1,4 tỷ USD tiền mặt tại ACV

Trần Anh Thứ năm, 30/01/2020 - 07:05

Đây là số tiền được ACV thu xếp cho kế hoạch trở thành nhà đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019 với điểm nhấn là lượng tiền mặt tăng mạnh. Tính đến cuối năm 2019, ACV có tổng cộng 31,2 nghìn tỷ đồng tiền mặt và các khoản tiền gửi trong ngân hàng kỳ hạn dưới 12 tháng, tương đương với khoảng 1,4 tỷ USD. Con số này tăng 30% so với thời điểm đầu năm 2019 và chiếm hơn nửa tổng tài sản của công ty.

Đây là số tiền được ACV thu xếp cho kế hoạch trở thành nhà đầu tư, khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo Báo cáo Tiền khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 cần tổng cộng hơn 4,7 tỷ USD, thực hiện xây dựng từ năm 2020-2025. Với quy mô xây dựng gồm 1 đường cất/hạ cánh, 1 nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm, và 1 nhà ga hàng hoá công suất 1,2 triệu tấn/năm.

Chính phủ đưa ra 3 phương án về nguồn vốn đầu tư, là sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ; hoặc đấu thầu tìm nhà đầu tư; hoặc giao ACV đầu tư, khai thác bằng vốn doanh nghiệp.

Sau khi phân tích các yếu tố về tài chính, sự điều hành của nhà nước, an ninh – quốc phòng, Chính phủ đề xuất Quốc hội chọn phương án giao ACV thực hiện, ACV tự thu xếp vốn, không sử dụng tiền ngân sách.

Theo phương án huy động vốn đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, với 3 trên 4 hạng được đề xuất giao ACV đầu tư khai thác có tổng vốn cần huy động hơn 4,19 tỷ USD. Riêng hạng mục kiểm soát không lưu được giao Tổng Cty Quản lý bay thực hiện.

Trước đó, phía ACV đã cho biết đủ sức chuẩn bị khoảng 1,5 tỷ USD, phần còn lại có thể vay thương mại hoạc huy động nguồn lực từ các định chế tài chính.

Là công ty được hưởng lợi chính từ sự bùng nổ du lịch và hàng không của Việt Nam, việc ACV quyết định đầu tư vào Long Thành giúp đảm bảo tăng trưởng trong dài hạn. Mặc dù vậy, theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc tăng mạnh vốn đầu tư xây dựng cơ bản cũng sẽ tác động lớn tới dòng tiền trong tương lai của công ty.

VCSC nhận định, doanh thu và lợi nhuận của ACV trong tương lai có thể bị tác động nếu vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng nhiều hơn dự kiến, chậm trễ trong việc mở rộng công suất sân bay có thể ảnh hưởng tăng trưởng lưu lượng hành khách, lượng hành khách Trung Quốc giảm, lỗ tỷ giá từ nợ đồng yên Nhật.

Trong quý 4 vừa qua, dù các doanh nghiệp trong ngành vận tải hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air gặp nhiều thách thức, ACV vẫn đang ăn nên làm ra. Công ty ghi nhận doanh thu tăng 15%, đạt 4.793 tỷ đồng, nhờ sản lượng vận chuyển qua các cảng hàng không tăng lên.

Doanh thu hoạt động tài chính trong quý 4 đã tăng gần 3 lần so với cùng kỳ, đạt 921 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi chênh lệch tỷ giá. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 2.432 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ.

Lũy kế cả năm, ACV báo doanh thu 18.293 tỷ đồng, tăng 13,5%; lãi sau thuế 8.343 tỷ đồng, tăng 35%. Công ty không hoàn thành kế hoạch doanh thu nhưng vượt 26% kế hoạch lợi nhuận.

Mặc dù có nguồn tiền gửi dồi dào nhưng hiện tại ACV cũng đang đi vay gần 15.000 tỷ đồng, chủ yếu là các khoản vay ODA đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất và nhà ga T2 Sân bay Nội Bài. 

Trong năm 2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thông qua đề xuất của ACV chỉ tiêu tổng hành khách qua các cảng hàng không thuộc tổng công ty là 111 triệu khách, tổng hàng hóa và bưu kiện là 1,6 triệu tấn, lượt hạ cất cánh là 715.000 lượt. Về kế hoạch kinh doanh, ACV cần đảm bảo lợi nhuận sau thuế 8.649 tỷ đồng, tăng nhẹ so với kết quả đạt được năm 2019.

ACV đã có 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành

ACV đã có 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành

Tiêu điểm -  4 năm
"Hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội sáng nay.
ACV đã có 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành

ACV đã có 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành

Tiêu điểm -  4 năm
"Hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định trước Quốc hội sáng nay.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  7 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  12 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  13 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".