Doanh nghiệp
Thaco Group bắt tay với tập đoàn Sơn Đông
Lãnh đạo của Thaco Group cho biết đang làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài về kế hoạch chào bán 10% cổ phần mảng ô tô (Thaco Auto) và tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ngày 19/10, Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG) và Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại Hồng Kông. Đại diện SHIG chia sẻ Việt Nam là thị trường chiến lược rất quan trọng tại Đông Nam Á trong 5-10 năm tới.
Với thoả thuận chiến lược này, tập đoàn SHIG sẽ tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại cùng với Thaco Group, mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải, lĩnh vực mới tại Việt Nam.
Đồng thời, tập đoàn SHIG sẽ hỗ trợ Thaco Group chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chất lượng cao.
Hồi giữa năm, Thaco Group cho biết đang làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài về kế hoạch chào bán 10% cổ phần mảng ô tô (Thaco Auto). Đây là một phần trong kế hoạch chuyển đổi Thaco Auto thành công ty đại chúng và tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Kế hoạch niêm yết Thaco Auto đã được đề cập cách đây hơn 13 năm song đến nay vẫn chưa thể thực hiện. Năm 2010, Thaco Auto đã thông báo sẽ niêm yết 250 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Thời điểm đó, Thaco Auto đã là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam, đứng đầu vê tiêu thụ xe thương mại với 28% thị phần và thứ 4 về dòng xe du lịch.
Tin tức niêm yết khi đó cũng thu hút các nhà đầu tư mua cổ phiếu Thaco Auto trên sàn OTC. Tiêu biểu nhất là thương vụ Công ty Chứng khoán Vietinbank (VietinbankSC) mua vào vài triệu cổ phiếu. Mặc dù vậy, công ty đã không niêm yết như dự tính.
Đến năm 2017, tin tức niêm yết lại lần nữa rộ lên, đẩy giá cổ phiếu Thaco Auto trên thị trường OTC tăng mạnh. Tuy nhiên, kế hoạch lên sàn vẫn không được thực hiện.
Năm 2019, Thaco Auto phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược Jardine Cycle & Carriage hơn 30,3 triệu cổ phần với giá 128.500 đồng/cổ phiếu, tương đương với thời điểm đó công ty được định giá khoảng 5,4 tỷ USD.
Bất ngờ năm 2021, Thaco Auto thông báo hủy đăng ký công ty đại chúng do chưa đáp ứng được Luật Chứng khoán 2019 về cơ cấu cổ đông.
Thực tế, việc hủy đăng ký công ty đại chúng nhằm thực hiện kế hoạch tái cấu trúc phát triển đa ngành của Trường Hải. Thay vì chỉ có Thaco Auto (mảng ô tô), Thaco Group sẽ bao gồm mảng bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, bán lẻ, logistics...
Sau khi tái cấu trúc, các đăng ký kinh doanh gần nhất cho biết, vốn điều lệ của Thaco Group là hơn 30.000 tỷ đồng và Thaco Auto là 7.800 tỷ đồng do Thaco Group sở hữu 100%.
Về cơ cấu cổ đông của Thaco Group, hiện có 3 nhóm cổ đông chính. Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình hiện sở hữu hơn 70% cổ phần. Cổ đông nước ngoài có Jardine Cycle & Carriage sở hữu 26% cổ phần và một số cổ đông nhỏ lẻ khác.
Tháng 7/2023, Thaco Group công bố đang làm việc với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC) về kế hoạch phát hành cổ phần mới cho các nhà đầu tư chiến lược. Một nguồn tin của Reuters cho biết, mức định giá mới của Thaco Auto có thể đạt khoảng 5 tỷ USD.
Sau hơn 13 năm hành trình chuẩn bị cho việc niêm yết, vị thế và giá trị của Thaco Auto đã phát triển mạnh mẽ. Công ty hiện sản xuất, lắp ráp, phân phối cho hàng loạt thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam như KIA, Mazda, Peugeot, BMW; Foton, Mitsubishi và thương hiệu Thaco (Thaco Bus).
Với hệ thống bán lẻ ô tô với hơn 400 showroom, xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng, năm 2022, Thaco Auto bán ra 111.440 xe. Nếu tính chung của Thaco Group thì con số này là 130.300 xe, dẫn đầu Việt Nam với 38% thị phần.
Năm 2022 lợi nhuận sau thuế của Thaco Group đạt hơn 7.420 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu vượt 48.445 tỷ đồng. Trước đó năm 2021, Thaco Group lãi 5,.294 tỷ đồng.
Năm 2023, tình hình kinh doanh của tập đoàn không thuận lợi do ảnh hưởng kinh tế toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm, Thaco Group ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.076 tỷ đồng, giảm 78% so với cùng kỳ năm 2022.
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Thaco giảm hơn 70%
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.