'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết Canh Tý'

Quỳnh Chi Thứ ba, 21/01/2020 - 07:17

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhìn chung đã tạo được những tác động ban đầu, song ông Trần Việt Thảo, Giám đốc Marketing Long Hưng ITS cho rằng sẽ chưa có chuyển dịch quá lớn trong ngắn hạn.

Nguy cơ về sự biến mất của "văn hoá nhậu" vẫn còn là một câu hỏi khó.

Hà Nội những ngày cuối năm, ai cũng hồ hởi đi mua sắm để chuẩn bị cho dịp Tết đến, xuân về. Khác với những năm trước, trong giỏ hàng của nhiều người đã vơi bớt đi những chai rượu, thùng bia mà nguyên nhân chính là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới có hiệu lực cách đây gần một tháng. 

Theo một cách nào đó, Nghị định 100 xuất hiện bất ngờ trong những câu chuyện dịp cuối năm, cũng "lảng vảng" trong đầu nhiều người mỗi lần nâng chén, cạn ly. Một phần, số tiền phạt hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng cũng là một đòn tâm lý khá lớn trên bàn nhậu. Một phần, người dân cũng dần cảm nhận được sự văn minh khi vừa có thể bớt được những "chén chú, chén anh" để nói với nhau những câu chuyện tâm tình, vừa có thể đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người tham gia giao thông khác trên đường. 

Hình ảnh những quán bia vắng khách khiến cộng đồng mạng thích thú, tất nhiên là đối lập với tâm trạng không mấy vui vẻ của chủ các quán nhậu. Không ít hình ảnh những lon coca, pepsi nằm gọn trong tay phái mạnh dịp liên hoan hay đám cưới được chia sẻ rộng rãi. Và rồi, dự báo về sự biến mất của "văn hoá nhậu" được đưa ra ngay thềm Tết Nguyên đán. 

Điều này được dự báo sẽ gây ra một thế khá bất lợi đối với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ uống có cồn, đồng thời mang lại lợi ích cho ngành nước giải khát. Thế nhưng, theo nhận định của ông Trần Việt Thảo- Giám đốc Marketing của Long Hưng ITS là đơn vị phân phối các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát của Tập đoàn Hương Sen nổi tiếng với bia Đại Việt cho rằng, Nghị định 100 sẽ chưa mang lại sự dịch chuyển quá lớn, đặc biệt là trong dịp Tết năm nay. 

Theo ông Thảo, ngành đồ uống có cồn và nước giải khát có khá nhiều điểm tương đồng về mục đích và thời điểm uống. Tuy nhiên, nhu cầu và mong muốn khách hàng (insight) của hai loại sản phẩm này khác nhau nên đối tượng tiêu dùng chính cho hai ngành hàng vẫn khác nhau. 

'Doanh số các hãng bia rượu sẽ không quá ảm đạm dịp Tết này'
Ông Trần Việt Thảo- Giám đốc Marketing của Long Hưng ITS

"Vì vậy, ngành đồ uống có cồn vẫn có cơ hội", ông Thảo nhận định tại sự kiện Táo Marcom diễn ra mới đây.

Ông Thảo lấy ví dụ, bia Đại Việt của Tập đoàn Hương Sen tập trung ở nhiều tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung, khu vực nông thôn chưa bị ảnh hưởng nhiều như thành thị nên doanh số sẽ không quá ảm đạm trong ngắn hạn. 

Cũng vì nhu cầu và mong muốn khác nhau của các đối tượng khách hàng nên về lâu dài, chuyên gia tiếp thị này cho rằng, các hãng có thể nghiên cứu và cho ra các sản phẩm mới như bia không cồn.

Một vấn đề khác cũng có thể nhìn thấy khá rõ là Nghị định 100 có tác dụng rất lớn trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia vì số lượng người lái xe uống rượu, bia đã giảm bớt nhưng không ai đảm bảo được sự sụt giảm về số lượng người uống rượu, bia. 

Minh chứng rõ nét là một số đơn vị chớp được thời cơ đưa ra các dịch vụ đưa đón người say về nhà. Các cuộc ăn nhậu vẫn diễn ra, chỉ là người tham gia cuộc nhậu không tự lái xe. Trên bàn ăn liên hoan cuối năm vẫn luôn xuất hiện những chai vang trắng, vang đỏ, bia nội, bia ngoại...

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán

Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  4 năm

Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Doanh nghiệp -  4 năm

Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.

Chai bia 'giấy' đầu tiên trên thế giới

Chai bia 'giấy' đầu tiên trên thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Tập đoàn Carlsberg vừa qua đã có những bước tiến mới trong hành trình tạo nên chai bia "giấy" đầu tiên trên thế giới. Được làm từ 100% sợi gỗ tự nhiên dưới sự giám sát và quản lý chặt chẽ theo đúng cam kết phát triển bền vững của hãng, sáng kiến đột phá về bao bì này có khả năng tự phân huỷ cũng như tái chế hoàn toàn.

Người Thái kể chuyện cũ theo cách mới cho Bia Saigon

Người Thái kể chuyện cũ theo cách mới cho Bia Saigon

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Bia Saigon tái ra mắt với nhận diện mới không đơn giản là sự thay đổi mặt hình ảnh mà là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế và thương hiệu thời hậu chuyển đổi về tay người Thái.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  26 phút

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.

LuxGroup vượt bão Yagi nhờ sức mạnh văn hóa

LuxGroup vượt bão Yagi nhờ sức mạnh văn hóa

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Văn hóa trao quyền và tinh thần làm chủ, cùng sự gắn kết vững chắc đã trở thành bệ đỡ quan trọng giúp LuxGroup đứng vững trước giông bão và nhanh chóng phục hồi.

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

Bất động sản -  4 giờ

Mặc dù thị trường bất động sản những năm gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  4 giờ

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.