Tiêu điểm
Cần góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo
Chuyên gia FPT cho rằng công nghệ trí tuệ nhân tạo rất cần được quan tâm vì khả năng tạo ra sự rung chuyển trong tương lai, nhất là với ngành phần mềm.
Bản chất của ChatGPT
Nói về xu hướng trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu, ông Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT cho hay, GPT là một mô hình ngôn ngữ - khái niệm xuất hiện khá sớm trong ngôn ngữ tự nhiên, đã được ứng dụng khá lâu trong khoa học máy tính.
Khi mô hình ngôn ngữ phát triển, dựa trên dữ liệu ngày càng lớn, người ta phát hiện năng lực của nó rất mạnh mẽ. Theo thời gian, mô hình ngôn ngữ có thể phát triển vô cùng nhanh chóng, mỗi năm số lượng tham số tăng gấp 10 lần và trong tương lai sẽ lớn gần bằng và có thể vượt qua đầu người. Mô hình GPT3 hiện có 175 tỷ tham số.
"Trong ngành trí tuệ nhân tạo trên thế giới, ngôn ngữ là một mảng đã phát triển từ lâu. Gần đây nhiều quốc gia và "ông lớn" công nghệ đang "chạy đua vũ trang" để tạo mô hình ngôn ngữ ngày càng lớn học trên dữ liệu", ông Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo, FPT Software nói thêm.
Gần đây, mô hình ngôn ngữ tạo nên đột phá như ChatGPT nhờ học tăng cường (reinforcement learning). Mô hình thưởng phạt được xây dựng, giúp máy đưa ra mô hình hành động phù hợp mục đích của con người.
Chỉ ra ưu và nhược điểm của ChatGPT, vị chuyên gia cho biết, ưu điểm của ChatGPT là đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, nắm được ngữ cảnh dài, câu từ tự nhiên, làm hài lòng người dùng.
Trong khi đó, nhược điểm của ChatGPT là khó kiểm soát tính chính xác, xác định nguồn gốc thông tin; không có khả năng lập luận, không giải thích được cách ra kết quả, khó thực hiện logic, toán; khó cập nhật; chi phí cao, chạy chậm.
"Các mô hình AI đang được trộn lẫn (ngôn ngữ, hình ảnh…trộn học tăng cường) là xu hướng rõ nhất trên thế giới và chúng ta cần nắm và làm chủ để tạo ra đột phá trong tương lai", ông Nguyễn Xuân Phong khẳng định.
Các bài toán AI
"ChatGPT đang thay đổi chính công việc của chúng tôi. Vậy cần làm gì trong bối cảnh ChatGPT hoành hành khắp mọi nơi trên thế giới?", ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud đặt vấn đề.
Theo ông Việt, việc phát triển AI ở FPT diễn ra rất sớm. Từ năm 2013. FPT đã bắt đầu nghiên cứu và xây dựng giải pháp liên quan đến ngôn ngữ, giọng nói, các mô hình để hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên - thứ dễ tiếp cận nhất và có nhiều dữ liệu nhất từ báo chí, tài liệu...
Từ năm 2017, FPT bắt đầu đưa ra các ứng dụng nhằm áp dụng AI vào cuộc sống, bắt đầu từ nền tảng FPT.AI Chat, sau này thêm FPT.AI Engage (giải pháp voicebot thông minh), FPT.AI Read (trích xuất chính xác nội dung từ ảnh chụp mẫu văn bản có sẵn), FPT. AI eKYC (định danh khách hàng số), FPT.AI Enhance (giải pháp giúp kiểm soát chất lượng tổng đài trên quy mô lớn), FPT Understand - thực hiện các cuộc hỗ trợ bán hàng từ xa sử dụng AI.
Việc đặt tên cho các giải pháp dịch vụ thay cho ChatBot, VoiceBot như ban đầu còn thể hiện khả năng tương tác, thấu hiểu, cá nhân hoá cho khách hàng của FPT.AI.
Đến nay FPT.AI đã đạt một số thành tựu như: hầu hết ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm lớn; hỗ trợ khoảng 120 triệu lượt tương tác/tháng. Trong năm 2023, FPT.AI sẽ tiếp tục đưa ra những sản phẩm mới, như FPT. AI Mentor giúp cải thiện mỗi nhân viên qua từng ngày.
Điểm khác biệt của các sản phẩm FPT AI so với ChatGPT là sự chính xác - đến từ yêu cầu khác nhau của doanh nghiệp và công chúng đại trà, ông Việt chỉ ra.
Trình bày về những bài toán FPT Software AI hướng tới, ông Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh công ty rất quan tâm mô hình ngôn ngữ lớn vì khả năng tạo rung chuyển trong tương lai, nhất là trong ngành phần mềm.
Trước khi ChatGPT ra đời, FPT Software đã hướng đến tương lai lập trình viên được trang bị những "vũ khí" do chính FPT tạo ra để trở thành những lập trình viên xuất sắc trên thế giới.
Trên thế giới, định hướng AI dành cho phần mềm, lập trình đã diễn ra vài năm trước. Đây là một định hướng sẽ thay đổi nhiều ngành lập trình trên thế giới.
Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp lớn ngần ngại sử dụng ChatGPT vì toàn bộ dữ liệu được sử dụng lại để đào tạo mô hình, việc sử dụng có thể vô tình để lộ nhiều bí mật doanh nghiệp.
Tổn thất 1.000 tỷ USD do bất bình đẳng giới trong ngành kỹ thuật số
Tập đoàn Sunny Trung Quốc đầu tư hơn 2 tỷ USD vào Thái Nguyên
Tập đoàn Sunny (Trung Quốc) sắp mở rộng đầu tư tại Thái Nguyên với quy mô từ 2 - 2,5 tỷ USD, doanh thu hàng năm dự kiến 5 tỷ USD, thu hút 15.000 lao động thường xuyên.
Dịch vụ cầm đồ: Từ bóng tối bước ra ánh sáng
Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, luôn tồn tại một phân khúc khách hàng dưới chuẩn ngân hàng cần được phục vụ nhu cầu về tài chính, trong đó có dịch vụ cầm đồ.
Miền Trung 'đi sau' nhưng có thể 'về trước' nhờ chuyển đổi số
Trong bối cảnh doanh nghiệp miền Bắc và miền Nam đang “tăng tốc” số hóa, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ, phần mềm mới để cải tiến bộ máy vận hành và quản trị, thì ở miền Trung, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó trong công cuộc chung tay xây dựng nền kinh tế số.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.