Nova Consumer tiến vào thị trường thực phẩm tiêu dùng

Trần Anh Thứ bảy, 19/02/2022 - 10:14

Với việc thâu tóm AFF, Nova Consumer đánh dấu việc lấn sân sang lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng sau nhiều năm hoạt động trong mảng trang trại, thức ăn chăn nuôi.

Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer thông báo chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn. Giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương lượng vốn huy động dự kiến khoảng 474 tỷ đồng.

Số tiền huy động được, doanh nghiệp dự kiến dùng 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc thuộc sở hữu Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng để phát triển chuỗi thực phẩm và gần 35 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này.

Được biết, Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc hiện đang sở hữu 99,32% cổ phần của Công ty Thực Phẩm Gia Đình An Co (AFF), đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến và sản xuất thực phẩm đóng gói. Do đó, sau khi thực hiện giao dịch, Nova Consumer sẽ gián tiếp kiểm soát chi phối AFF thông qua Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc, theo đó, Nova Consumer sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang lĩnh vực thực phẩm hàng tiêu dùng.

AFF đang vận hành 1 nhà máy chế biến ở Đồng Nai với công suất 11,7 nghìn tấn/năm gồm 3 loại sản phẩm, tập trung sản xuất xúc xích (chiếm 70%), còn lại là thịt đóng hộp và các loại bánh từ bột gạo. Về tài sản, tính tới tháng 6/2021, tổng tài sản của AFF đạt khoảng 300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 221 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu đạt 284 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021 và lợi nhuận sau thuế 23 tỷ đồng.

Nova Consumer được đổi tên từ Tập đoàn Anova, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và đang mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm và mua bán, sáp nhập (M&A) để sớm có danh mục sản phẩm đa dạng, tập trung vào ba nhóm ngành chính: thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng. Trong đó, các sản phẩm đồ uống hiện đại sẽ là trọng tâm.

Giai đoạn 2022 - 2024, Nova Consumer dự kiến phát triển đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 nhân sự, mỗi nhân sự phụ trách từ 200 đến 300 điểm bán hàng. Từ năm 2025, công ty này sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), kết nối tốt hơn giữa nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán và gián tiếp trên 400.000 điểm bán hàng.

Về chiến lược phát triển, năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt 3.700 tỷ đồng và 300 tỷ đồng. Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2022 – 2026 từ 4 đến 5 lần, đạt mức 1.300 đến 1.500 tỷ đồng.

Cơ sở của tham vọng này đến từ thế mạnh 30 năm trong lĩnh vực nông nghiệp và mở rộng sang thị trường hàng tiêu dùng, hoàn thiện mô hình 3F. Với mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer gia nhập thị trường khoảng 9 năm. 

Doanh nghiệp hiện sở hữu 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại các địa bàn có ưu thế về địa điểm và lợi thế về chi phí nhân công, thuế. Trong đó, nhà máy Anova Feed tại Long An với năng suất đạt 130.000 tấn mỗi năm. Hai nhà máy đặt tại Đồng Nai và Hưng Yên, mỗi mỗi nhà máy đạt năng suất 300.000 tấn một năm. Tổng sản lượng của 3 nhà máy này đến năm 2025 đạt gần một triệu tấn mỗi năm.

Doanh nghiệp hiện có nhiều trang trại heo, bò, gà đạt chuẩn GlobalGAP ở các tỉnh Việt Nam với các công ty thành viên Anova Feed, Anova Farm và Anova Agri Bình Dương. Ngoài ra, Nova Consumer đang có kế hoạch hợp tác đầu tư với nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm để mở rộng quy mô chăn nuôi trong năm 2022.

Năm 2022, Nova Consumer lên kế hoạch hoàn thiện chuỗi 3F (từ trang trại đến bàn ăn) để sản xuất thực phẩm tươi sạch. Cùng hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu đô thị, chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ... thuộc NovaGroup, đến năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển mạnh các sản phẩm thực phẩm tươi sống tới tay người tiêu dùng.

Tập đoàn Novaland có ban lãnh đạo mới

Tập đoàn Novaland có ban lãnh đạo mới

Doanh nghiệp -  3 năm
Theo thông tin vừa công bố từ Tập đoàn Novaland, để tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn đã quyết định trao quyền và vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Huyên cũng được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc; bổ nhiệm bà Dương Thị Thu Thủy và bà Võ Thị Cao Ly vào các vị trí phó tổng giám đốc.
Tập đoàn Novaland có ban lãnh đạo mới

Tập đoàn Novaland có ban lãnh đạo mới

Doanh nghiệp -  3 năm
Theo thông tin vừa công bố từ Tập đoàn Novaland, để tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn đã quyết định trao quyền và vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Huyên cũng được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc; bổ nhiệm bà Dương Thị Thu Thủy và bà Võ Thị Cao Ly vào các vị trí phó tổng giám đốc.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  6 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

'Cửa hẹp' IPO cho startup công nghệ Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cánh cửa IPO cho các startup công nghệ Việt vẫn còn quá hẹp để bắt kịp làn sóng vốn mới, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã được nâng hạng.

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Doanh nghiệp -  3 ngày

Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  5 ngày

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Doanh nghiệp -  1 tuần

Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Tiêu điểm -  3 giờ

Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  6 giờ

Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Chứng khoán Vietcap ngừng kế hoạch làm sàn tài sản số

Tài chính -  6 giờ

Lãnh đạo Vietcap cho biết, công ty bắt nghiên cứu về sàn giao dịch tài sản số từ đầu năm ngoái, nhưng đã quyết định rút lui vào tháng 8 năm nay.

Traphaco có tổng giám đốc mới

Traphaco có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tài chính -  9 giờ

Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.