Doanh nghiệp
Bóng đèn Điện Quang 'bớt sáng' vì cạnh tranh từ hàng Trung Quốc
Sản phẩm đèn LED của Công ty bóng đèn Điện Quang bị cạnh tranh mạnh bởi các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc khiến công ty mới hoàn thành 61% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng đầu năm.
Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (DQC) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2018, với doanh thu đạt 775 tỷ đồng - tăng 11% so với 9 tháng năm ngoái.
Doanh thu của Điện Quang được cải thiện nhờ doanh số thị trường trong nước, khi giá bán các dòng sản phẩm LED mới của công ty rẻ hơn thế hệ cũ, đồng thời rẻ hơn so với sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh.
Phía Điện Quang đánh giá, trong giai đoạn 2018-2022 công nghệ chiếu sáng LED sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tăng trưởng dự kiến hàng năm khoảng 20-30%, đồng thời thay thế gần như toàn bộ công nghệ chiếu sáng truyền thống.
Điều này lý giải, sản phẩm truyền thống tại Điện Quang đang có đà giảm mạnh, trong khi đó công nghệ đèn LED đã có những phát triển mạnh mẽ với giá thành tốt hơn.
Năm 2017, công ty đưa ra thị trường 213 sản phẩm, có tới 153 sản phẩm LED, 24 sản phẩm hỗ trợ cho LED. Đặc biệt là phân khúc các dòng sản phẩm LED outdoor, LED kết nối với các thiết bị điều khiển, hệ sinh thái thông minh sẽ tiếp tục tăng trưởng, dẫn dắt thị trường chiếu sáng trong tương lai.
Tất nhiên, việc đầu tư vào các công nghệ mới cũng đẩy giá vốn của Điện Quang lên gần 13% trong 9 tháng đầu năm năm nay. Tỷ lệ giá vốn trên doanh thu cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc kiểm soát tốt chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng giúp lợi nhuận của công ty không bị sụt giảm mà tăng 8% tại công ty mẹ và 1% theo báo cáo hợp nhất. Cụ thể, 9 tháng đầu năm lợi nhuận hợp nhất của DQC đạt 74,6 tỷ đồng. So với kế hoạch lợi nhuận cả năm, công ty mới hoàn thành được 61%.
Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động năm 1973 và cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước năm 2005 đến nay, Bóng đèn Điện Quang (DQC) chỉ tập trung lĩnh vực cốt lõi về chiếu sáng và thiết bị điện với hơn 1.000 loại sản phẩm đã được ra mắt.
Từ một nhà máy sản xuất bóng đèn nhỏ với vốn điều lệ ban đầu 23,5 tỉ đồng, DQC sau 44 năm đã vươn lên trở thành công ty nắm giữ 60% thị phần cả nước. Công ty có 5 nhà máy sản xuất, trong số công suất sản phẩm đèn LED là 30 triệu sản phẩm/năm, và dự kiến tăng lên 40 triệu sản phẩm trong năm nay.
Mới đây, DQC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Qualcomm, một công ty Mỹ với phạm vi hoạt động toàn cầu chuyên cung cáp các thiết bị bán dẫn và viễn thông để cung cấp các giải pháp và thiết bị chiếu sáng thông qua ứng dụng điện thoại di động.
Qualcomm sẽ chuyển giao công nghệ cho DQC và cung cấp các bộ xử lý, modules và các phần mềm. Công ty sẽ sử dụng công nghệ mới nhất của Qualcomm như Bluetooth 5.0, Mesh Network và Chipset để phát triển giải pháp Điện Quang Apollo cho chiếu sáng thông minh.
Trước đó DQC và FPT đã bắt tay hợp tác trong việc phát triển các thiết bị điện và chiếu sáng thông minh ứng dụng nền tảng công nghệ Internet of Things (IoT) của FPT.
Các thiết bị này sẽ là sản phẩm đồng thương hiệu của FPT – Điện Quang. Theo đó, FPT sẽ chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ phần mềm điều khiển ứng dụng trên thiết bị di động; phối hợp cùng Điện Quang viết phần mềm nhúng cho sản phẩm hợp tác; xây dựng các thư viện và giao thức lập trình cho các đối tác phát triển giải pháp mới qua nền tảng điện toán đám mây… Phía Điện Quang sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển phần cứng gồm thiết bị và bản mạch điện tử; sản xuất sản phẩm.
Các sản phẩm sẽ được ứng dụng các công nghệ mới nhất do FPT phát triển, có thể điều khiển từ điện thoại thông minh, kết hợp với các ứng dụng tiện ích khác như đặt lịch, bật tắt đèn theo nhóm hoặc từng phòng...
Các sản phẩm thiết bị điện và chiếu sáng thông minh sẽ là động lực tăng trưởng trong tương lai của công ty nhưng trước mắt, đèn LED vẫn là sản phẩm đóng góp chủ yếu vào kết quả kinh doanh.
Tuy nhiên với rào sản gia nhập ngành thấp, công ty sẽ chịu cạnh tranh lớn từ các sản phẩm Trung Quốc với giá thành thấp.
Bắt tay Điện Quang, FPT làm thiết bị chiếu sáng thông minh
Hãng rượu vodka Hà Nội thua lỗ kéo dài
Chi phí sản xuất gia tăng, thuế thiệu thụ đặc biệt tăng trong khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng rượu khác, Halico đang kéo dài tình trạng thua lỗ sang năm thứ 3 liên tiếp.
Gemadept thu lãi lớn từ cảng biển sau khi từ bỏ logistics
Sau khi thoái vốn khỏi mảng logistics, mảng cảng biển của Gemadept đã tăng trưởng doanh thu 32% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận gộp đạt mức 38%, tăng mạnh so với mức 26% của 9 tháng năm 2017.
Bắt tay Điện Quang, FPT làm thiết bị chiếu sáng thông minh
Đây sẽ là các thiết bị điện, chiếu sáng thông minh do người Việt Nam hoàn toàn tự chủ về công nghệ và sản xuất. Cụ thể chip Led sẽ được sản xuất tại nhà máy của Điện Quang và phần mềm do FPT phát triển.
Cổ phiếu Điện Quang giảm mạnh sau tin về Thứ trưởng Kim Thoa
Cổ phiếu Điện Quang đóng cửa phiên giao dịch hôm nay ở mức 40.600 đồng, giảm gần 7% so với hôm qua
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.