Dịch vụ cầm đồ: Từ bóng tối bước ra ánh sáng

Việt Hưng Thứ năm, 09/03/2023 - 13:35

Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, luôn tồn tại một phân khúc khách hàng dưới chuẩn ngân hàng cần được phục vụ nhu cầu về tài chính, trong đó có dịch vụ cầm đồ.

Tại Việt Nam, "tín dụng đen", "lãi suất cắt cổ", "đòi nợ kiểu xã hội đen" vốn được xem là những định kiến với ngành cầm đồ. Thậm chí, nhắc đến lĩnh vực cầm đồ, ấn tượng của đa phần người dân là một lĩnh vực nhạy cảm, đi liền với tiếng xấu.

Thế nhưng, hoạt động kinh doanh cầm đồ lại được xem là hình thức cho vay tài chính sớm nhất. Ngày nay, hoạt động này đã phổ biến toàn cầu và được xếp vào loại hình dịch vụ tài chính vi mô. 

Ưu điểm của hình thức cầm đồ là thủ tục nhanh chóng, tài sản cầm cố đa dạng, số tiền vay được tuỳ thuộc giá trị tài sản. So với việc vay từ ngân hàng, nơi mà khách hàng sẽ mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục, quy trình thẩm định mà chưa chắc đã đủ điều kiện vay, thì vay từ các cửa hiệu cầm đồ là dễ dàng hơn.

Cầm đồ phát triển mạnh tại châu Á và Hoa Kỳ và được đón nhận một cách cởi mở. Số lượng các cửa hàng, doanh nghiệp hoạt động chứng tỏ quy mô và sức phát triển của thị trường.

Về tốc độ phát triển của thị trường, theo Coherent Market Insights, ước tính, thị trường Mỹ sẽ đạt trị giá 4,12 tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 6,8%. Số người làm việc trong ngành cầm đồ ở đây lên đến trên 70.000 người, theo một công bố trên ibisworld.

Xã hội văn minh nào cũng cần dịch vụ cầm đồ
Một cửa hàng cầm đồ thuộc chuỗi FirstCash tại Mỹ

Các chuỗi cầm đồ lớn như FirstCash, Big Pawn, EZCorp, PAWNGO, UltraPawn... đều có nhiều triệu khách hàng thường xuyên, một phần là bởi các cửa hiệu cầm đồ tại Mỹ thường gắn kèm với việc mua bán đồ cũ, phát mãi tài sản.

Tại Ấn Độ, theo ông Gnanasekar Thiagarajan, Giám đốc Commtrendz Risk Management Services, một công ty tư vấn độc lập có trụ sở tại Mumbai, các cửa hiệu cầm đồ dường như xuất hiện tại cuối mỗi con phố.

Ở Thái Lan, chỉ riêng ba ông lớn trong ngành này là Ngern Tid Lor, Srisawad và Muang Thai Capital (MTC) cũng đã có gần 10.000 phòng giao dịch, trong đó Ngern Tid Lor có hơn 1.000; Srisawad hơn 4.900 và Muang Thai Capital là khoảng 6.000.

Năm 2021, tổng doanh thu của Muang Thai Capital là hơn 16 tỷ baht, lợi nhuận đạt gần 5 tỷ baht, Srisawad là gần 11 tỷ baht với lợi nhuận ròng tăng 4,5 tỷ baht; Ngern Tid Lor là hơn 12 tỷ baht, lợi nhuận ròng tăng khoảng 29%.

Theo một số chuyên gia, các cửa hàng cầm đồ có xu hướng phát triển thành cửa hàng tài chính tiện ích, tích hợp các dịch vụ như thu hộ chi hộ, thanh toán hoá đơn, nạp rút chuyển nhận tiền... Nguyên nhân là bởi có nhiều người chưa tiếp cận các dịch vụ tài chính trong khi nhu cầu thì hiện hữu và ngày càng lớn.

Điển hình cho sự chuyển hướng đó là Ngern Tid Lor (NTL) của Thái Lan. Công ty này lên sàn vào tháng 5/2021 với giá trị vốn hoá gần 2,4 tỷ USD. Trước khi trở thành cửa hàng tài chính tiện ích, NTL là chuỗi cửa hàng cầm đồ, cho vay bằng đăng ký xe máy, ôtô.

Xã hội văn minh nào cũng cần dịch vụ cầm đồ 2
Hiện Việt Nam có gần 30.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên toàn quốc

Tại Việt Nam, ngành dịch vụ cầm đồ mới nổi lên trong vài năm trở lại đây, mà F88 là cái tên tiêu biểu. Một loạt công ty khác đang xây dựng và phát triển nhằm chiếm thị phần trong thị trường tỷ đô này như Tiện Ngay, T99, Người Bạn Vàng, Vietmoney hay Camdonhanh.vn.

Vẫn còn một tỷ lệ lớn dân cứ trong khoảng 100 triệu người dân Việt Nam chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng và nhu cầu tài chính ngắn hạn của người dân thuộc tầng lớp lao động được xem là sức hút cho các nhà đầu tư vào thị trường này.

Mekong Capital đã rót vốn vào F88 từ rất sớm, trong khi nhà Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là cổ đông đứng sau hệ thống cầm đồ Người Bạn Vàng, còn quỹ đầu tư Probus Opportunities đầu tư vào Vietmoney hay John Galt Ventrues đầu tư vào Camdonhanh.vn

Thực tế, thị trường dịch vụ cầm đồ đang nằm trong tay các cửa hàng cầm đồ truyền thống, với ước tính khoảng 30.000 cửa hàng trên cả nước. Đối tượng khách hàng là hàng chục triệu lao động ở khu vực phi chính thức, lao động tự do, thường xuyên đối diện với khó khăn do thiếu vốn.

Đây được xem là phân khúc khách hàng dưới chuẩn ngân hàng, luôn tồn tại ở bất kỳ quốc gia nào, ngay cả các nước phát triển. Các công ty dịch vụ cầm đồ có thể đáp ứng một phần nhu cầu về tài chính của nhóm khách hàng này.

Dù thị trường đầy tiềm năng, nhưng để trở thành các công ty tỷ đô niêm yết trên thị trường chứng khoán như các công ty cầm đồ tại Thái Lan, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại Việt Nam còn một chặng đường dài phía trước để "educate" thị trường và xóa bỏ định kiến chưa đúng về lĩnh vực kinh doanh này.

F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

Khởi nghiệp -  1 năm
Là doanh nghiệp hoạt động cho vay bằng hình thức cầm cố tài sản, mọi hoạt động của F88 tuân thủ quy trình, quy định chặt chẽ của công ty, dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật
F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

Khởi nghiệp -  1 năm
Là doanh nghiệp hoạt động cho vay bằng hình thức cầm cố tài sản, mọi hoạt động của F88 tuân thủ quy trình, quy định chặt chẽ của công ty, dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật
F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

F88 lên tiếng sau khi làm việc với cơ quan điều tra

Khởi nghiệp -  1 năm

Là doanh nghiệp hoạt động cho vay bằng hình thức cầm cố tài sản, mọi hoạt động của F88 tuân thủ quy trình, quy định chặt chẽ của công ty, dựa trên nguyên tắc tuân thủ pháp luật

F88 huy động thành công 50 triệu USD

F88 huy động thành công 50 triệu USD

Khởi nghiệp -  1 năm

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đặt mục tiêu IPO vào năm 2024, khi đạt 1.400 chi nhánh và vốn hóa thị trường ước đạt 1 tỷ USD.

F88 hợp tác chiến lược cùng ngân hàng KBank

F88 hợp tác chiến lược cùng ngân hàng KBank

Khởi nghiệp -  1 năm

Với mạng lưới 830 phòng giao dịch trên khắp toàn quốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng, dự kiến đạt 1.000 phòng giao dịch trong năm 2023, F88 đang dẫn đầu trong thị trường cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích.

F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD

F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ hai tổ chức tài chính quốc tế lớn tại Châu Á và Châu Âu.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  12 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  16 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  16 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?