Đêm hội Diwali 2025: Lễ hội ánh sáng Ấn Độ giữa lòng Hà Nội
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.

Chợ Bến Thành có tuổi đời 106 năm (khánh thành năm 1914) với tháp chuông đặc trưng, là biểu tượng của Sài Gòn trước đây và thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
Tọa lạc ở ngay trung tâm quận 1, vị trí đẹp nhất của thành phố Hồ Chí Minh với diện tích khoảng 13.000m2 và hơn 1.000 sạp hàng. Trải qua những thăng trầm đổi thay, chợ Bến Thành vẫn là khu chợ sầm uất và nhộn nhịp.
Không chỉ là một khu chợ kinh doanh, chợ Bến Thành còn là điểm đến du lịch nổi tiếng. Trước đây, mỗi ngày có hàng ngàn du khách quốc tế, Việt kiều và khách từ các tỉnh đến tham quan, mua sắm. Các ngành hàng kinh doanh chủ yếu tại chợ như: quần áo, vải sợi, hàng thời trang, thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống…
Từ đầu tháng 4/2020, khi Chính phủ yêu cầu dừng các chuyến bay thương mại quốc tế và giãn cách xã hội, chợ Bến Thành đã mất đi một lượng lớn khách đến tham quan và mua sắm. Sau khi nhà nước gỡ bỏ giãn cách xã hội, khách du lịch ở các tỉnh đến mua sắm ở chợ, hoạt động của chợ có chút khởi sắc.
Nhưng khi dịch tái bùng phát lần hai, người dân e ngại di chuyển và du lịch, chợ Bến Thành càng rơi vào tình trạng ế ẩm, tiêu điều với hơn 60% sạp đóng cửa, khung cảnh chưa từng có trong lịch sử của chợ. Những hình ảnh dưới đây ghi nhận về chợ Bến Thành trong giai đoạn khó khăn này.
Tại các cửa vào chợ không khí khá đìu hiu. Các biện pháp phòng chống dịch được ban quản lý chợ thực hiện như: đặt cồn rửa tay sát khuẩn tại các cổng ra vào, yêu cầu người dân và du khách đeo khẩu trang, nhân viên ban quản lý túc trực để đo thân nhiệt khách vào chợ.

Phía bên ngoài chợ vắng lặng, không còn hình ảnh xe cộ nhộn nhịp như mọi khi, hàng loạt kiot vòng ngoài chợ đóng của im lìm.


Khu ẩm thực vốn nổi tiếng với nhiều món ngon hấp dẫn khắp ba miền, là nơi đông đúc nhất trong chợ thì giờ đây cũng đóng cửa gần hết. Các sạp còn mở chủ yếu phục vụ chị em tiểu thương và khách mua mang về, mối bưng đi và khách ngồi tại chỗ đều giảm.


Anh Minh Đức, chủ sạp Bé Chè cho biết: hai thế hệ trong gia đình anh đều kinh doanh tại chợ từ năm 1968 đến nay, trước đây có khi khách đông không đủ chỗ ngồi, nhưng giờ thì không có khách.
Kế đó vài sạp, chủ sạp bánh bèo Huế cũng than thở: gia đình anh buôn bán tại đây đã hơn 30 năm, trước kia mỗi ngày bán đến 100 lít nước mắm nhưng giờ chỉ bán được khoảng một phần ba.

Từ đầu mùa dịch đến giờ, khu vực bán thực phẩm tươi sống không phải đóng cửa ngày nào, nhưng cũng chỉ có một số người dân ở gần đi chợ mua đồ ăn hằng ngày như cá thịt, rau quả…vào buổi sáng rồi vắng dần.


Hàng vải, quần áo, thời trang là một trong số các ngành hàng ế ẩm nhất tại chợ. Một số tiểu thương cho biết, có khi bốn-năm ngày họ chưa mở hàng, sáng ra mở sạp rồi ngồi chơi đến chiều, nhưng tiền thuế, hoa chi và tiền thuê nhân viên vẫn phải trả đủ.

Nhiều sạp hàng giày dép, balo, túi xách nằm ngay lối đi chính, vốn rất hút khách và kinh doanh tốt cũng phải đóng cửa, các sạp còn mở thì tận dụng không gian trống bên cạnh để hàng hóa.



Càng đi sâu vào bên trong chợ thì cảnh tượng sạp đóng nhiều hơn sạp mở. Thậm chí, ở nhiều khu vực, tiểu thương đồng loạt đóng cửa vì tình hình kinh doanh quá ế ẩm.

Khu vực bán hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ vốn là nơi đông đúc, nhộp nhịp du khách tham quan mua sắm thì giờ đây cửa đóng im lìm, vắng lặng chưa từng có. Các tiểu thương có sạp hàng thủ công mỹ nghệ coi như trắng tay vì từ trước đến nay chủ yếu bán cho khách nước ngoài.


Trong khi tiểu thương chợ Bến Thành điêu đứng vì dịch thì các con đường xung quanh chợ cũng trong tình cảnh vắng vẻ, đìu hiu.


Các tiểu thương buôn bán ở chợ Bến Thành và khu vực xung quanh, không ai nghĩ có ngày sẽ phải đóng cửa hàng loạt. Khi dịch bệnh xảy ra và tái bùng phát, khiến việc kinh doanh ngày càng ảm đạm hơn.
Thu nhập không đủ tiền để trả chi phí thuê sạp, thuế, phí quản lý, tiền điện nước, thuê nhân viên, chưa kể chi phí sinh hoạt mỗi ngày. Các tiểu thương đều không biết đến khi nào việc kinh doanh mới trở lại như trước và các văn bản đề nghị giảm, giãn thuế đã gửi vẫn đang chờ phản hồi của các cơ quan chức năng.
Đêm hội Diwali 2025 được Incham Hà Nội tổ chức ngày 8/11 nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ, thắt chặt tình hữu nghị cũng như sự hợp tác kinh doanh giữa hai quốc gia.
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.
Panhou Retreat, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.