Rủi ro từ El Nino tại Việt Nam cần được theo dõi chặt chẽ hơn, vì có thể làm trọng thêm tình trạng sản xuất khó khăn của Việt Nam, đặc biệt vào thời điểm số lượng đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, theo HSBC.
Trong bối cảnh thương mại vẫn gặp khó dù ngành dịch vụ tiếp tục giữ vững động lực, HSBC đã giảm dự báo tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam từ 5,2% xuống còn 5%, với kỳ vọng ba tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự phục hồi đáng kể.
HSBC Việt Nam và nhà sản xuất xe máy điện Dat Bike mới đây đã ký kết hợp tác chiến lược. Theo đó, ngân hàng này sẽ hỗ trợ Dat Bike số hóa hoạt động tài chính, tiến những bước đầu tiên vào thị trường tài chính quốc tế, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.
HSBC dự báo Việt Nam có thể còn một đợt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản nữa trong quý sau, đưa lãi suất điều hành về 4,0%, đảo ngược nỗ lực thắt chặt trong năm ngoái.
Thị trường Việt Nam được đánh giá sẽ ít có thay đổi đáng kể với giá vàng và giá hàng hóa trong tháng này, theo chuyên gia từ Vantage tại Việt Nam.
Dữ liệu mới nhất cho thấy hai giao dịch lớn nhất – chiếm hơn một nửa tổng giá trị các khoản vay xanh của Việt Nam – đến từ Vingroup.
Trở ngại tăng trưởng vẫn hiện diện thông qua sự tăng trưởng tín dụng cực kỳ chậm chạp. Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14-15% và việc NHNN hai lần cắt giảm lãi suất cơ bản trong tháng 3, tín dụng chỉ tăng khoảng 2% vào giữa tháng 4, chỉ đạt phân nửa mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2022, phản ánh những quan ngại tiếp diễn đối với những khó khăn về kinh tế.
HSBC trong phân tích mới nhất nhận định, nhìn chung, Việt Nam tiếp tục đối mặt với các thách thức trong quý II/2023, sau những kết quả kinh tế của quý I không mấy khả quan.
Theo chuyên gia HSBC, trước hết, thông tin tốt hơn sẽ giúp tránh rủi ro định giá sai, và sẽ huy động các nguồn lượng thị trường để mở rộng quy mô tài chính xanh, giúp nâng tầm xu hướng này trở thành chính thống.
Theo chuyên gia HSBC, những thỏa thuận hợp tác chuyển dịch năng lượng công bằng giúp gia tăng hợp tác, tìm kiếm nguồn tài trợ, và triển khai kế hoạch phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của mỗi quốc gia.