Nutifood gặp thử thách khi mở rộng đầu tư ra thế giới

Trần Anh Thứ tư, 25/09/2019 - 10:32

Năm 2018 doanh thu của Nutifood tăng nhẹ 5%, đạt khoảng 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế giảm so với năm trước đó do công ty ghi nhận thêm chi phí đầu tư xây dựng nhà máy mới.

Theo thống kê của Hiệp Hội sữa Việt Nam, năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành sữa đại 109.000 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành đã chậm lại so với bình quân 12,3% giai đoạn 2010 – 2017.

Một trong những doanh nghiệp sữa lớn có sự chững lại là Nutifood. Từng là cái tên ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường sữa với chiến lược chỉ tập trung vào dòng ‘sữa đặc trị’, chuyên dành cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng hay người già; Nutifood đã thành công vang dội khi sản phẩm sữa bột pha sẵn GrowPLUS dẫn đầu thị phần tại Việt Nam.

Trong vòng 5 năm từ 2013 – 2017, doanh thu của công ty đã tăng gấp 3 lần, đạt mức 9.205 tỷ đồng vào cuối năm 2017. Công ty hiện có 4 nhà máy sản xuất sản phẩm từ sữa dinh dưỡng tại Việt Nam và đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020.

Sang năm 2018, bên cạnh các sản phẩm dinh dưỡng, Nutifood tiến hành mở rộng lĩnh vực kinh doanh khi tung ra một số dòng sản phẩm mới, điển hình là cà phê hòa tan với Nutifood cà phê sữa tươi. 

Đại diện Nutifood khi đó cho biết doanh nghiệp này muốn đa dạng hóa tệp khách hàng của mình. NutiFood muốn lấn sân sang ngành cà phê là muốn mở ra một kênh mới và mở rộng phân khúc thị trường.

Theo một số liệu vừa được Tạp chí Forbes công bố, năm 2018, Nutifood ghi nhận doanh thu khoảng 9.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 828 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2017, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 1.355 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước cạnh tranh gay gắt, chiến lược của Nutifood tiếp tục tập trung vào lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng. Đầu năm nay, Nutifood công bố bắt tay với Asahi Group Foods (Nhật) để lập liên doanh Asahi - NutiFood

Trong liên doanh này, NutiFood sẽ đóng góp về mặt nghiên cứu và phát triển (R&D), hệ thống phân phối để Asahi bán các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo tại thị trường Việt. 

Đồng thời, công ty tiếp chiến lược chinh phục các thị trường nước ngoài bằng việc đưa vào hoạt động nhà máy sữa liên doanh NutiFood Sweden AB (Thụy Điển). Giai đoạn I của nhà máy có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn mỗi năm. Giai đoạn hai sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood không giấu diếm khát vọng của mình khi quyết định đầu tư vào Thụy Điển: “Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, đây là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường Châu Âu. Chúng tôi chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa". 

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2019. Hai đại diện của Việt Nam góp mặt gồm bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air và bà Trần Thị Lệ CEO Nutifood.
"Từ khi cùng chồng là ông Trần Thanh Hải trở thành cổ đông lớn của NutiFood năm 2013, vợ chồng bà Lệ đã đưa công ty trở thành một trong những nhà sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa lớn nhất Việt Nam.
Doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của NutiFood là 9.500 tỷ đồng và 828 tỷ đồng. NutiFood hiện có 4 nhà máy trong nước.

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Leader talk -  6 năm
Trái ngược với tưởng tượng về một nữ tướng đầy quyền lực, Tổng giám đốc Nutifood Trần Thị Lệ đem lại cho người đối diện cảm giác ấm áp và gần gũi và nể phục vì luôn đặt chữ tâm lên đầu trong kinh doanh.
Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Leader talk -  6 năm
Trái ngược với tưởng tượng về một nữ tướng đầy quyền lực, Tổng giám đốc Nutifood Trần Thị Lệ đem lại cho người đối diện cảm giác ấm áp và gần gũi và nể phục vì luôn đặt chữ tâm lên đầu trong kinh doanh.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  2 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  5 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  21 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  1 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  32 phút

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  51 phút

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  2 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.