Doanh nghiệp
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động
Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.
Trong 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ công nghệ FPT Shop và F.Store công bố doanh thu tăng trưởng khá tốt. Cụ thể, doanh thu từ các chuỗi cửa hàng đạt 5.270 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% tổng doanh thu và tăng trưởng 12% so với cùng kỳ.
Đóng góp vào mức tăng trưởng này là doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tiếp tục được cải thiện và hoạt động mở mới thêm điểm bán. Công ty cho biết đã mở 43 cửa hàng mới và đến cuối tháng 6 nâng tổng số cửa hàng lên 516 cửa hàng, tăng 19% so với cùng kỳ.
Đây có thể xem là một kết quả khả quan khi 6 tháng đầu năm nay, thị trường điện thoại cả nước chỉ tăng trưởng khoảng 10%, kém xa so với con số 17% cùng kỳ năm 2017. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường di động trong nước hiện đã bão hòa và sức tăng trưởng chủ yếu nhờ nhu cầu đổi sang điện thoại đời mới hơn.

Cũng giống như những chuỗi bán lẻ hàng công nghệ khác, FPT Retail phải đối mặt với tình trạng doanh số tiêu thụ điện thoại tăng trưởng chậm và quá trình chuyển đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh của người dùng gần như kết thúc.
Dù vẫn nỗ lực mở mới thêm các điểm bán, song khi thị trường đi vào downtrend, việc chỉ mở mới thêm điểm bán không mang lại nhiều hiệu quả như giai đoạn trước đây.
Để duy trì đà tăng trưởng, FPT Retail đã thực hiện chiến lược tập trung bán hàng đa kênh để người dùng có nhu cầu thay điện thoại mới càng dễ dàng càng tốt, kể cả với những sản phẩm giá trị cao.
Trong chiến lược này, hai chương trình F-Friend và Trợ giá nhà mạng (telco) dù mới ra mắt nhưng đóng góp trên 1.000 tỷ đồng doanh thu cho FPT Retail. Trong đó, chương trình F-Friend đóng góp khoảng 960 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ) vào doanh thu 6 tháng đầu năm của FPT Retail.
F-Friend về cơ bản là chương trình bán hàng nhóm gồm 3 bên: FRT, các doanh nghiệp ký thỏa thuận F-Friend và nhân viên của mình. Theo chương trình này, nhân viên của một doanh nghiệp đã ký thỏa thuận với FPT Retail có thể được mua các sản phẩm có giá trị cao tại FPT Shop. Nhân viên công ty sẽ được cho vay không lãi suất để mua hàng và trả góp hàng tháng bằng việc trích trực tiếp từ lương.
Ban đầu,chương trình F-Friend được áp dụng cho các công ty con của FPT và nhân viên của các công ty này vào tháng 8/2016. Hiện nay chương trình đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp với hơn 20.000 nhân viên tham gia.
Chương trình trợ giá nhà mạng đóng góp khoảng 300 tỷ đồng. Bắt đầu từ cuối năm 2017, chương trình trợ giá nhà mạng có 4 bên: FPT Retail, nhà mạng (Vietnamobile và Mobifone), Samsung và các khách hàng của FPT Shop. Khách hàng của FPT Shop đăng ký sử dụng dịch vụ của Vietnamobile hoặc Mobifone ít nhất 12 tháng có thể mua các mẫu điện thoại nhất định của Samsung với giá chiết khấu.
Mặc dù hoạt động cho vay mua điện thoại có rủi ro mang lại nợ xấu cho FPT Retail, song ban lãnh đạo của công ty cho biết, tỷ lệ này luôn được giữ ở mức “kiểm soát”.
Mặt khác, một phần đáng kể doanh thu công ty đến từ bán hàng online. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 950 tỷ đồng, tương đương 13% tổng doanh thu (xấp xỉ năm 2017).
Các công ty phân tích đánh giá, với những thay đổi phù hợp với viễn cảnh của thị trường di động, FPT Retail vẫn sẽ duy trì tỷ suất lợi nhuận ở mức tốt trong vòng 2 - 3 năm tới mà chưa cần tới mảng kinh doanh mới là bán lẻ dược phẩm.
Cuối năm ngoái, FPT Retail đã mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và đang tái cơ cấu lại hệ thống này để tiến công sang thị trường bán lẻ dược phẩm. Trong tương lai xa, đây sẽ là mảng kinh doanh trọng yếu, quyết định thành bại của FPT Retail.
FPT Retail vượt mốc 500 cửa hàng bán lẻ sản phẩm công nghệ
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.