Vinamilk trước áp lực tăng trưởng

Trần Anh Thứ năm, 21/11/2019 - 12:46

Dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong quý 3, song mức tăng trưởng của Vinamilk đã giảm so với giai đoạn trước và thấp hơn kỳ vọng 5 - 7% mà ban lãnh đạo công ty đề ra.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2019, với doanh thu thuần 14.290 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận ròng 2.680 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

Dù vẫn duy trì tăng trưởng ổn định, song mức tăng trưởng của Vinamilk đã giảm so với các quý trước và chưa đạt kỳ vọng tăng từ 5 – 7% mà ban lãnh đạo công ty đã đặt ra từ đầu năm.

Mặt khác, Vinamilk đã tăng 1-3% giá bán trung bình cho các sản phẩm trong tháng 4 và tháng 8/2019. Nếu không bao gồm tác động của việc tăng giá bán trung bình và doanh thu từ chương trình sữa học đường (bắt đầu ghi nhận trong quý 4/2018), sản lượng nội địa thực tế trong kỳ không đổi so với cùng kỳ năm trước.

Bước sang quý 4, biên lợi nhuận của Vinamilk có thể tiếp tục bị ảnh hưởng do giá nguyên liệu tăng cao. Biên lợi nhuận gộp của mảng sữa trong nước của Vinamilk trong quý 3 giảm còn 47,7%; thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và quý liền trước đó. Nguyên nhân do chi phí nguyên liệu sữa tăng đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận. Mặc dù Vinamilk đã tiến hành tăng giá sản phẩm trung bình song chi phí vẫn tăng nhanh hơn.

Vấn đề giá nguyên liệu sữa tăng sẽ không chỉ tồn tại trong quý 4 mà có thể kéo dài sang năm 2020, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận chung của toàn ngành. Không riêng Vinamilk, các công ty cùng ngành cũng tăng giá bán trong 9 tháng đầu năm, như TH True Milk và Cô gái Hà Lan.

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào nguyên liệu sữa, Vinamilk đã tiến hành đẩy mạnh phát triển nguồn nguyên liệu. Hiện Vinamilk có 13 trang trại (4 trang trại hữu cơ), nguồn sữa lấy từ 130.000 con bò, trong đó gần 30.000 con là bò sữa từ trang trại của công ty và 100.000 con từ các hộ nông dân liên kết.

Vinamilk cho biết, công ty đã được cấp phép sử dụng 5.500 ha đất tại Lào để nuôi bò sữa. Vinamilk kỳ vọng vào cuối năm 2020, trang trại bò này sẽ hoạt động với lượng bò sữa đạt 8.000 con, trong đó có 4.000 con đạt tiêu chuẩn organic của Châu Âu. Theo ban lãnh đạo, trang trại bò tại Lào có thể đạt quy mô lên tới 100.000 con bò khi Vinamilk mở rộng thêm được quỹ đất trong tương lai.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch tăng sở hữu từ mức 41% lên tỷ chi phối tại GTN Foods (công ty đang sở hữu 51% Sữa Mộc Châu).

Vinamilk trước áp lực tăng trưởng
Thị phần của Vinamilk ước đạt 54,2% tính theo doanh thu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen, thị phần theo sản lượng tiêu thụ của Vinamilk đã đạt 61,3% vào cuối quý 3/2019, tăng nhẹ so với mức 61% vào cuối năm 2018. Việc tăng thị phần trên hiện được dẫn dắt bởi mảng sữa nước và sữa chua uống, theo ban lãnh đạo Công ty.

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán SSI, tính theo quy mô doanh thu, thị phần của Vinamilk đạt 54,2%, bỏ xa các đối thủ khác như Nutifood (12,1%), TH True Milk (9%), Mộc Châu (2,7%) và IDP (1,3%),

Tuy nhiên, việc phát triển lên quy mô quá lớn cũng khiến Vinamilk khó có thể phát triển thêm. Công ty hiện ưu tiên giữ thị phần trước khi mở rộng hơn.

Theo công ty phân tích, để có thể thực sự bứt phá thêm, Vinamilk giải quyết bài toán về xu hướng tiêu thụ sữa của người tiêu dùng Việt Nam, như thói quen tiêu dùng hay tỷ trọng tại các kênh bán lẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Vinamilk đã ra mắt tới 17 sản phẩm mới, bao gồm sữa bột Organic Gold, trà sữa, sữa gạo, Coco Fresh (nước dừa)...

Song song, Công ty đang thực hiện cao cấp hóa sản phẩm và phát triển các sản phẩm hữu cơ như sữa tươi, sữa công thức và sữa chua từ nguồn sữa tươi hữu cơ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Sắp tới, Vinamilk sẽ giới thiệu thêm sản phẩm sữa cho trẻ em dưới nhãn hiệu "Vinamilk Yoko Gold", bổ sung các dưỡng chất đột phá về mặt khoa học, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Những động thái này cho thấy Vinamilk đang tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau để khai thác nhu cầu rộng hơn từ người tiêu dùng nhằm mục đích cuối cùng là tăng doanh thu.

Mặc dù vậy, để thị trường sữa trong nước bứt phá một lần nữa là vấn đề cần nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi, Vinamilk cũng tiến hành thúc đẩy doanh thu từ xuất khẩu. Thông qua công ty con Angkor Milk, doanh thu từ xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2019 của Vinamilk đạt 3.520 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Dù quy mô doanh thu vẫn còn khá nhỏ, mức tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk khá ấn tượng. Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp đạt 61,3%, tăng mạnh so với 58,9% cùng kỳ năm ngoái, nhờ sản lượng xuất khẩu sữa bột sang Iraq có biên lợi nhuận cao tăng mạnh.

Bên cạnh đó, Vinamilk đang nỗ lực xuất khẩu sữa sang thị trường Trung Quốc. Công ty nằm trong số 5 nhà sản xuất sữa trong nước đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm sữa sang Trung Quốc (cùng với TH True Milk, Sữa Mộc Châu, Nutifoods và Hanoimilk).

Hiện, Công ty đang chờ phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu, dự kiến ​​vào tháng 11/2019. Công ty sẽ nhắm vào các thị trường ngách như sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa tươi cao cấp (hữu cơ, A2) và sữa công thức cao cấp (hữu cơ, A2) do cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Vinamilk đã tỏ ra chậm chân hơn so với đối thủ TH true MILK. Cuối tháng 10 vừa qua, TH đã xuất khẩu lô sữa đầu tiên sang Trung Quốc thông qua đối tác Wuxi Jinqiao International Food City - đơn vị sở hữu Trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc.

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Doanh nghiệp -  6 năm
Chi phí bỏ ra để đổi thêm mỗi điểm phần trăm thị phần của Vinamilk ngày càng đắt đỏ do cấu trúc sản phẩm sữa ngày càng đa dạng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Vinamilk trước thách thức người Việt ngày càng già đi

Doanh nghiệp -  6 năm
Chi phí bỏ ra để đổi thêm mỗi điểm phần trăm thị phần của Vinamilk ngày càng đắt đỏ do cấu trúc sản phẩm sữa ngày càng đa dạng và thị hiếu người tiêu dùng thay đổi.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.