không gây ra mối đe dọa trực tiếp đến việc xuất khẩu dầu của quốc gia này. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn có thể khiến chính quyền của ông Trump đưa ra các biện pháp cứng rắn đối với Iran và điều này sẽ làm tăng khả năng gián đoạn việc cung dầu.

Những tín hiệu quan trọng về giá dầu 2018

Những tín hiệu quan trọng về giá dầu 2018

Quốc tế -  6 năm

Các nhà kinh doanh dầu dự kiến sẽ phải cắt giảm công việc của mình vào năm 2018.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".