Tiêu điểm
'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhìn chung đã tạo được những tác động ban đầu, song ông Trần Việt Thảo, Giám đốc Marketing Long Hưng ITS cho rằng sẽ chưa có chuyển dịch quá lớn trong ngắn hạn.

Hà Nội những ngày cuối năm, ai cũng hồ hởi đi mua sắm để chuẩn bị cho dịp Tết đến, xuân về. Khác với những năm trước, trong giỏ hàng của nhiều người đã vơi bớt đi những chai rượu, thùng bia mà nguyên nhân chính là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới có hiệu lực cách đây gần một tháng.
Theo một cách nào đó, Nghị định 100 xuất hiện bất ngờ trong những câu chuyện dịp cuối năm, cũng "lảng vảng" trong đầu nhiều người mỗi lần nâng chén, cạn ly. Một phần, số tiền phạt hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng cũng là một đòn tâm lý khá lớn trên bàn nhậu. Một phần, người dân cũng dần cảm nhận được sự văn minh khi vừa có thể bớt được những "chén chú, chén anh" để nói với nhau những câu chuyện tâm tình, vừa có thể đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người tham gia giao thông khác trên đường.
Hình ảnh những quán bia vắng khách khiến cộng đồng mạng thích thú, tất nhiên là đối lập với tâm trạng không mấy vui vẻ của chủ các quán nhậu. Không ít hình ảnh những lon coca, pepsi nằm gọn trong tay phái mạnh dịp liên hoan hay đám cưới được chia sẻ rộng rãi. Và rồi, dự báo về sự biến mất của "văn hoá nhậu" được đưa ra ngay thềm Tết Nguyên đán.
Điều này được dự báo sẽ gây ra một thế khá bất lợi đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn, đồng thời mang lại lợi ích cho ngành nước giải khát. Thế nhưng, theo nhận định của ông Trần Việt Thảo- Giám đốc Marketing của Long Hưng ITS là đơn vị phân phối các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát của Tập đoàn Hương Sen nổi tiếng với bia Đại Việt cho rằng, Nghị định 100 sẽ chưa mang lại sự dịch chuyển quá lớn, đặc biệt là trong dịp Tết năm nay.
Theo ông Thảo, ngành đồ uống có cồn và nước giải khát có khá nhiều điểm tương đồng về mục đích và thời điểm uống. Tuy nhiên, nhu cầu và mong muốn khách hàng (insight) của hai loại sản phẩm này khác nhau nên đối tượng tiêu dùng chính cho hai ngành hàng vẫn khác nhau.

"Vì vậy, ngành đồ uống có cồn vẫn có cơ hội", ông Thảo nhận định tại sự kiện Táo Marcom diễn ra mới đây.
Ông Thảo lấy ví dụ, bia Đại Việt của Tập đoàn Hương Sen tập trung ở nhiều tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung, khu vực nông thôn chưa bị ảnh hưởng nhiều như thành thị nên doanh số sẽ không quá ảm đạm trong ngắn hạn.
Cũng vì nhu cầu và mong muốn khác nhau của các đối tượng khách hàng nên về lâu dài, chuyên gia tiếp thị này cho rằng, các hãng có thể nghiên cứu và cho ra các sản phẩm mới như bia không cồn.
Một vấn đề khác cũng có thể nhìn thấy khá rõ là Nghị định 100 có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia vì số lượng người lái xe uống rượu, bia đã giảm bớt nhưng không ai đảm bảo được sự sụt giảm về số lượng người uống rượu, bia.
Minh chứng rõ nét là một số đơn vị chớp được thời cơ đưa ra các dịch vụ đưa đón người say về nhà. Các cuộc ăn nhậu vẫn diễn ra, chỉ là người tham gia cuộc nhậu không tự lái xe. Trên bàn ăn liên hoan cuối năm vẫn luôn xuất hiện những chai vang trắng, vang đỏ, bia nội, bia ngoại...
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán
Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Chai bia 'giấy' đầu tiên trên thế giới
Tập đoàn Carlsberg vừa qua đã có những bước tiến mới trong hành trình tạo nên chai bia "giấy" đầu tiên trên thế giới. Được làm từ 100% sợi gỗ tự nhiên dưới sự giám sát và quản lý chặt chẽ theo đúng cam kết phát triển bền vững của hãng, sáng kiến đột phá về bao bì này có khả năng tự phân huỷ cũng như tái chế hoàn toàn.
Người Thái kể chuyện cũ theo cách mới cho Bia Saigon
Bia Saigon tái ra mắt với nhận diện mới không đơn giản là sự thay đổi mặt hình ảnh mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế và thương hiệu thời hậu chuyển đổi về tay người Thái.
Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng
Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan
Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.
TP.HCM xin giữ lại toàn bộ nguồn thu từ quỹ đất để làm hạ tầng
Làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, TP.HCM kiến nghị nhiều cơ chế đặc thù nhằm phát triển kinh tế - xã hội sau sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bỏ thuế khoán: Hộ kinh doanh nào nên 'lên đời' thành công ty?
Sau khi bỏ thuế khoán, nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ băn khoăn có nên “lên đời” thành doanh nghiệp hay tiếp tục hoạt động cá thể. Việc chuyển đổi mô hình không chỉ liên quan đến chính sách thuế mới mà còn ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và tồn tại dài hạn trên thị trường.
Đón sóng đầu tư khoáng sản hiếm giữa căng thẳng địa chính trị toàn cầu
Căng thẳng địa chính trị liên tục tạo ra những khoảng trống nguồn cung khoáng sản chưa từng có, tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp khai khoáng bứt phá.
Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Trị dứt điểm lãng phí đầu tư công và các dự án tồn đọng
Nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị có giải pháp dứt điểm lãng phí trong đầu tư công – trụ cột quyết định tăng trưởng kinh tế và hàng nghìn dự án tồn đọng trên cả nước.
Tăng trưởng kinh tế nửa đầu 2025 nhiều tín hiệu khả quan
Tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm bám sát kịch bản đề ra nếu không có gì bất thường trong những ngày còn lại của tháng 6.
Triết lý lãnh đạo đang định nghĩa lại nghệ thuật hiếu khách ở Nha Trang
Không chỉ điều hành một khu nghỉ dưỡng 5 sao, ông Kristian Petersen đang định hình lại nghệ thuật hiếu khách bằng triết lý lãnh đạo đầy nhân văn và bền vững.
Sáu nhóm đối tượng mới bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2025
Luật BHXH 2024 bổ sung 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm người lao động bán thời gian, chủ hộ kinh doanh và dân quân.
Aqua City hoàn tất pháp lý, Novaland khơi thông dòng tiền
Được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 là bước tiến pháp lý quan trọng, mang tính quyết định đối với dự án Aqua City, đối tác tăng tốc giải ngân giúp Novaland gỡ khó dòng tiền.
Bất động sản thấp tầng chiếm sóng tại Hải Phòng
Từ trung tâm công nghiệp và logistics, Hải An – cửa ngõ Đông Nam Hải Phòng - vươn lên thành cực tăng trưởng mới, kéo theo thị trường bất động sản sôi động với loại hình nhà ở thấp tầng đang lên ngôi.