Khởi nghiệp
Uber trong ngành bán lẻ Việt Nam tuyên bố đóng cửa
Startup giày dép Saado từng được gọi là "Uber trong thị trường bán lẻ" của Việt Nam đã phải dừng hoạt động sau 4 năm, dù đã triển khai hệ thống kinh doanh ở 40 tỉnh thành cả nước.
Được thành lập vào 2018, trên nhu cầu cao của người dân về những đôi dép vừa thời trang, vừa năng động lại có mức giá phải chăng, Saado đã được chứng minh được mức độ phổ biến ở Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.
Tại Việt Nam, Saado đã triển khai hệ thống kinh doanh ở 40 tỉnh thành cả nước, và dự kiến sẽ mở rộng quy mô ra toàn cầu .
Mô hình kinh doanh của Saado đã đoạt giải thưởng "Ý tưởng kinh doanh sáng tạo nhất châu Á" năm 2018. Ngoài ra, Saado cũng là một trong ba startup Việt Nam được trình bày ý tưởng tại chương trình SEPT dành cho các doanh nhân quốc tế tại Leipzig, Đức.
Điểm đáng chú là tất cả các khâu như: sản xuất, thiết kế, phân phối, marketing của Saado đều được làm tại Việt Nam nhưng đăng ký bản quyền thương hiệu tại Mỹ.
Sản phẩm chính của Saado là những mẫu sandal có thiết kế trẻ trung, thời trang với mức giá dao động trong khoảng 280.000 đến 400.000 đồng/đôi.
Vào năm 2020, nhà sáng lập Phùng Lê Lâm Hải từng thông báo công ty đã bán 150.000 sản phẩm và đạt mục tiêu mới cho Saado là bán 1 triệu đôi giày trong vòng 5 năm tới.
Theo chia sẻ của Phùng Lê Lâm Hải, bí quyết của startup liên quan đến việc bán hàng qua Facebook, với loạt chi tiết từ việc để tên, hình ảnh profile, dùng ngôn ngữ tiếng Anh,… đến cách kết bạn, chia sẻ nội dung.
Thậm chí, Hải định hướng không chỉ bán giày dép của Saado mà còn nuôi tham vọng biến Saado thành Uber trong thị trường bán lẻ bằng cách giúp sản phẩm của các startup khác tới tay khách hàng nhanh hơn, khi đã có sẵn hệ thống bán lẻ và chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, sau 4 năm hoạt động, Phùng Lê Lâm Hải đã bất ngờ tuyên bố đã dừng cuộc chơi, chính thức đóng cửa startup Saado.
Trong bài viết dài chia sẻ trên trang cá nhân, Hải chia sẻ bản thân không gặp gì về vấn đề bán hàng vì thương hiệu và mô hình kinh doanh đã được đúc kết và rất tinh gọn.
Nhưng quản thị thượng tầng không tốt và hiệu quả hoàn vốn giảm do tác động của dịch bệnh và nhà đồng sáng lập muốn rút vốn cùng những khó khăn về dòng tiền nên dẫn tới kết quả này.
Bên cạnh đó, nhà sáng lập cũng nhấn mạnh vào vấn đề bản thân chỉ sỡ hữu 20% cổ phần, khiến chính anh cũng như nhiều nhà đầu tư chùn bước.
"Mình chỉ có 20% vốn góp để quyết định, dẫn tới rất khó gọi vốn vì các nhà đầu tư không thể đầu tư vào công ty cho linh hồn có số % biểu quyết thấp như vậy".
"Mình rất khó tìm tài năng đồng hành cùng mình vì họ đi làm đâu chỉ vì… lương, bản thân mình cũng không đủ động lực cho đứa con mà bản thân mình chỉ có 20% quyền biểu quyết cho cả trường hợp thành hay không thành của dự án sau này. Kể cả có khi sứ mệnh hoàn thành thì việc bị mất quyền điều hành tại công ty sẽ luôn là một rủi ro cho bản thân mình trong tương lai vốn đang diễn ra ở thì hiện tại".
Bên cạnh đó, Hải cũng cho rằng các yếu tố về vĩ mô, vi mô và tính hấp dẫn ngành giảm xuống nhiều so với các hạng mục kinh doanh khác ít nhất cho tới 2025 so với mong muốn tầm nhìn tăng trưởng, kì vọng cá nhân.
Cuộc chạy đua mới trên các nền tảng mạng xã hội
Cân bằng 4 chân bàn khi khởi nghiệp
Theo Tổng giám đốc Talentnet Tiêu Yến Trinh, bốn chân bàn bao gồm chuyên môn để tạo sản phẩm, xây dựng văn hoá doanh nghiệp ngay từ đầu, xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp và chiến lược thị trường.
Cuộc chạy đua mới trên các nền tảng mạng xã hội
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, con người ngày nay đang dành rất nhiều thời gian trên không gian mạng xã hội như Facebook, Youtube hay các hình thức giải trí như gaming, eSports... Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 như một đòn bẩy khiến "làn sóng" livestream ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Startup Coolmate nhận vốn STIC Ventures và VIC Partners
Coolmate đặt kỳ vọng năm 2022 sẽ đạt doanh thu 440 tỷ đồng, đồng thời khẳng định vẫn theo đuổi mục tiêu IPO vào năm 2025.
Vibeji ra mắt nền tảng học trực tuyến cùng người nổi tiếng
Nền tảng Baola hoạt động như một kho kiến thức và kỹ năng đa dạng cho người trẻ tại Việt Nam, được dẫn dắt bởi một thế hệ người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong cộng đồng.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.