Tốc độ tăng trưởng hàng không nội địa tuột dốc

Quỳnh Như Thứ ba, 12/12/2017 - 15:39

Ông Leslie Stephens, Giám đốc Điều hành Jestar Pacific: Thị trường nội địa của ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng chậm lại. Thay vì trung bình 30% như năm năm trước, năm nay tỉ lệ tăng trưởng chỉ là 14% đến 15%.

Ông Leslie Stephens (bìa phải), Giám đốc Điều hành Jetstar Pacific.

Trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam nói chung và nội địa nói riêng, luôn tăng trưởng với tốc độ phi mã. Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở châu Á và trên thế giới trong vài năm gần đây. GDP mỗi năm tăng trung bình ít nhất 5%. Kéo theo đó, tầng lớp trung lưu trẻ tuổi cũng phát triển không ngừng tạo cho hãng hàng không này một nguồn khách hàng vô tận.

Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên, khi thị trường nội địa đã tăng từ 12 triệu hành khách năm 2012 lên 28 triệu hành khách trong năm 2016, tương đương mỗi năm tăng trưởng vượt quá 30%. Còn nếu tính thêm các chuyến bay quốc tế, lượng hành khách tăng hơn gấp đôi, từ 25 triệu năm 2012 đến 52 triệu năm 2016.

Tuy nhiên, khi nhìn những con số nói trên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc tốc độ tăng trưởng hành khách hơn tốc độ tăng trưởng GDP từ 4 đến 5 lần sẽ không thể duy trì được lâu dài. Việc tăng trưởng gấp đôi tỉ lệ GDP, tức chỉ từ 10% đến 12% hoặc thấp hơn bởi những những hạn chế về cơ sở hạ tầng, mới hợp lý.

Sự thực đã diễn ra đúng như dự báo. Năm nay, tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa đã chậm lại đáng kể: 14% đến 15%. "Thị trường nội địa đã quá kích động trong năm năm qua. Thế nên, thật khó để tìm kiếm thêm nguồn khách bổ xung trong thời gian tới. Chúng tôi nghĩ nên để thị trường tăng trưởng tự nhiên hơn: Gấp đôi tỉ lệ tăng trưởng GDP, tức từ 14% đến 15% mỗi năm. Điều này đã xảy ra trong năm 2017", ông Stephens nhận xét.

Trong báo cáo 9 tháng đầu năm 2017, dù tốc độ tăng trưởng của Vietjet Air vẫn ấn tượng như những năm trước, song phần lớn dựa nhiều vào thị trường quốc tế, chứ không phải thị trường nội địa.

Vietjet có mức tăng trưởng cao nhất với sản lượng vận chuyển đạt 12,6 triệu lượt khách, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Vietnam Airlines vận chuyển gần 16,6 triệu khách, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vận chuyển trên 4,2 triệu khách, tăng 17,5%. 

Tới tháng 12, lượng hành khách của Jetstar Pacific tăng nhẹ lên 5 triệu hành khách. Năm 2015 và 2016, mỗi năm Jetstar tăng trưởng 40%. Tỷ lệ tăng trưởng thị trường nội địa năm 2017 chỉ vào khoảng 15%.

Tính về thị phần thị phần trong nước, năm 2017, Vietnam Airline tăng nhẹ: 43% đến 44% so với 42% năm 2016. Kể từ khi Vietjet ra mắt năm 2011, đây là lần đầu tiên thị phần trong nước của Vietnam Airline tăng thay vì sụt giảm.

Năm 2017, cả Vietjet Air lẫn Jetstar Pacific đều tập trung vào thị trường quốc tế. Vì thế, Vietjet Air đã không thể đạt được mục tiêu đề ra: Chiếm 50% thị phần nội địa trong năm 2017. 

Năm nay, Vietjet đã tăng lên 400 chuyến quốc tế/tuần, tăng lên 80.000 ngàn chỗ; so sánh năm 2016, họ chỉ có 130 chuyến/tuần, ít hơn 24.000 chỗ, thời điểm tháng 10 năm ngoái. Xu hướng tăng trưởng chậm ở thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong vài năm tới.

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Ngày 11/12, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh tại Lễ trao giải Grand Final 2017 với hai giải thưởng uy tín “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.
Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Vietnam Airlines đạt ‘hãng hàng không hàng đầu thế giới'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Ngày 11/12, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh tại Lễ trao giải Grand Final 2017 với hai giải thưởng uy tín “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.
Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  1 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  16 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  16 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  19 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  20 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  21 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.