Nhịp cầu kinh doanh

PVcomBank tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào giải pháp thanh toán

Lam Giang Thứ hai, 17/06/2024 - 10:29

Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2024” diễn ra từ 14/6 – 16/6 tại thành phố Hồ Chí Minh, PVcomBank giới thiệu tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh trắc học.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) thời gian qua đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp hiện đại trên nền tảng số, mang lại tiện ích, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. 

Trong khuôn khổ sự kiện “Ngày không tiền mặt 2024” diễn ra từ 14/6 – 16/6 tại thành phố Hồ Chí Minh, PVcomBank giới thiệu tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh trắc học. 

Đây là giải pháp do PVcomBank phối hợp cùng CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) xây dựng và phát triển, dựa trên việc đối chiếu, xác thực thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của C06.

PVcomBank tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào giải pháp thanh toán
Nhiều phần quà hấp dẫn dành cho khách hàng tham gia trải nghiệm “Ngày không tiền mặt 2024” tại gian hàng PVcomBank. Ảnh: PVcomBank

Trước đó, giải pháp thanh toán này đã được ứng dụng tại một số quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Đan Mạch, Canada, Thái Lan… và ngày càng được ưa chuộng nhờ tính bảo mật, an toàn, giảm thiểu nguy cơ rủi ro gian lận hay lộ thông tin tài khoản... 

Với phương thức này, mỗi khách hàng sẽ chỉ được gắn với một dữ liệu nhận dạng sinh trắc học duy nhất là khuôn mặt được xác thực trùng khớp với thông tin lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của C06, không thể sao chép hay giả mạo. 

Tại Việt Nam, PVcomBank là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Napas triển khai hình thức thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt với mong muốn mang đến cho người dân nói chung và khách hàng nói riêng một tính năng thanh toán không chạm, không tiếp xúc. Theo đại diện của PVcomBank và Napas, dự kiến trong năm nay, tính năng này sẽ chính thức được triển khai cho khách hàng.

Với tính năng đột phá này, khách hàng có thể thanh toán cho các giao dịch mua sắm bằng cách nhận diện khuôn mặt để xác thực sinh trắc học ngay trên các thiết bị đặt tại hệ thống cửa hàng đã đăng ký kết nối với Napas mà không cần sử dụng tiền mặt, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hay mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để chuyển khoản… 

Quá trình này được thực hiện nhờ công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (BLE) kết nối thông tin giữa thiết bị/ứng dụng thanh toán của cửa hàng và điện thoại của khách hàng, đảm bảo quá trình xử lý các thông tin sinh trắc học qua cổng Napas BioPay đều được bảo mật, an toàn, trùng khớp với dữ liệu của C06 trước khi hoàn tất giao dịch thanh toán.

Theo ông Nguyễn Phú Dũng, Phó giám đốc ngân hàng số PVcomBank, tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt là một giải pháp hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ trong ngành tài chính ngân hàng, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch. 

“Chúng ta đang trải qua thời đại thanh toán các giao dịch bán lẻ với nhu cầu không chỉ dừng lại ở sự thuận tiện, nhanh chóng mà còn phải đáp ứng tính bảo mật cao. Tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt chính là một bước tiến như vậy. Đây không chỉ một giải pháp thanh toán an toàn và thuận tiện cho người dùng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Nếu đối với người tiêu dùng, việc sử dụng khuôn mặt để thanh toán giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro mất thẻ hoặc thông tin cá nhân bị lộ, thì đối với doanh nghiệp, công nghệ này giúp giảm thiểu chi phí vận hành, thu hút khách hàng nhờ quá trình mua sắm nhanh chóng và liền mạch. 

PVcomBank đang cùng với Napas đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các nền tảng, cơ sở hạ tầng cần thiết để có thể nhanh chóng triển khai giải pháp này tới tất cả các khách hàng đại chúng”, ông Dũng cho biết thêm.

“Việc người dân có thể thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và an toàn chỉ với một cái nhìn hay cử động trên khuôn mặt cho thấy bước tiến mới trên tiến trình cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt của Việt Nam. Đó còn là cam kết của Napas và PVcomBank trong việc cùng nhau phát triển những giải pháp tài chính tiện ích và an toàn cho người dùng, góp phần xây dựng một xã hội thông minh, hiện đại và thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thanh toán Napas nhấn mạnh.

PVcomBank tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào giải pháp thanh toán 1
PVcomBank tiên phong ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào giải pháp thanh toán.

Để sử dụng tính năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, khách hàng cần đăng ký xác thực sinh trắc học qua ứng dụng ngân hàng số PVConnect của PVcomBank. Thời điểm hiện tại, ứng dụng PVConnect đã được nâng cấp, hoàn thiện về nền tảng, sẵn sàng hỗ trợ các khách hàng cập nhật thông tin định danh sinh trắc học qua CCCD gắn chip lên hệ thống cơ sở dữ liệu của PVcomBank. 

Đây cũng là một yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước trong việc nâng cao tính bảo mật, an toàn khi thực hiện giao dịch trực tuyến theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. 

Cụ thể, từ ngày 01/07 tới đây, mọi giao dịch tài chính trực tuyến có giá trị lớn hơn 10 triệu đồng/giao dịch, hoặc từ 20 triệu đồng/ngày phải được xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học trùng khớp với dữ liệu được lưu trong CCCD gắn chip của khách hàng do Cơ quan công an cấp.

Bám sát chỉ đạo này, PVcomBank đã nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ cần thiết trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tuân thủ theo Quyết định 2345 của NHNN, hướng tới mục tiêu nâng cao an toàn, bảo mật cho khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến cũng như sẵn sàng phát triển các giải pháp tài chính toàn diện hơn thông qua việc ứng dụng dữ liệu sinh trắc học. 

PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng
Nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu phát triển những bộ nhãn dán mang đặc trưng riêng nhằm tăng tương tác của khách hàng, người dùng, từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội.
PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng
Nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu phát triển những bộ nhãn dán mang đặc trưng riêng nhằm tăng tương tác của khách hàng, người dùng, từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội.
PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

PVcomBank ra mắt bộ nhãn dán thương hiệu trên các nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  4 tháng

Nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu phát triển những bộ nhãn dán mang đặc trưng riêng nhằm tăng tương tác của khách hàng, người dùng, từ đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên các mạng xã hội.

Petrovietnam phải thoái vốn tại PVcomBank

Petrovietnam phải thoái vốn tại PVcomBank

Tài chính -  11 tháng

Hiện Petrovietnam là cổ đông lớn PVcomBank, sở hữu 52% vốn điều lệ và phải giảm về 15% vào cuối năm 2025.

PVcomBank và Vemanti Group hợp tác tạo nền tảng ngân hàng kỹ thuật số

PVcomBank và Vemanti Group hợp tác tạo nền tảng ngân hàng kỹ thuật số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Tại trụ sở chính 22 Ngô Quyền (Hoàn Kiếm - Hà Nội), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Vemanti Group (Hoa Kỳ) hôm nay đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc thiết kế, phát triển, cung cấp nền tảng ngân hàng kỹ thuật số dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Sự kiện lần này cho thấy bước tiến mới trong việc hợp tác giữa 2 bên và góp phần đẩy mạnh tiến trình số hóa tại PVcomBank.

Nhiều ưu đãi khi chuyển tiền quốc tế tại PVcomBank

Nhiều ưu đãi khi chuyển tiền quốc tế tại PVcomBank

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Với mong muốn góp phần thúc đẩy phát triển thương mại toàn cầu cũng như nắm bắt được nhu cầu của các khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi kéo dài từ nay đến hết 31/12/2022.

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Thị trường công nghệ tiếp thị Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với một nhóm người dùng "cá mập" sẵn sàng chi tiền để mua hàng trong ứng dụng.

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phát triển bền vững -  11 giờ

Phúc Sinh dự kiến sẽ sử dụng khoản đầu tư này vào các dự án phát triển cà phê vững cùng những sáng kiến liên quan đến ESG.

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Tiêu điểm -  11 giờ

Quy chuẩn kỹ thuật mới về trạm dừng nghỉ trên cao tốc có hiệu lực từ 5/10.

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Bất động sản -  12 giờ

Về tương lai, cả Hà Nội và TP.HCM đều có dấu hiệu tích cực về nguồn cung căn hộ.

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Tài chính -  16 giờ

Thứ hạng về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HNX và UPCoM vẫn do những cái tên quen thuộc như VPS, TCBS và SSI chiếm lĩnh trong quý III/2024.

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Phát triển bền vững -  16 giờ

Người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nhưng cũng chú trọng giá cả, thẩm mỹ và tính tiện lợi khi ra quyết định mua sản phẩm.

 APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

Doanh nghiệp -  18 giờ

VitaDairy vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đề cử, giành giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở hạng mục này.