Hãng rượu vodka Hà Nội thua lỗ kéo dài

Việt Hưng Thứ năm, 08/11/2018 - 15:54

Chi phí sản xuất gia tăng, thuế thiệu thụ đặc biệt tăng trong khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng rượu khác, Halico đang kéo dài tình trạng thua lỗ sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội thua lỗ 3 năm liên tiếp

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố lỗ thêm 54,84 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm nay khiến lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán 310 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ của công ty (200 tỷ đồng).

Tuy vậy nhờ vào khoản quỹ đầu tư phát triển 613 tỷ đồng được tích lũy trước đó, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn còn hơn 503 tỷ đồng. Nguồn vốn này tài trợ cho phần lớn tài sản hiện nay của công ty bao gồm chủ yếu là hàng tồn kho và tài sản cố định.

Nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động kinh doanh của Halico xuống dốc là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, trong khi thị hiếu tiêu dùng của người Việt tiếp tục dịch chuyển sang các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại.

Bênh cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng theo lộ trình, từ 55% lên 60% kể từ ngày 1/1/2017 và lên 65% kể từ ngày 1/1/2018 đã tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty.

Tại Đại hội cổ đông đầu năm nay, công ty đưa ra kế hoạch giảm cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2017. Cụ thể, doanh thu giảm 39% xuống 190 tỷ đồng và số lỗ trước thuế dự kiến là 75 tỷ đồng.

Công ty cũng chịu hệ lụy từ các chương trình bán hàng, hệ thống bán hàng trước đó kéo dài tiêu cực sang năm 2018, cụ thể là bán hàng lấn vùng, lấn tuyến và bán phá giá. Đáng ngại hơn, nhu cầu sản xuất thấp so với năng lực của nhà máy dẫn tới không giảm được giá thành, đồng thời nhà máy có thể phải ngừng sản xuất trong khoảng 4 tháng dẫn đến sản lượng giảm.

Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đặt tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.

Qua 120 năm xây dựng và phát triển, Halico ngày nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội...

Giai đoạn 2011 - 2012, Tập đoàn Diageo, công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng thế giới như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff đã chi ra gần 2.000 tỷ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần Halico. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Habeco và một số cổ đông cá nhân.

Tuy vậy, Halico liên tục "lao dốc" trong các năm gần đây, từ công ty lãi hàng trăm tỷ mỗi năm thành công ty thua lỗ. Năm 2016 công ty lỗ 21 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 80 tỷ đồng. Cùng với sự đi xuống của doanh thu và lợi nhuận, vị thế của thương hiệu vodka Hà Nội cũng dần mai một.

Tình trạng kinh doanh thu lỗ của Halico khiến tập đoàn Diageo đã trích lập dự phòng 41 triệu bảng Anh (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho khoản đầu tư này từ năm 2015.

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh nghiệp -  5 năm
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh nghiệp -  5 năm
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại

Doanh nghiệp -  5 năm

Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.

Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018

Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018

Doanh nghiệp -  6 năm

Ngoại trừ chi phí quảng cáo 220 tỷ đồng được duy trì, các chi phí bán hàng khác và chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đều được cắt giảm trong nửa đầu năm 2018.

Đại gia rượu ngoại Diageo nhận trái đắng với vodka Hà Nội

Đại gia rượu ngoại Diageo nhận trái đắng với vodka Hà Nội

Doanh nghiệp -  6 năm

Báo cáo thường niên của Diageo năm 2015 cho hay công ty phải trích lập 41 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Halico.

Carlsberg tiến gần đến thỏa thuận nắm giữ 51% cổ phần Habeco

Carlsberg tiến gần đến thỏa thuận nắm giữ 51% cổ phần Habeco

Doanh nghiệp -  6 năm

Hãng bia của Đan Mạch Carlsberg đang nắm giữ 17,3% cổ phần của Habeco và có quyền ưu tiên mua cổ phần tại Habeco khi nhà nước thoái vốn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".