Tiêu điểm
'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhìn chung đã tạo được những tác động ban đầu, song ông Trần Việt Thảo, Giám đốc Marketing Long Hưng ITS cho rằng sẽ chưa có chuyển dịch quá lớn trong ngắn hạn.

Hà Nội những ngày cuối năm, ai cũng hồ hởi đi mua sắm để chuẩn bị cho dịp Tết đến, xuân về. Khác với những năm trước, trong giỏ hàng của nhiều người đã vơi bớt đi những chai rượu, thùng bia mà nguyên nhân chính là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới có hiệu lực cách đây gần một tháng.
Theo một cách nào đó, Nghị định 100 xuất hiện bất ngờ trong những câu chuyện dịp cuối năm, cũng "lảng vảng" trong đầu nhiều người mỗi lần nâng chén, cạn ly. Một phần, số tiền phạt hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng cũng là một đòn tâm lý khá lớn trên bàn nhậu. Một phần, người dân cũng dần cảm nhận được sự văn minh khi vừa có thể bớt được những "chén chú, chén anh" để nói với nhau những câu chuyện tâm tình, vừa có thể đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người tham gia giao thông khác trên đường.
Hình ảnh những quán bia vắng khách khiến cộng đồng mạng thích thú, tất nhiên là đối lập với tâm trạng không mấy vui vẻ của chủ các quán nhậu. Không ít hình ảnh những lon coca, pepsi nằm gọn trong tay phái mạnh dịp liên hoan hay đám cưới được chia sẻ rộng rãi. Và rồi, dự báo về sự biến mất của "văn hoá nhậu" được đưa ra ngay thềm Tết Nguyên đán.
Điều này được dự báo sẽ gây ra một thế khá bất lợi đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn, đồng thời mang lại lợi ích cho ngành nước giải khát. Thế nhưng, theo nhận định của ông Trần Việt Thảo- Giám đốc Marketing của Long Hưng ITS là đơn vị phân phối các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát của Tập đoàn Hương Sen nổi tiếng với bia Đại Việt cho rằng, Nghị định 100 sẽ chưa mang lại sự dịch chuyển quá lớn, đặc biệt là trong dịp Tết năm nay.
Theo ông Thảo, ngành đồ uống có cồn và nước giải khát có khá nhiều điểm tương đồng về mục đích và thời điểm uống. Tuy nhiên, nhu cầu và mong muốn khách hàng (insight) của hai loại sản phẩm này khác nhau nên đối tượng tiêu dùng chính cho hai ngành hàng vẫn khác nhau.

"Vì vậy, ngành đồ uống có cồn vẫn có cơ hội", ông Thảo nhận định tại sự kiện Táo Marcom diễn ra mới đây.
Ông Thảo lấy ví dụ, bia Đại Việt của Tập đoàn Hương Sen tập trung ở nhiều tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung, khu vực nông thôn chưa bị ảnh hưởng nhiều như thành thị nên doanh số sẽ không quá ảm đạm trong ngắn hạn.
Cũng vì nhu cầu và mong muốn khác nhau của các đối tượng khách hàng nên về lâu dài, chuyên gia tiếp thị này cho rằng, các hãng có thể nghiên cứu và cho ra các sản phẩm mới như bia không cồn.
Một vấn đề khác cũng có thể nhìn thấy khá rõ là Nghị định 100 có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia vì số lượng người lái xe uống rượu, bia đã giảm bớt nhưng không ai đảm bảo được sự sụt giảm về số lượng người uống rượu, bia.
Minh chứng rõ nét là một số đơn vị chớp được thời cơ đưa ra các dịch vụ đưa đón người say về nhà. Các cuộc ăn nhậu vẫn diễn ra, chỉ là người tham gia cuộc nhậu không tự lái xe. Trên bàn ăn liên hoan cuối năm vẫn luôn xuất hiện những chai vang trắng, vang đỏ, bia nội, bia ngoại...
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán
Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Chai bia 'giấy' đầu tiên trên thế giới
Tập đoàn Carlsberg vừa qua đã có những bước tiến mới trong hành trình tạo nên chai bia "giấy" đầu tiên trên thế giới. Được làm từ 100% sợi gỗ tự nhiên dưới sự giám sát và quản lý chặt chẽ theo đúng cam kết phát triển bền vững của hãng, sáng kiến đột phá về bao bì này có khả năng tự phân huỷ cũng như tái chế hoàn toàn.
Người Thái kể chuyện cũ theo cách mới cho Bia Saigon
Bia Saigon tái ra mắt với nhận diện mới không đơn giản là sự thay đổi mặt hình ảnh mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế và thương hiệu thời hậu chuyển đổi về tay người Thái.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án: Khí thế mới, tầm vóc mới
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Công an nhân dân là 'lá chắn' và 'thanh kiếm' bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, công an nhân dân là lực lượng nòng cốt, là "lá chắn" và "thanh kiếm" bảo vệ chế độ, bảo vệ Nhân dân.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?