Nova Consumer sở hữu chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín

Kim Anh Thứ bảy, 11/06/2022 - 21:01

Theo kế hoạch tài chính năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Nova Consumer ước tính sẽ đạt từ 4.800 tỷ đồng, tăng trưởng 37% so với mức cùng kỳ, lợi nhuận đạt 330 tỷ đồng.

Dự kiến mở rộng trại heo lên 1 triệu con

Doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi là nông nghiệp nhằm cung cấp giải pháp chăn nuôi toàn diện gồm cả con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y - vaccine và trang trại, đồng thời, phát triển mạnh lĩnh vực hàng tiêu dùng, hoàn thiện chuỗi 3F.

Nova Consumer: Khép kín chuỗi sản xuất, nâng cao năng suất vật nuôi giúp gia tăng kiệu quả kinh doanh
Nhà máy Anova Feed, một thành viên của Nova Consumer

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer cho biết, trong 3 năm tới, công ty dự kiến 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ chạy tối đa công suất để cung cấp cho các trang trại mà Nova Consumer sắp phát triển.

Nova Consumer sẽ hợp tác toàn diện với các công ty cung cấp con giống nổi tiếng đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch... không chỉ trong lĩnh vực cung cấp con giống mà còn là lai tạo, chuyển giao công nghệ, quy trình đào tạo, phối giống, quản trị trại giống...

Từ đó, tạo ra con giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam; gia tăng sản lượng và chất lượng của con giống để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, phát triển nền nông nghiệp bền vững, hỗ trợ đầu ra cho người nông dân và giảm sự phụ thuộc vào những nguồn nhập khẩu”.

Nova Consumer dự kiến mở rộng trại heo lên đến 1 triệu con trong tương lai. Theo kế hoạch, một phần doanh thu tăng lên này sẽ được ghi nhận trong năm 2022. Đây sẽ là một điểm sáng trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đồng thời, biện pháp để ứng phó linh hoạt với biến động giá đầu ra là Nova Consumer sẽ tập trung kiểm soát chi phí đầu vào và nâng cao năng suất vật nuôi như số con cai sữa/ nái mỗi năm, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn, tỷ lệ nuôi sống của heo thịt...

Đại diện doanh nghiệp cũng cho biết, trung bình trong cơ cấu chi phí của vật nuôi thì thức ăn chăn nuôi chiếm 70%, thuốc thú y chiếm khoảng 5-6%. Trong khi đó, với hai yếu tố này thì Nova Consumer đều chủ động và tự chủ nên chi phí đầu vào thấp hơn thị trường từ 3-5%; việc kiểm soát chất lượng sẽ chặt chẽ và hiệu quả kinh doanh tốt hơn các doanh nghiệp trên thị trường.

Mở rộng sang hàng tiêu dùng, hưởng lợi lớn từ hệ sinh thái NovaGroup

Theo kế hoạch, đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer sẽ dịch chuyển sang 40% tới từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% tới từ nông nghiệp. Việc này sẽ giúp công ty đa dạng hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro từ thị trường.

Nova Consumer: Khép kín chuỗi sản xuất, nâng cao năng suất vật nuôi giúp gia tăng kiệu quả kinh doanh 1
Sau khi hoàn tất thương vụ M&A Sunrise Foods vào quý II năm nay, Nova Consumer sẽ sở hữu nhiều sản phẩm tiêu dùng, trong đó có xúc xích Xuxifarm... và hoàn thiện chuỗi 3F trong lĩnh vực tiêu dùng.

Nova Consumer sẽ hoàn tất thương vụ M&A công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods) vào quý II năm nay, qua đó sở hữu công ty Anco Family Food. Đây cũng là doanh nghiệp có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị.

Từ quý III/2022, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp sẽ được bổ sung từ mảng hàng tiêu dùng. Từ quý IV trở đi, dự kiến Nova Consumer mở rộng thêm mảng trang trại heo, qua đó tiếp tục bổ sung thêm vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất. Đây sẽ là những cơ sở vững chắc để đảm bảo hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đề ra cho 2022.

Thương vụ này thành công đánh dấu bước hoàn thiện của Nova Consumer vào chuỗi 3F (Feed – thức ăn chăn nuôi, Farm – nông trại, Food – thực phẩm) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Chiến lược này giúp Nova Consumer tự chủ được các yếu tố đầu vào, khép kín chuỗi sản xuất và tránh những tác động từ bên ngoài, kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng đầu vào của vật nuôi, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra cao nhất. Do mô hình sản xuất khép kín, Nova Consumer có thể tối đa hóa biên lợi nhuận của công ty, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác.

Nova Consumer: Khép kín chuỗi sản xuất, nâng cao năng suất vật nuôi giúp gia tăng kiệu quả kinh doanh 2
Nova Commerce đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 2.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm.

Về lợi thế cạnh tranh, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, Nova Consumer có nền tảng vững chắc trong mảng nông nghiệp, là đơn vị duy nhất hội đủ các mảnh ghép trong chuỗi giá trị nông nghiệp khép kín, kiểm soát được rủi ro và chi phí đầu vào; tự chủ thuốc thú y và vaccine. Ngoài ra, Nova Consumer còn hưởng lợi thế rất lớn từ hệ sinh thái đa dạng của Tập đoàn NovaGroup.

Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm ngàn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng từ 50 thương hiệu do Nova FnB vận hành luôn ưu tiên nông sản Việt chất lượng cao, phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị cửa hàng thực phẩm tươi sống rộng khắp cả nước, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành; NovaTravel hướng đến phục vụ 500.000 lượt khách trong và ngoài nước…

Bên cạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, Nova Consumer cũng tích cực đóng góp vào các hoạt động kinh tế, đầu tư, phát triển bền vững như tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên…

Từ nay đến cuối năm 2022, Nova Consumer sẽ tuyển dụng hơn 5.000 lao động có tay nghề cao vào làm việc tại các cơ sở kinh tế và hơn 20.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng, đảm bảo thu nhập và chế độ phúc lợi tốt.

Cũng tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, Nova Consumer đã đề xuất chia cổ tức 20% trong đó 5% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu, đánh dấu năm đầu tiên công ty trả cổ tức bằng tiền mặt. Ngoài ra, đại hội đồng cổ đông cũng đã thông qua việc phát hành 5% cổ phiếu thưởng.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  17 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  1 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  14 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  14 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  16 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.