Doanh nghiệp
Nova Consumer tiến vào thị trường thực phẩm tiêu dùng
Với việc thâu tóm AFF, Nova Consumer đánh dấu việc lấn sân sang lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng sau nhiều năm hoạt động trong mảng trang trại, thức ăn chăn nuôi.
Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer thông báo chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn. Giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương lượng vốn huy động dự kiến khoảng 474 tỷ đồng.
Số tiền huy động được, doanh nghiệp dự kiến dùng 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc thuộc sở hữu Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng để phát triển chuỗi thực phẩm và gần 35 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này.
Được biết, Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc hiện đang sở hữu 99,32% cổ phần của Công ty Thực Phẩm Gia Đình An Co (AFF), đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến và sản xuất thực phẩm đóng gói. Do đó, sau khi thực hiện giao dịch, Nova Consumer sẽ gián tiếp kiểm soát chi phối AFF thông qua Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc, theo đó, Nova Consumer sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang lĩnh vực thực phẩm hàng tiêu dùng.
AFF đang vận hành 1 nhà máy chế biến ở Đồng Nai với công suất 11,7 nghìn tấn/năm gồm 3 loại sản phẩm, tập trung sản xuất xúc xích (chiếm 70%), còn lại là thịt đóng hộp và các loại bánh từ bột gạo. Về tài sản, tính tới tháng 6/2021, tổng tài sản của AFF đạt khoảng 300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 221 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu đạt 284 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021 và lợi nhuận sau thuế 23 tỷ đồng.
Nova Consumer được đổi tên từ Tập đoàn Anova, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và đang mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm và mua bán, sáp nhập (M&A) để sớm có danh mục sản phẩm đa dạng, tập trung vào ba nhóm ngành chính: thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng. Trong đó, các sản phẩm đồ uống hiện đại sẽ là trọng tâm.
Giai đoạn 2022 - 2024, Nova Consumer dự kiến phát triển đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 nhân sự, mỗi nhân sự phụ trách từ 200 đến 300 điểm bán hàng. Từ năm 2025, công ty này sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), kết nối tốt hơn giữa nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán và gián tiếp trên 400.000 điểm bán hàng.
Về chiến lược phát triển, năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt 3.700 tỷ đồng và 300 tỷ đồng. Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2022 – 2026 từ 4 đến 5 lần, đạt mức 1.300 đến 1.500 tỷ đồng.
Cơ sở của tham vọng này đến từ thế mạnh 30 năm trong lĩnh vực nông nghiệp và mở rộng sang thị trường hàng tiêu dùng, hoàn thiện mô hình 3F. Với mảng thức ăn chăn nuôi, Nova Consumer gia nhập thị trường khoảng 9 năm.
Doanh nghiệp hiện sở hữu 3 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại các địa bàn có ưu thế về địa điểm và lợi thế về chi phí nhân công, thuế. Trong đó, nhà máy Anova Feed tại Long An với năng suất đạt 130.000 tấn mỗi năm. Hai nhà máy đặt tại Đồng Nai và Hưng Yên, mỗi mỗi nhà máy đạt năng suất 300.000 tấn một năm. Tổng sản lượng của 3 nhà máy này đến năm 2025 đạt gần một triệu tấn mỗi năm.
Doanh nghiệp hiện có nhiều trang trại heo, bò, gà đạt chuẩn GlobalGAP ở các tỉnh Việt Nam với các công ty thành viên Anova Feed, Anova Farm và Anova Agri Bình Dương. Ngoài ra, Nova Consumer đang có kế hoạch hợp tác đầu tư với nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm để mở rộng quy mô chăn nuôi trong năm 2022.
Năm 2022, Nova Consumer lên kế hoạch hoàn thiện chuỗi 3F (từ trang trại đến bàn ăn) để sản xuất thực phẩm tươi sạch. Cùng hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu đô thị, chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ... thuộc NovaGroup, đến năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển mạnh các sản phẩm thực phẩm tươi sống tới tay người tiêu dùng.
Tập đoàn Novaland có ban lãnh đạo mới
Hạ tầng Gelex vay 40 triệu USD của HSBC
Khoản vay sẽ giúp CTCP Hạ tầng Gelex tiếp cận nguồn vốn dài hạn bằng ngoại tệ, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Startup Stride gỡ nút thắt điện mặt trời trên mái nhà
Ngoài cung cấp gói lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, Stride còn đưa ra giải pháp trả chậm giảm áp lực tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội
Tái khởi động một số dự án 'đất vàng', CTX Holdings cho thấy mình đang từng bước trở lại đường đua bất động sản, dù tốc độ còn khá chậm.
Chi mạnh cho R&D, GELEX Electric muốn mở rộng thị trường nước ngoài
CTCP Điện lực GELEX (HoSE: GEE – GELEX Electric) hôm nay đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Phát Đạt phủ nhận liên quan vụ thao túng giá cổ phiếu PDR
Phát Đạt khẳng định không có liên quan đến hai cá nhân bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì thao túng giá cổ phiếu PDR.
Ước mơ có nhà và cám dỗ từ những gói vay 'rẻ như cho'
Người trẻ đứng trước cơ hội vay mua nhà với lãi suất thấp, song đằng sau đó là bài toán lãi suất thả nổi và đòn bẩy tài chính quá khả năng.
Thách thức tại VIB khi nhu cầu vay mua nhà suy yếu
Lần đầu tiên sau gần 10 năm, VIB phải dịch chuyển hướng các khoản vay ra khỏi lĩnh vực bán lẻ.
VietCredit hợp tác với KiotViet cho ra mắt sản phẩm Tin Vay Biz hướng tới hộ kinh doanh
Sau những bước đầu thành công với sản phẩm Tin Vay cho vay cá nhân hoàn toàn trực tuyến, VietCredit (Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt) tiếp tục mở rộng thị phần và lĩnh vực hoạt động bằng việc cho ra mắt thương hiệu Tin Vay Biz – sản phẩm cho vay hộ kinh doanh và tiểu thương, với đối tác đầu tiên - nền tảng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet.
Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh
2025 được xem là năm thay da đổi thịt mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khi hàng loạt tiện ích, hạ tầng đẳng cấp được đưa vào sử dụng. Thời điểm đột phá của “đảo tỷ phú” cũng mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn chưa từng có nhờ mọi điều kiện thuận lợi đều hội tụ đẩy đủ.
Bảy đột phá ‘tháo chốt’ cho doanh nghiệp tư nhân
Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam Hoàng Đức Vượng gợi ý bảy chính sách đột phá tháo gỡ rào cản, giúp doanh nghiệp tư nhân vững bước trong kỷ nguyên mới.
Mảnh ghép còn thiếu của ngành dệt may
Dệt may cần được bổ sung phân khúc vải sợi tái chế để giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Từ 'hải đội thuyền thúng' đến lực đẩy tăng trưởng: Bước ngoặt của kinh tế tư nhân
Kinh tế tư nhân Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá với loạt chính sách mới, nhưng vẫn phải vượt qua nhiều rào cản để khẳng định vai trò động lực tăng trưởng quan trọng nhất.