Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức

Hứa Phương Thứ năm, 31/12/2020 - 16:06

Thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập, các cơ quan, tổ chức của thành phố sẽ hoàn thiện việc sắp xếp sau 60 ngày Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực.

Ngày 31/12, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc việc thành lập thành phố Thủ Đức cho TP. HCM.

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc việc thành lập thành phố Thủ Đức cho TP. HCM (Ảnh Wed thành ủy TP. HCM)

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Sau 60 ngày, cơ quan, tổ chức ở thành phố mới phải hoàn thành việc sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy, đảm bảo ổn định, không làm ảnh hưởng cuộc sống người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Thành phố Thủ Đức được thành lập là dấu mốc đánh dấu lần đầu tiên nước ta có "thành phố trong thành phố" trực thuộc Trung ương. Thành phố Thủ Đức có diện tích khoảng hơn 211 km2, với hơn một triệu dân trên cơ sở sắp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số ba quận phía đông của TP. HCM là quận 2, 9 và Thủ Đức. Thành phố Thủ Đức tiếp giáp quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh; tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết việc thành lập thành phố Thủ Đức không chỉ sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân quận 2, 9 và Thủ Đức mà còn là cột mốc phát triển của TP. HCM. Sự kiện được cả nước quan tâm vì đây là lần đầu tiên có mô hình thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông Lưu đề nghị TP. HCM tập trung xây dựng thành phố Thủ Đức trở thành thành phố thông minh, sáng tạo. Bên cạnh đó, thành phố cần sớm trình cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Thủ Đức, đẩy nhanh phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống người dân...

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết việc lập thành phố Thủ Đức góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy nguồn lực phát triển kinh tế xã hội địa phương. Thành phố mới dự kiến đóng góp 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP. HCM và 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

Chính thức thành lập thành phố Thủ Đức 1
Một góc của thành phố Thủ Đức

Ông Phong yêu cầu các sở ngành chuẩn bị các nội dung hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chuyển đổi giấy tờ, thủ tục hành chính... Việc chuyển đổi sẽ không bị thu phí và công khai để người dân nắm. Những giấy tờ đã cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết hạn vẫn được sử dụng.

Còn các tổ chức, chính quyền của thành phố Thủ Đức theo kế hoạch của UBND TP. HCM thì trước ngày 18/1, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sắp xếp bộ máy của 3 quận sáp nhập để thành lập bộ máy chính quyền thành phố Thủ Đức. Thành ủy TP. HCM sẽ chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy và Thành ủy viên của thành phố Thủ Đức.

Trước ngày 19/2, HĐND TP Thủ Đức bầu Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐND; Trưởng, Phó các ban thuộc HĐND; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND và các ủy viên UBND. Trước 25/2, các quận 2, 9 và Thủ Đức bàn giao bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư cho thành phố Thủ Đức quản lý.

Lực đẩy cho bất động sản ‘thành phố Thủ Đức’

Lực đẩy cho bất động sản ‘thành phố Thủ Đức’

Bất động sản -  4 năm

Việc thành lập "thành phố Thủ Đức” trên cơ sở sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức được đánh giá là cú hích khiến thị trường bất động sản khu vực này càng hấp dẫn hơn.

Giấc mơ thành phố phía Đông của TP. HCM

Giấc mơ thành phố phía Đông của TP. HCM

Tiêu điểm -  4 năm

Ấp ủ nhiều năm nhưng việc thành lập thành phố phía Đông mới bắt đầu được TP. HCM đẩy mạnh thời gian gần đây.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.