Doanh nghiệp
Bia Sài gòn lãi lớn trước thềm Nghị định 100
Năm 2019, Sabeco đạt doanh thu thuần 37.899 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.370 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận kỷ lục của Sabeco, tăng 22% so với năm trước và vượt 14% kế hoạch của công ty.
Tổng CTCP Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa có một năm kinh doanh đầy thành công. Riêng quý 4/2019, công ty ghi nhận doanh thu thuần 9.729 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế quý lại tăng 18%, đạt 1.090 tỷ đồng.
Việc lợi nhuận Sabeco tăng trưởng trong khi doanh thu quý 4 sụt giảm do biên lãi gộp tăng mạnh. Lãi gộp quý 4/2019 đạt 2.547 tỷ đồng (tăng trưởng 17%), tương ứng biên lãi gộp 26,2%, cao hơn mức 21% cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, Sabeco còn ghi nhận doanh thu tài chính tăng vọt 54% lên 267 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết cũng tăng trưởng 41% lên 122 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm 2019, Sabeco đạt doanh thu thuần 37.899 tỷ đồng – tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước và vượt 14% kế hoạch. Đây cũng là con số lợi nhuận kỷ lục của Sabeco từ trước tới nay. Dù quy mô doanh thu không đổi, biên lợi nhuận của Sabeco tăng đáng kể chỉ một thời gian ngắn sau khi về tay Thaibev.

Tổng tài sản Sabeco tính tới cuối năm 2019 đạt 26.962 tỷ đồng, trong đó tiền mặt lên tới hơn 16.500 tỷ đồng, tăng gần 4.500 tỷ đồng so với đầu năm.
Không như nhiều nhiều phân tích cho rằng Sabeco được người Thái mua để thúc đẩy thị trường xuất khẩu của Thaibev, việc đầu tiên doanh nghiệp Thái làm là kiếm nhiều tiền hơn từ thị trường nội địa.
Hoạt động trọng điểm được ban lãnh đạo mới tại Sabeco đưa ra đó là quản lý chi phí tốt hơn và đưa ra các chiến lược marketing chất lượng để nâng giá bán sản phẩm.
Năm 2019, Sabeco đã chi gần 1.488 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tăng 354 tỷ đồng, tương đương 31% so với năm 2018. Việc gia tăng hoạt động marketing đã góp phần mang lại kết quả tích cực cho Sabeco.
Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Sabeco cho biết, công ty đã tăng giá bán nhiều loại bia trong tháng 3 năm nay như 333 và Saigon Special, trung bình 10%. Trước đó, cuối năm 2018, công ty đã tăng giá Saigon Lager và Saigon Export thêm khoảng 3%.
Tăng giá được sản phẩm còn cho thấy Sabeco hoàn toàn đủ sức so kè với Heineken. Trước đây, dù Sabeco thống lĩnh thị trường bia Việt Nam về mặt sản lượng tiêu thụ và quy mô doanh thu, song về mặt biên lợi nhuận, Heineken vẫn là số 1 khi thống lĩnh ở phân khúc bia cao cấp và cận cao cấp.
Dù kết quả tích cực, năm 2020 được dự báo sẽ là năm đầy khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bia rượu như Sabeco. Nghị định 100 mới có hiệu lực đầu năm 2020 đã tăng hình phạt lên rất nặng đối với người điều khiển giao thông sử dụng bia rượu.
Theo quy định mới, người lái xe máy có thể bị phạt tới 8 triệu đồng (345 USD), cao gấp đôi so với mức phạt cũ, và có thể bị thu bằng lái 2 năm, dài hơn so với mức 5 tháng của luật cũ, nếu vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Đối với những người lái ô tô, mức phạt có thể lên đến 40 triệu đồng và tịch thu bằng lái. Luật mới cũng yêu cầu các quảng cáo bia rượu phải bao gồm cảnh báo về sức khỏe, còn những cửa hàng có bán rượu bia phải treo biển báo không bán cho người dưới 18 tuổi.
Đối với quốc gia có hệ thống giao thông công cộng còn kém phát triển như Việt Nam, Nghị định mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh tới tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ uống có cồn. Hãng tin Bloomberg nhận định, doanh số ngành bia Việt Nam sẽ giảm ít nhất 25% trong năm 2020.
'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
OneHousing phác họa quỹ đạo bất động sản 2026
Thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định, trong khi TP. HCM chuẩn bị bước vào chu kỳ phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng.
Tái định nghĩa CFO thời biến động: Từ quản trị ngân khố sang kiến tạo giá trị
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
'Mỏ vàng nâu' của Việt Nam chờ được đánh thức
Chuyên gia chocolate người Pháp Olivier Nicod nhìn nhận chất lượng cacao Việt Nam rất ngon, phù hợp với phân khúc chocolate cao cấp nhưng chưa được khai thác đúng mức.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
60 sinh viên xuất sắc nhận học bổng từ AmCham Vietnam
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) - Chi hội TP.HCM vừa trao học bổng AmCham 2025 vinh danh 60 sinh viên xuất sắc được tuyển chọn từ 600 hồ sơ dự tuyển đến từ 21 trường đại học trên địa bàn thành phố.
Điều gì khiến Number 1 trở nên đặc biệt hơn cả một chai nước tăng lực?
Gen Z ngày nay muốn tỉnh táo, tràn năng lượng, nhưng không muốn đánh đổi sự cân bằng mà họ đang theo đuổi. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đó chính là tinh thần của thế hệ trẻ: bứt phá hết mình, sống lành mạnh, sống có ý thức.



















































