Nutifood gặp thử thách khi mở rộng đầu tư ra thế giới

Trần Anh Thứ tư, 25/09/2019 - 10:32

Năm 2018 doanh thu của Nutifood tăng nhẹ 5%, đạt khoảng 9.500 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế giảm so với năm trước đó do công ty ghi nhận thêm chi phí đầu tư xây dựng nhà máy mới.

Theo thống kê của Hiệp Hội sữa Việt Nam, năm 2018, tổng doanh thu toàn ngành sữa đại 109.000 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2017. Tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành đã chậm lại so với bình quân 12,3% giai đoạn 2010 – 2017.

Một trong những doanh nghiệp sữa lớn có sự chững lại là Nutifood. Từng là cái tên ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường sữa với chiến lược chỉ tập trung vào dòng ‘sữa đặc trị’, chuyên dành cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng hay người già; Nutifood đã thành công vang dội khi sản phẩm sữa bột pha sẵn GrowPLUS dẫn đầu thị phần tại Việt Nam.

Trong vòng 5 năm từ 2013 – 2017, doanh thu của công ty đã tăng gấp 3 lần, đạt mức 9.205 tỷ đồng vào cuối năm 2017. Công ty hiện có 4 nhà máy sản xuất sản phẩm từ sữa dinh dưỡng tại Việt Nam và đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2020.

Sang năm 2018, bên cạnh các sản phẩm dinh dưỡng, Nutifood tiến hành mở rộng lĩnh vực kinh doanh khi tung ra một số dòng sản phẩm mới, điển hình là cà phê hòa tan với Nutifood cà phê sữa tươi. 

Đại diện Nutifood khi đó cho biết doanh nghiệp này muốn đa dạng hóa tệp khách hàng của mình. NutiFood muốn lấn sân sang ngành cà phê là muốn mở ra một kênh mới và mở rộng phân khúc thị trường.

Theo một số liệu vừa được Tạp chí Forbes công bố, năm 2018, Nutifood ghi nhận doanh thu khoảng 9.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 828 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2017, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 1.355 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường sữa trong nước cạnh tranh gay gắt, chiến lược của Nutifood tiếp tục tập trung vào lĩnh vực thực phẩm dinh dưỡng. Đầu năm nay, Nutifood công bố bắt tay với Asahi Group Foods (Nhật) để lập liên doanh Asahi - NutiFood

Trong liên doanh này, NutiFood sẽ đóng góp về mặt nghiên cứu và phát triển (R&D), hệ thống phân phối để Asahi bán các sản phẩm sữa/thức ăn dinh dưỡng cho trẻ em mang thương hiệu Wakodo tại thị trường Việt. 

Đồng thời, công ty tiếp chiến lược chinh phục các thị trường nước ngoài bằng việc đưa vào hoạt động nhà máy sữa liên doanh NutiFood Sweden AB (Thụy Điển). Giai đoạn I của nhà máy có giá trị đầu tư gần 20 triệu USD, với tổng công suất 15.000 tấn mỗi năm. Giai đoạn hai sẽ sản xuất sữa tươi tiệt trùng organic và sữa bột organic cao cấp đóng lon.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood không giấu diếm khát vọng của mình khi quyết định đầu tư vào Thụy Điển: “Trong chiến lược vươn ra thế giới của mình, chúng tôi đã chinh phục được thị trường Mỹ, đây là bước tiếp theo để chúng tôi chinh phục thị trường Châu Âu. Chúng tôi chọn Thụy Điển vì đây là đất nước cung cấp thực phẩm đạt chuẩn organic cao hàng đầu thế giới, đặc biệt là sữa". 

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á năm 2019. Hai đại diện của Việt Nam góp mặt gồm bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air và bà Trần Thị Lệ CEO Nutifood.
"Từ khi cùng chồng là ông Trần Thanh Hải trở thành cổ đông lớn của NutiFood năm 2013, vợ chồng bà Lệ đã đưa công ty trở thành một trong những nhà sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa lớn nhất Việt Nam.
Doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của NutiFood là 9.500 tỷ đồng và 828 tỷ đồng. NutiFood hiện có 4 nhà máy trong nước.

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Leader talk -  6 năm
Trái ngược với tưởng tượng về một nữ tướng đầy quyền lực, Tổng giám đốc Nutifood Trần Thị Lệ đem lại cho người đối diện cảm giác ấm áp và gần gũi và nể phục vì luôn đặt chữ tâm lên đầu trong kinh doanh.
Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Nữ tướng Nutifood Trần Thị Lệ và triết lý kinh doanh lấy chữ 'Tâm' để xây dựng 'Tầm'

Leader talk -  6 năm
Trái ngược với tưởng tượng về một nữ tướng đầy quyền lực, Tổng giám đốc Nutifood Trần Thị Lệ đem lại cho người đối diện cảm giác ấm áp và gần gũi và nể phục vì luôn đặt chữ tâm lên đầu trong kinh doanh.
INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Công ty có vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng muốn làm sàn giao dịch tài sản số

Doanh nghiệp -  17 giờ

CTCP Đầu tư HVA hiện có vốn điều lệ 136,5 tỷ đồng, nhưng lại muốn làm sàn tài sản số yêu cầu vốn góp lên tới 10.000 tỷ đồng.

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Quy mô tài sản khổng lồ của chủ đầu tư Hinode City

Doanh nghiệp -  1 ngày

Với tổng tài sản vượt hơn 54.000 tỷ đồng, Vietracimex có quy mô vượt qua nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu. Mặc dù vậy, phần lớn khối tài sản này đến từ vay nợ.

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Văn Phú đồng tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

UBND phường Nam Sầm Sơn phối hợp Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú tổ chức giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn chào mừng năm Du lịch biển Thanh Hóa 2025.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  2 ngày

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  9 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  12 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  13 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều