10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Hoàng Đông Thứ tư, 24/12/2025 - 16:35
Nghe audio
0:00

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

Từ thời hoàng kim với 70 siêu thị, đến nay hệ thống Nguyễn Kim chỉ còn 49 siêu thị trên cả nước. Ảnh: Nguyễn Kim

Mới đây, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) thông báo với Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan về việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyễn Kim và các công ty con của Nguyễn Kim cho Công ty CP Pico Holdings, với giá khoảng 36 triệu USD.

Thông báo này đặt dấu kết thúc hành trình 10 năm hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim hoạt động dưới tay người Thái.

Central Retail cho biết việc rút lui khỏi mảng điện máy nhằm tập trung vào hai lĩnh vực cốt lõi là trung tâm thương mại và bán lẻ thực phẩm, sau khi mảng điện máy mang về khoản thua lỗ không nhỏ.

Năm 2015, Central Retail đã chi hơn 200 triệu USD để mua lại Nguyễn Kim và sau 10 năm, giá trị sang nhượng chuỗi siêu thị điện máy này cho Pico chỉ bằng khoảng 1/6.

Cùng với đó, Central Retail sẽ ghi nhận khoản lỗ do giảm giá trị tài sản một lần, khoảng 5,9 tỷ baht, tương ứng với gần 190 triệu USD vào kết quả kinh doanh quý IV/2025.

Hành trình mất dần vị thế

Năm 2010, theo một khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen, Nguyễn Kim nhận được 99% bình chọn cho vị trí nhà bán lẻ điện máy số một Việt Nam, với vị thế chiếm lĩnh khoảng 27% thị trường bán lẻ điện máy. Tạp chí Retail Asia khi đó cũng đánh giá Nguyễn Kim là một trong ba nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ giai đoạn này, thị trường điện máy bão hòa, sự mở rộng mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh như Thế Giới Di Động, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động khiến Nguyễn Kim giảm dần tốc độ tăng trưởng.

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng sang một số mảng kinh doanh mới như bán lẻ dược phẩm, thực phẩm, với việc thâu tóm nhiều thương hiệu bán lẻ như Angimex, Dược 3/2… nhưng tình hình không khả quan hơn.

Cuối cùng, đến năm 2015, những nhà sáng lập Nguyễn Kim lựa chọn phương án "chốt lời" khi quyết định bán 49% cổ phần doanh nghiệp cho Power Buy, công ty con của Central Retail.

Thời điểm đó, Nguyễn Kim khi đó vẫn duy trì vị thế dẫn đầu mảng bán lẻ điện máy với quy mô doanh thu xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, chiếm 12% thị phần.

Tuy nhiên, theo thời gian, Nguyễn Kim không còn giữ được vị thế dẫn đầu. Năm 2019, Central Retail tiếp tục mua lại 51% cổ phần của Nguyễn Kim, chính thức sở hữu toàn bộ hệ thống của ông vua bán lẻ điện máy một thời. Cùng với đó, Central Retail đưa ra một kế hoạch cải cách toàn diện cho hệ thống bán lẻ đã già cỗi này.

Doanh nghiệp Thái Lan đầu tư mạnh mẽ để Nguyễn Kim mở rộng hệ thống lên hơn 70 cửa hàng, tăng gấp 3,5 lần so với thời điểm 2015.

Mặc dù vậy, mô hình siêu thị quy mô lớn của Nguyễn Kim nhanh chóng bộc lộ sự thiếu linh hoạt khi chi phí đầu tư ban đầu và vận hành cao, lại không thể theo kịp các cửa hàng nhỏ gọn về độ phủ sóng.

Hệ quả, Nguyễn Kim bắt buộc phải đóng cửa nhiều siêu thị không hiệu quả. Đến năm 2024, số lượng siêu thị điện máy mang thương hiệu Nguyễn Kim chỉ còn 49.

Trong bối cảnh Nguyễn Kim mất dần vị thế, các đối thủ cạnh tranh lại nhanh chóng tăng tốc. Điện Máy Xanh - chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất hiện nay đã mở rộng mạng lưới hơn 2.000 điểm bán, phủ sóng trên toàn quốc và đánh bật vị thế dẫn đầu về thị phần của Nguyễn Kim.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, chuỗi Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu hơn 50.000 tỷ đồng, trong khi doanh thu của Nguyễn Kim ước tính chưa đến 3.300 tỷ đồng.

Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh (MD&A) nửa đầu 2025 của Central Retail cũng thừa nhận, mảng kinh doanh điện máy của tập đoàn tại thị trường Việt Nam, bao gồm Nguyễn Kim cùng một số thương hiệu điện tử phân phối theo cửa hàng chính hãng, ghi nhận doanh thu giảm mạnh tới 27% do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt.

Ván bài mới của Pico?

Pico không phải một cái tên xa lạ với Central Retail khi vào thời điểm thâu tóm Nguyễn Kim, đại gia bán lẻ Thái Lan cũng đặt mục tiêu thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy mang tên Pico.

Nhiều tin đồn về thương vụ thâu tóm Central Retail hoặc Nguyễn Kim thâu tóm Pico xuất hiện nhưng không có thương vụ nào được hiện thực hóa.

Nếu xét về quy mô, Pico thậm chí còn nhỏ hơn Nguyễn Kim khá nhiều. Cũng thu hẹp hoạt động kinh doanh, đến nay Pico chỉ còn sở hữu 10 siêu thị điện máy ở một số tỉnh, thành lớn, chủ yếu là Hà Nội.

Đến năm 2023, Pico chỉ ghi nhận doanh thu hơn 700 tỷ đồng, trong đó hơn 90 tỷ đồng đến từ cho thuê mặt bằng, chỉ 611 tỷ đồng doanh thu bán lẻ.

Tương tự Nguyễn Kim, Pico lựa chọn mô hình siêu thị điện máy quy mô lớn. Doanh nghiệp này cũng phải đối diện với những thách thức từ sự mở rộng mạnh mẽ của các thương hiệu bán lẻ đang phát triển mô hình siêu thị nhỏ cho đến sự tụt lùi của ngành điện máy khi các thiết bị di động cung cấp quá nhiều chức năng tiện ích cho người tiêu dùng.

Năm ngoái, Pico đã nhận rót vốn từ quỹ đầu tư Leadvisors. Ông Hồ Đức Trí, tổng giám đốc Pico Retail cho biết với việc nhận thêm vốn đầu tư mới, Pico tập trung tái cấu trúc toàn bộ hệ thống và nâng cấp nhận diện theo hướng cửa hàng trẻ trung, hiện đại và thân thiện với khách hàng.

Chuỗi phát triển theo hướng đại siêu thị với diện tích mỗi cửa hàng quanh 1000m2, thiết kế theo hướng ưu tiên tăng cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  1 ngày
Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.
Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  1 ngày
Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.
Tập đoàn Thái Lan hoàn tất thâu tóm điện máy Nguyễn Kim

Tập đoàn Thái Lan hoàn tất thâu tóm điện máy Nguyễn Kim

Doanh nghiệp -  5 năm

Giữa năm 2019, Centrel Retail đã chi thêm hơn 2.659 tỷ đồng để nâng tỷ lệ lợi ích tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim lên 81% và hợp nhất kết quả kinh doanh.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  3 tháng

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Thế Giới Di Động tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19

Thế Giới Di Động tăng trưởng bất chấp dịch Covid-19

Doanh nghiệp -  5 năm

Trong đợt bùng phát Covid-19 lần 2, Thế Giới Di Động cho biết có hơn 180 cửa hàng Thegioididong và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng trực tiếp do phải đóng cửa hoặc bị giới hạn về số lượng khách được phép phục vụ.

Amata đầu tư khu công nghiệp 185 triệu USD tại Phú Thọ

Amata đầu tư khu công nghiệp 185 triệu USD tại Phú Thọ

Doanh nghiệp -  6 giờ

Dự án khu công nghiệp Đoan Hùng rộng hơn 475ha, tổng vốn đầu tư hơn 185 triệu USD sẽ do Amata Việt Nam làm chủ đầu tư.

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Retail Supreme đi vào thực chất, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới của Masan Consumer

Doanh nghiệp -  21 giờ

Sau khi hoàn tất giai đoạn “bao phủ trực tiếp điểm lẻ” trong năm 2025, Masan Consumer bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với Retail Supreme giai đoạn 2, nơi công nghệ, dữ liệu và hệ sinh thái phân phối hội tụ. Điểm bùng nổ này không chỉ tạo lực đẩy cho doanh thu, lợi nhuận, mà còn đặt nền móng cho tăng trưởng dài hạn đúng thời điểm doanh nghiệp chính thức chào sàn HOSE.

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Pico mua lại Nguyễn Kim từ tay Central Retail

Doanh nghiệp -  1 ngày

Central Retail dự kiến sẽ hạch toán một khoản lỗ do suy giảm giá trị tài sản một lần và phi tiền mặt trị giá khoảng 5,9 tỷ Baht (khoảng 190 triệu USD) vào báo cáo tài chính quý 4 năm 2025.

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Vừa qua, dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Đằng sau vụ sang tay 96 triệu cổ phiếu Vinamilk

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cổ phiếu Vinamilk mới đây vừa ghi nhận một giao dịch thỏa thuận có quy mô đặc biệt lớn giữa hai cổ đông ngoại là F&N và JC&C.

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?

Doanh nghiệp -  10 phút

Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 giờ

NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh

Leader talk -  1 giờ

Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?

Tiêu điểm -  5 giờ

Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng

Tiêu điểm -  5 giờ

Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Những công trình của tương lai và bài toán triển khai hạ tầng dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi công không chỉ đánh dấu sự khởi động của một dự án hạ tầng – đô thị quy mô đặc biệt lớn, mà còn đặt ra bài toán cốt lõi của phát triển dài hạn: làm thế nào để những công trình mang tầm nhìn nhiều thập kỷ có thể được triển khai bền bỉ, vượt qua các chu kỳ kinh tế và thay đổi chính sách – nơi vai trò của khu vực tư nhân trở thành yếu tố quyết định khả năng đi đến cùng.