Vinamilk trước áp lực tăng trưởng

Trần Anh Thứ năm, 21/11/2019 - 12:46

Dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong quý 3, song mức tăng trưởng của Vinamilk đã giảm so với giai đoạn trước và thấp hơn kỳ vọng 5 - 7% mà ban lãnh đạo công ty đề ra.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019, với doanh thu thuần 14.290 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận ròng 2.680 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Dù vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, song mức tăng trưởng của Vinamilk đã giảm so với các quý trước và chưa đạt kỳ vọng tăng từ 5 – 7% mà ban lãnh đạo công ty đã đặt ra từ đầu năm.

Mặt khác, Vinamilk đã tăng 1-3% giá bán trung bình cho các sản phẩm trong tháng 4 và tháng 8/2019. Nếu không bao gồm tác động của việc tăng giá bán trung bình và doanh thu từ chương trình sữa học đường (bắt đầu ghi nhận trong quý 4/2018), sản lượng nội địa thực tế trong kỳ không đổi so với cùng kỳ năm trước.

Bước sang quý 4, biên lợi nhuận của Vinamilk có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu tăng cao. Biên lợi nhuận gộp của mảng sữa trong nước của Vinamilk trong quý 3 giảm còn 47,7%; thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và quý liền trước đó. Nguyên nhân do chi phí nguyên liệu sữa tăng đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Mặc dù Vinamilk đã tiến hành tăng giá sản phẩm trung bình song chi phí vẫn tăng nhanh hơn.

Vấn đề giá nguyên liệu sữa tăng sẽ không chỉ tồn tại trong quý 4 mà có thể kéo dài sang năm 2020, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận chung của toàn ngành. Không riêng Vinamilk, các công ty cùng ngành cũng tăng giá bán trong 9 tháng đầu năm, như TH True Milk và Cô gái Hà Lan.

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu sữa, Vinamilk đã tiến hành đẩy mạnh phát triển nguồn nguyên liệu. Hiện Vinamilk có 13 trang trại (4 trang trại hữu cơ), nguồn sữa lấy từ 130.000 con bò, trong đó gần 30.000 con là bò sữa từ trang trại của công ty và 100.000 con từ các hộ nông dân liên kết.

Vinamilk cho biết, công ty đã được cấp phép sử dụng 5.500 ha đất tại Lào để nuôi bò sữa. Vinamilk kỳ vọng vào cuối năm 2020, trang trại bò này sẽ hoạt động với lượng bò sữa đạt 8.000 con, trong đó có 4.000 con đạt tiêu chuẩn organic của Châu Âu. Theo ban lãnh đạo, trang trại bò tại Lào có thể đạt quy mô lên tới 100.000 con bò khi Vinamilk mở rộng thêm được quỹ đất trong tương lai.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch tăng sở hữu từ mức 41% lên tỷ chi phối tại GTN Foods (công ty đang sở hữu 51% Sữa Mộc Châu).

Vinamilk trước áp lực tăng trưởng
Thị phần của Vinamilk ước đạt 54,2% tính theo doanh thu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen, thị phần theo sản lượng tiêu thụ của Vinamilk đã đạt 61,3% vào cuối quý 3/2019, tăng nhẹ so với mức 61% vào cuối năm 2018. Việc tăng thị phần trên hiện được dẫn dắt bởi mảng sữa nước và sữa chua uống, theo ban lãnh đạo Công ty.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán SSI, tính theo quy mô doanh thu, thị phần của Vinamilk đạt 54,2%, bỏ xa các đối thủ khác như Nutifood (12,1%), TH True Milk (9%), Mộc Châu (2,7%) và IDP (1,3%),

Tuy nhiên, việc phát triển lên quy mô quá lớn cũng khiến Vinamilk khó có thể phát triển thêm. Công ty hiện ưu tiên giữ thị phần trước khi mở rộng hơn.

Theo công ty phân tích, để có thể thực sự bứt phá thêm, Vinamilk giải quyết bài toán về xu hướng tiêu thụ sữa của người tiêu dùng Việt Nam, như thói quen tiêu dùng hay tỷ trọng tại các kênh bán lẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Vinamilk đã ra mắt tới 17 sản phẩm mới, bao gồm sữa bột Organic Gold, trà sữa, sữa gạo, Coco Fresh (nước dừa)...

Song song, Công ty đang thực hiện cao cấp hóa sản phẩm và phát triển các sản phẩm hữu cơ như sữa tươi, sữa công thức và sữa chua từ nguồn sữa tươi hữu cơ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Sắp tới, Vinamilk sẽ giới thiệu thêm sản phẩm sữa cho trẻ em dưới nhãn hiệu "Vinamilk Yoko Gold", bổ sung các dưỡng chất đột phá về mặt khoa học, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Những động thái này cho thấy Vinamilk đang tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau để khai thác nhu cầu rộng hơn từ người tiêu dùng nhằm mục đích cuối cùng là tăng doanh thu.

Mặc dù vậy, để thị trường sữa trong nước bứt phá một lần nữa là vấn đề cần nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi, Vinamilk cũng tiến hành thúc đẩy doanh thu từ xuất khẩu. Thông qua công ty con Angkor Milk, doanh thu từ xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2019 của Vinamilk đạt 3.520 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Dù quy mô doanh thu vẫn còn khá nhỏ, mức tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk khá ấn tượng. Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp đạt 61,3%, tăng mạnh so với 58,9% cùng kỳ năm ngoái, nhờ sản lượng xuất khẩu sữa bột sang Iraq có biên lợi nhuận cao tăng mạnh.

Bên cạnh đó, Vinamilk đang nỗ lực xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc. Công ty nằm trong số 5 nhà sản xuất sữa trong nước đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm sữa sang Trung Quốc (cùng với TH True Milk, Sữa Mộc Châu, Nutifoods và Hanoimilk).

Hiện, Công ty đang chờ phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu, dự kiến ​​vào tháng 11/2019. Công ty sẽ nhắm vào các thị trường ngách như sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa tươi cao cấp (hữu cơ, A2) và sữa công thức cao cấp (hữu cơ, A2) do cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Vinamilk đã tỏ ra chậm chân hơn so với đối thủ TH true MILK. Cuối tháng 10 vừa qua, TH đã xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc thông qua đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Doanh nghiệp -  6 năm
Chi phí bỏ ra để đổi thêm mỗi điểm phần trăm thị phần của Vinamilk ngày càng đắt đỏ do cấu trúc sản phẩm sữa ngày càng đa dạng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Doanh nghiệp -  6 năm
Chi phí bỏ ra để đổi thêm mỗi điểm phần trăm thị phần của Vinamilk ngày càng đắt đỏ do cấu trúc sản phẩm sữa ngày càng đa dạng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  21 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  19 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  21 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều