Vietnam Airlines gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao

Thứ hai, 12/11/2018 - 14:16

Giá nhiên liệu bình quân trong quý 3 tăng 37,5% so với cùng kỳ đã khiến tổng chi phí của Vietnam Airlines tăng nhanh hơn tổng doanh thu.

Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (HVN) báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2018 tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 73.503 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế lại giảm 17%, xuống còn 1.968 tỷ đồng. 

Doanh thu hợp nhất của HVN bao gồm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và 20 công ty con, công ty liên kết trong đó có hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Riêng doanh thu của Vietnam Airlines đạt 54,2 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 8,5% xuống 1.648 tỷ đồng.

Sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam từ đầu năm đến nay đã giúp HVN đẩy mạnh được doanh thu. Trong quý 3, dù là quý thấp điểm song lượng khách du lịch nội địa và quốc tế sử dụng phương tiện hàng không tiếp tục được cải thiện. 

Doanh thu từ vận tải hàng không của HVN đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hình thức bay thuê chuyến đạt tăng trưởng, chủ yếu là bay đến các nước Đông Á và đóng góp của công ty con Jetstar Pacific.

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận giảm trong khi doanh thu tăng, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam cho biết nguyên nhân chính là do giá nhiên liệu từ đầu năm đến này đã tăng rất mạnh. Trong quý 3, giá nhiên liệu đã tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp, theo đó cũng giảm từ 15,4% xuống còn hơn 13%.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng xăng Jet – A1 cho các chuyến bay của mình. Giá xăng Jet – A1 tăng do giá dầu liên tiếp phá đỉnh, có thời điểm lên gần 80 USD/thùng. Đặc thù của ngành hàng không đó là tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động rất lớn, khoảng gần 50%. Chỉ cần giá dầu nhích lên vài phần trăm, các hãng hàng không có thể sẽ mất sạch lợi nhuận.

Với Vietnam Airlines, sự xuất hiện của các công ty con khiến tỷ trọng chi phí nhiên liệu trên chi phí hoạt động thấp hơn so với các hãng hàng không thông thường, chỉ giao động ở mức 25 – 30%. Mặc dù vậy, tác động vẫn ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận.

Một lý do khác khiến lợi nhuận giảm là lỗ chênh lệch tỷ giá do nợ bằng USD. Chi phí tài chính tăng 12,4% trong 9 tháng đầu năm lên 2.948 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ do chênh lệch tỷ giá liên quan đến khoản nợ 1,8 tỷ USD của HVN tăng mạnh 25%.

Vietnam Airlines gặp khó vì giá nhiên liệu tăng cao
Máy bay trong đội bay của Vietnam Airlines

Dự báo, quý 4 của HVN cũng khó thu về kết quả khả quan, khi đây thường là quý thấp điểm của ngành hàng không. Để kích cầu, các hãng hàng không thường phải giảm giá vé khiến doanh thu thấp các quý khác trong năm. 

Thực tế cho thấy, HVN cũng thường xuyên thua lỗ hoặc đạt lợi nhuận rất thấp trong quý 4. Trong năm 2015, 2016, HVN lần lượt báo lỗ trong quý 4 là 152 tỷ đồng và 70 tỷ đồng; năm ngoái, tập đoàn báo lãi vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, không phải không có những tín hiệu tích cực hỗ trợ HVN. Giá dầu sau khi liên tiếp phá đỉnh hiện đã giảm nhiệt. Chỉ trong vòng 1 tháng qua, giá dầu WTI từ ngưỡng gần 80 USD/thùng đã giảm xuống chỉ còn 60 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng giảm từ gần 90 USD/thùng xuống quang mức 70 USD thùng, qua đó giúp giá nhiên liệu máy bay giảm.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá, tuy HVN không có câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn như Vietjet Air nhưng vẫn có yếu tố để nhà đầu tư kỳ vọng. Hiện tại, hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vẫn thống lĩnh các tuyến bay trong nước cũng như các tuyến bay kết nối Việt Nam với các trung tâm trong khu vực, cùng với đó là các công ty con và liên kết đều độc quyền hoặc chỉ có một đối thủ trên thị trường dịch vụ hàng không.

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  7 năm
Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.
'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?

Doanh nghiệp -  7 năm
Trong 5 năm về với Vietnam Airlines Jetstar Pacific chưa bao giờ cạnh tranh nổi với Vietjet Air dù doanh thu có tăng trưởng theo xu hướng chung của thị trường, Jetstar Pacific đồng thời phá kỷ lục những khoản thua lỗ.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  2 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  3 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  13 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  13 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  14 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  22 giờ

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.

Đọc nhiều