Doanh nghiệp
Hãng rượu vodka Hà Nội thua lỗ kéo dài
Chi phí sản xuất gia tăng, thuế thiệu thụ đặc biệt tăng trong khi phải cạnh tranh khốc liệt với các hãng rượu khác, Halico đang kéo dài tình trạng thua lỗ sang năm thứ 3 liên tiếp.

Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico vừa công bố lỗ thêm 54,84 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm nay khiến lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán 310 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ của công ty (200 tỷ đồng).
Tuy vậy nhờ vào khoản quỹ đầu tư phát triển 613 tỷ đồng được tích lũy trước đó, vốn chủ sở hữu của công ty vẫn còn hơn 503 tỷ đồng. Nguồn vốn này tài trợ cho phần lớn tài sản hiện nay của công ty bao gồm chủ yếu là hàng tồn kho và tài sản cố định.
Nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động kinh doanh của Halico xuống dốc là sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, trong khi thị hiếu tiêu dùng của người Việt tiếp tục dịch chuyển sang các sản phẩm bia và rượu nhập ngoại.
Bênh cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng theo lộ trình, từ 55% lên 60% kể từ ngày 1/1/2017 và lên 65% kể từ ngày 1/1/2018 đã tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của công ty.
Tại Đại hội cổ đông đầu năm nay, công ty đưa ra kế hoạch giảm cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2017. Cụ thể, doanh thu giảm 39% xuống 190 tỷ đồng và số lỗ trước thuế dự kiến là 75 tỷ đồng.
Công ty cũng chịu hệ lụy từ các chương trình bán hàng, hệ thống bán hàng trước đó kéo dài tiêu cực sang năm 2018, cụ thể là bán hàng lấn vùng, lấn tuyến và bán phá giá. Đáng ngại hơn, nhu cầu sản xuất thấp so với năng lực của nhà máy dẫn tới không giảm được giá thành, đồng thời nhà máy có thể phải ngừng sản xuất trong khoảng 4 tháng dẫn đến sản lượng giảm.
Công ty cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đặt tại số 94 Lò Đúc. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.
Qua 120 năm xây dựng và phát triển, Halico ngày nay là một trong những doanh nghiệp sản xuất rượu lớn nhất Việt Nam với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Lúa mới, Nếp mới, Vodka Hà Nội...
Giai đoạn 2011 - 2012, Tập đoàn Diageo, công ty rượu lớn nhất thế giới đồng thời là chủ sở hữu nhiều thương hiệu rượu nổi tiếng thế giới như Johnnie Walker, Bailey, Smirnoff đã chi ra gần 2.000 tỷ đồng để sở hữu 45,5% cổ phần Halico. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của Habeco và một số cổ đông cá nhân.
Tuy vậy, Halico liên tục "lao dốc" trong các năm gần đây, từ công ty lãi hàng trăm tỷ mỗi năm thành công ty thua lỗ. Năm 2016 công ty lỗ 21 tỷ đồng, năm 2017 lỗ hơn 80 tỷ đồng. Cùng với sự đi xuống của doanh thu và lợi nhuận, vị thế của thương hiệu vodka Hà Nội cũng dần mai một.
Tình trạng kinh doanh thu lỗ của Halico khiến tập đoàn Diageo đã trích lập dự phòng 41 triệu bảng Anh (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho khoản đầu tư này từ năm 2015.
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Doanh thu của Habeco giảm dù tăng quảng cáo, khuyến mại
Habeco đang trong quá trình tái cơ cấu và một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống bán hàng, phân phối.
Cắt giảm chi phí giúp Habeco lãi 325 tỷ đồng nửa đầu năm 2018
Ngoại trừ chi phí quảng cáo 220 tỷ đồng được duy trì, các chi phí bán hàng khác và chi phí quản lý doanh nghiệp của Habeco đều được cắt giảm trong nửa đầu năm 2018.
Đại gia rượu ngoại Diageo nhận trái đắng với vodka Hà Nội
Báo cáo thường niên của Diageo năm 2015 cho hay công ty phải trích lập 41 triệu bảng Anh, tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Halico.
Carlsberg tiến gần đến thỏa thuận nắm giữ 51% cổ phần Habeco
Hãng bia của Đan Mạch Carlsberg đang nắm giữ 17,3% cổ phần của Habeco và có quyền ưu tiên mua cổ phần tại Habeco khi nhà nước thoái vốn.
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.