AirAsia muốn triển khai taxi hàng không khắp Đông Nam Á

Hường Hoàng Thứ bảy, 26/02/2022 - 16:04

Theo Forbes, Tập đoàn AirAsia đang có kế hoạch tung ra dịch vụ đi chung taxi hàng không trên khắp Đông Nam Á vào năm 2025. Hãng do hai tài phiệt người Malaysia là Tony Fernandes và Kamarudin Meranun làm giám đốc điều hành.

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia cho biết vào hôm thứ Tư tuần trước, họ đã ký một biên bản ghi nhớ không ràng buộc với Avalon - công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới. Trong thỏa thuận này, AirAsia sẽ thuê tối thiểu 100 máy bay điện VX4 (eVTOL) của Avolon với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Chi tiết về tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ.

Ông trùm hãng máy bay giá rẻ AirAsia Tony Fernandes sẽ triển khai dịch vụ taxi hàng không trên khắp Đông Nam Á vào năm 2025
Tony Fernandes - Ông chủ hãng hàng không AirAsia

AirAsia đã và đang mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như fintech, dịch vụ gọi xe và giao hàng để cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ của Đông Nam Á như GoTo của Indonesia, Grab và Sea Group của Singapore. Đầu tháng này, công ty mẹ của AirAsia đã đổi tên thành Capital A để thể hiện sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh của hãng.

Fernandes cho biết: “Giờ đây, chúng tôi không đơn thuần chỉ là một hãng hàng không. Chúng tôi sử dụng một siêu ứng dụng cung cấp hơn 20 loại hình sản phẩm và dịch vụ khác nhau, như: vé máy bay, khách sạn, thực phẩm, dịch vụ bán lẻ, giao hàng, gọi xe và hơn thế nữa. Tôi thực sự rất vui vì mối quan hệ hợp tác giữa Avolon và AirAsia, cũng như tiềm năng của hoạt động du lịch với đường bay siêu ngắn và không gây phát thải ở Đông Nam Á.” Theo công ty Avolon, máy bay VX4 có khả năng chở bốn hành khách và một phi công với tốc độ lên đến 200 dặm/giờ và quãng đường tối đa là 100 dặm.

Ngoài quan hệ đối tác, Avolon và AirAsia cũng sẽ hợp tác trong việc xin giấy phép của địa phương, tiến hành nghiên cứu những cơ hội tiềm năng trên thị trường và những yêu cầu về cơ sở hạ tầng của dịch vụ di chuyển bằng máy bay không người lái trong khu vực. AirAsia cũng sẽ sử dụng siêu ứng dụng về du lịch và phong cách sống của hãng để hỗ trợ và xây dựng nền tảng chia sẻ chuyến đi eVTOL cùng với Avolon.

Những hạn chế về đi lại trong đại dịch Covid-19 đã làm cho lưu lượng hành khách và hàng hóa sử dụng dịch vụ của hãng giảm mạnh, khiến hãng ghi nhận thua lỗ liên tục trong ba năm qua. Đặc biệt vào năm 2020, AirAsia đã ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục lên đến 5,9 tỷ ringgit (hay 1,4 tỷ USD). Chính vì vậy, AirAsia đang chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số để kéo lại doanh thu.

Theo tờ Asiaone, Tony Fernandes là một cái tên quen thuộc đối với người Malaysia. Ông từng là giám đốc điều hành của công ty âm nhạc lừng danh Warner Music tại Malaysia trong khoảng 10 năm.

Sau này, Fernandes rời bỏ Warner Music và dốc cạn vốn liếng để xây dựng giấc mơ mở một hãng hàng không cho riêng mình. Mua lại hãng hàng không nhà nước đang thua lỗ - AirAsia với giá chỉ1 MYR (tương đương 0,32 USD) và một khoản nợ trị giá 40 triệu MYR ( tương đương 9.533.572 USD), Fernandes chỉ mất một năm để xóa hết các khoản nợ và hòa vốn.

Giờ đây, AirAsia đã trở thành một trong những công ty mạnh nhất của ngành hàng không trên toàn thế giới. Nhờ chiến thuật cung cấp vé máy bay giá rẻ, Fernandes đã khiến cho giấc mơ được bay của hàng triệu người trở thành hiện thực.

Theo website của hãng, tính đến cuối năm 2020, hãng hàng không giá rẻ này đã mở rộng quy mô từ 2 lên 247 máy bay, từ 250 nhân viên lên 18.880 người. Đặc biệt, trước khi đại dịch xảy ra, số lượng nhân viên của hãng từng đạt đến 21 triệu người vào năm 2019 và số lượt khách trung bình mỗi năm của hãng cũng đã đạt đến 65 triệu người.

Tất nhiên, những thành công này không phải là thứ ông có được trong ngày một ngày hai mà phải trải qua rất nhiều nỗ lực và cố gắng. Trong một buổi phỏng vấn với Asiaone, Fernandes cho biết sự tập trung vào chất lượng sản phẩm; tôn trọng chữ tín và giữ giá thành ở mức hợp lý; khả năng nắm bắt cơ hội; việc tập trung vào phục vụ thị trường địa phương trước khi dấn thân vào thị trường quốc tế chính là những bài học lớn giúp ông có được thành công như ngày nay. 

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều