Vietnam Airlines gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao

Thứ hai, 12/11/2018 - 14:16

Giá nhiên liệu bình quân trong quý 3 tăng 37,5% so với cùng kỳ đã khiến tổng chi phí của Vietnam Airlines tăng nhanh hơn tổng doanh thu.

Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (HVN) báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2018 tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng. 

Doanh thu hợp nhất của HVN bao gồm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và 20 công ty con, công ty liên kết trong đó có hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Riêng doanh thu của Vietnam Airlines đạt 54,2 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 8,5% xuống 1.648 tỷ đồng.

Sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay đã giúp HVN đẩy mạnh được doanh thu. Trong quý 3, dù là quý thấp điểm song lượng khách du lịch nội địa và quốc tế sử dụng phương tiện hàng không tiếp tục được cải thiện. 

Doanh thu từ vận tải hàng không của HVN đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hình thức bay thuê chuyến đạt tăng trưởng, chủ yếu là bay đến các nước Đông Á và đóng góp của công ty con Jetstar Pacific.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Giá xăng Jet – A1 tăng do giá dầu liên tiếp phá đỉnh, có thời điểm lên gần 80 USD/thùng. Đặc thù của ngành hàng không đó là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%. Chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể sẽ mất sạch lợi nhuận.

Với Vietnam Airlines, sự xuất hiện của các công ty con khiến tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động thấp hơn so với các hãng hàng không thông thường, chỉ giao động ở mức 25 – 30%. Mặc dù vậy, tác động vẫn ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận.

Một lý do khác khiến lợi nhuận giảm là lỗ chênh lệch tỷ giá do nợ bằng USD. Chi phí tài chính tăng 12,4% trong 9 tháng đầu năm lên 2.948 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của HVN tăng mạnh 25%.

Vietnam Airlines gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao
Máy bay trong đội bay của Vietnam Airlines

Dự báo, quý 4 của HVN cũng khó thu về kết quả khả quan, khi đây thường là quý thấp điểm của ngành hàng không. Để kích cầu, các hãng hàng không thường phải giảm giá vé khiến doanh thu thấp các quý khác trong năm. 

Thực tế cho thấy, HVN cũng thường xuyên thua lỗ hoặc đạt lợi nhuận rất thấp trong quý 4. Trong năm 2015, 2016, HVN lần lượt báo lỗ trong quý 4 là 152 tỷ đồng và 70 tỷ đồng; năm ngoái, tập đoàn báo lãi vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, không phải không có những tín hiệu tích cực hỗ trợ HVN. Giá dầu sau khi liên tiếp phá đỉnh hiện đã giảm nhiệt. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá dầu WTI từ ngưỡng gần 80 USD/thùng đã giảm xuống chỉ còn 60 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng giảm từ gần 90 USD/thùng xuống quang mức 70 USD thùng, qua đó giúp giá nhiên liệu máy bay giảm.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, tuy HVN không có câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn như Vietjet Air nhưng vẫn có yếu tố để nhà đầu tư kỳ vọng. Hiện tại, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vẫn thống lĩnh các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cùng với đó là các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.
'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  6 năm
Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  2 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  49 phút

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  1 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  2 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  2 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  2 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  2 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.