Phát triển bền vững

Cần cơ chế ưu đãi rõ ràng cho khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn

Trúc An Thứ năm, 02/12/2021 - 18:59

Đại diện ban lãnh đạo Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C và Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đề nghị Chính phủ đưa ra quy định cụ thể về ưu đãi cho doanh nghiệp xây dựng khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp mô hình kinh tế tuần hoàn.

Khu công nghiệp Deep C.

Trao đổi với đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đến thăm khu công nghiệp, ông Eric Deruelle, Giám đốc điều hành và phát triển bền vững Khu công nghiệp Deep C cho biết, Deep C kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững với các hoạt động như phát triển năng lượng tái tạo, liên kết để sử dụng phụ phẩm làm đầu vào sản xuất… cũng như các hoạt động về an sinh, xã hội.

Chính nhờ những bước đi tiên phong trong việc chuyển đổi sang khu công nghiệp sinh thái, Deep C đã thu hút được 115 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 4 tỷ đồng.

Trong tương lai, Deep C vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục triển khai các mô hình bền vững, tuần hoàn, đặc biệt phải kể đến định hướng phát triển hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, điện gió và tái chế nhựa để xây 200m đường.

Đối với Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, ông Phạm Hồng Điệp, Giám đốc Công ty cổ phần Shinec, chủ đầu tư khu công nghiệp cho biết, khu công nghiệp này đã thực hiện nhiều tiêu chí về khu công nghiệp xanh để giảm phát thải, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, tuy nhiên vẫn trong giai đoạn quá độ.

Định hướng hoạt động tuần hoàn, sinh thái của Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được sự đồng thuận của toàn bộ 60 doanh nghiệp đang hoạt động, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan…

Theo ý kiến của lãnh đạo các khu công nghiệp, mô hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp kinh tế tuần hoàn có thể đem lại hiệu quả cao, lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, cản trở để đạt được điều này là vốn đầu tư lớn hơn đáng kể so với mô hình truyền thống.

Để mô hình khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn nhận được sự quan tâm đúng mức, đảm bảo quyển lợi cho nhà đầu tư, hướng tới đóng góp tích cực vào các mục tiêu, cam kết về bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, lãnh đạo 2 khu công nghiệp đề nghị cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng.

Cụ thể, nhà đầu tư khu công nghiệp đưa ra đề xuất về chính sách ưu đãi cụ thể, có thể là các ưu đãi tương tự với doanh nghiệp công nghệ cao hoặc khu kinh tế về nguồn vốn vay cũng như định hướng từng nhóm ngành nghề vào khu công nghiệp.

Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng và cơ chế triển khai năng lượng tái tạo cũng là vấn đề các khu công nghiệp mong được Chính phủ quan tâm và hỗ trợ giải quyết.

Đánh giá cao những đề xuất của khu công nghiệp, ông Lã Thanh Tân, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng cho biết sẽ tổng kết, báo cáo và trình các cơ quan liên quan về những kiến nghị, đề xuất nói trên.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".