Doanh nghiệp
Hãng rượu vodka Hà Nội thua lỗ kéo dài
Chi phí sản xuất gia tăng, thuế thiệu thụ đặc biệt tăng trong khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng rượu khác, Halico đang kéo dài tình trạng thua lỗ sang năm thứ 3 liên tiếp.
Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố lỗ thêm 54,84 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm nay khiến lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán 310 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ của công ty (200 tỷ đồng).
Tuy vậy nhờ vào khoản quỹ đầu tư phát triển 613 tỷ đồng được tích lũy trước đó, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn còn hơn 503 tỷ đồng. Nguồn vốn này tài trợ cho phần lớn tài sản hiện nay của công ty bao gồm chủ yếu là hàng tồn kho và tài sản cố định.
Nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động kinh doanh của Halico xuống dốc là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, trong khi thị hiếu tiêu dùng của người Việt tiếp tục dịch chuyển sang các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại.
Bênh cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng theo lộ trình, từ 55% lên 60% kể từ ngày 1/1/2017 và lên 65% kể từ ngày 1/1/2018 đã tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty.
Tại Đại hội cổ đông đầu năm nay, công ty đưa ra kế hoạch giảm cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2017. Cụ thể, doanh thu giảm 39% xuống 190 tỷ đồng và số lỗ trước thuế dự kiến là 75 tỷ đồng.
Công ty cũng chịu hệ lụy từ các chương trình bán hàng, hệ thống bán hàng trước đó kéo dài tiêu cực sang năm 2018, cụ thể là bán hàng lấn vùng, lấn tuyến và bán phá giá. Đáng ngại hơn, nhu cầu sản xuất thấp so với năng lực của nhà máy dẫn tới không giảm được giá thành, đồng thời nhà máy có thể phải ngừng sản xuất trong khoảng 4 tháng dẫn đến sản lượng giảm.
Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đặt tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.
Qua 120 năm xây dựng và phát triển, Halico ngày nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội...
Giai đoạn 2011 - 2012, Tập đoàn Diageo, công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng thế giới như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff đã chi ra gần 2.000 tỷ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần Halico. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Habeco và một số cổ đông cá nhân.
Tuy vậy, Halico liên tục "lao dốc" trong các năm gần đây, từ công ty lãi hàng trăm tỷ mỗi năm thành công ty thua lỗ. Năm 2016 công ty lỗ 21 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 80 tỷ đồng. Cùng với sự đi xuống của doanh thu và lợi nhuận, vị thế của thương hiệu vodka Hà Nội cũng dần mai một.
Tình trạng kinh doanh thu lỗ của Halico khiến tập đoàn Diageo đã trích lập dự phòng 41 triệu bảng Anh (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho khoản đầu tư này từ năm 2015.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018
Ngoại trừ chi phí quảng cáo 220 tỷ đồng được duy trì, các chi phí bán hàng khác và chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đều được cắt giảm trong nửa đầu năm 2018.
Đại gia rượu ngoại Diageo nhận trái đắng với vodka Hà Nội
Báo cáo thường niên của Diageo năm 2015 cho hay công ty phải trích lập 41 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Halico.
Carlsberg tiến gần đến thỏa thuận nắm giữ 51% cổ phần Habeco
Hãng bia của Đan Mạch Carlsberg đang nắm giữ 17,3% cổ phần của Habeco và có quyền ưu tiên mua cổ phần tại Habeco khi nhà nước thoái vốn.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực