Khởi nghiệp
Chủ 'tiệm vàng 4.0' gọi vốn thất bại tại Shark Tank
"Tiệm vàng 4.0" HanaGold ứng dụng công nghệ 4.0 cho phép khách mua vàng tích lũy trực tuyến chỉ từ 100.000 đồng và nhận vàng trực tiếp tại cửa hàng.
Hana Ngô - Nhà sáng lập và CEO HanaGold cho biết khi còn là cô bé 5-6 tuổi, cô đã nhìn thấy hình ảnh người bà, người mẹ hàng tháng dành từng chút tiền để cuối tháng mua những chỉ vàng tích lũy.
Điều đó khiến cô nung nấu ý định làm thế nào để người dân Việt Nam có thể tích lũy vàng một cách dễ dàng hơn. Và đó là lý do HanaGold ra đời.
Cụ thể, HanaGold là chuỗi tiệm kim hoàn ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và kinh doanh. Tại đó, khách hàng có thể mua vàng tích lũy trực tuyến chỉ từ 100.000 đồng và nhận vàng trực tiếp tại HanaGold hoặc cửa hàng nhượng quyền trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, HanaGold còn xây dựng mô hình tiệm kim hoàn 4.0 với số vốn đầu tư là 500 triệu đồng. Chuỗi này đã có 100 mẫu sản phẩm vàng trang sức đã được đăng ký bản quyền. Dự kiến sắp tới sẽ tăng lên 1.000 mẫu.
Đến với Shark Tank Việt Nam, Hana Ngô kêu gọi đầu tư 200.000 USD cho 10% cổ phần.
Giải thích chi tiết hơn về mô hình của mình, Hana Ngô cho biết đây là hình thức đặt cọc mua vàng. HanaGold xây dựng website và ứng dụng điện thoại để khách hàng nạp tiền, mua vàng tích lũy chỉ từ 100.000 đồng. Khi nào đủ 1 chỉ thì sẽ ra tiệm vàng của HanaGold để nhận vàng vật chất về.

Trước thắc mắc của Shark Hưng và Shark Hùng Anh về việc làm thế nào khi giá vàng biến động, Hana Ngô cho biết giá vàng sẽ tính tại thời điểm khách mua. Còn việc cân đối dòng tiền khi giá vàng chênh lệch giữa thời điểm khách mua và thời điểm giao vàng là trách nhiệm của Hana Gold.
Điều này khiến Shark Hưng quan ngại rủi ro. "Anh mua vàng của em giá thời điểm này đang gần 70 triệu. 7 tháng sau anh mới nhận thì lúc ấy lên 100 triệu thì em không có tiền mua vàng vật chất trả cho anh", Shark Hưng bày tỏ.
Trả lời câu hỏi của Shark Phú về tình hình kinh doanh, nữ sáng lập cho biết HanaGold thành lập từ năm 2020 và hiện đã có 3 cửa hàng. Startup hiện có hơn 15.000 khách hàng dùng ứng dụng điện thoại. Trong đó có khoảng 30% đã mua hàng.
Trước thắc mắc của các Shark về việc đảm bảo trách nhiệm với người mua nếu chẳng may phá sản, Hana Ngô cho biết HanaGold hiện có cơ chế trích lập quỹ dự phòng như các ngân hàng. Cô cho rằng vấn đề này "nằm ở niềm tin".
Tuy nhiên lời giải thích này không nhận được sự đồng tình từ các Shark. "Trong nguyên tắc về đầu tư đặc biệt là đầu tư tài chính thì cơ chế mới là quan trọng. Tất nhiên phải có niềm tin nhưng tin là tin về cơ chế, tức là không lừa đảo, không gian dối chứ không phải tin vào một cá nhân nào cụ thể", Shark Hưng phân tích.
Khi các Shark cho rằng mô hình kinh doanh quá rủi ro, Hana Ngô nêu quan điểm rằng nếu mô hình mới không có rủi ro thì sẽ không có bước tiến xa.
Nói về bức tranh tài chính, Hana Ngô cho biết, chi phí từ khi thành lập vào năm 2020 đến nay doanh nghiệp đã sử dụng 7 tỷ đồng. Về doanh thu, riêng năm 2020, 2021 doanh nghiệp bị "đóng băng". Doanh thu quý I/2022 dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Nữ sáng lập cho biết HanaGold không chỉ là một công cụ để quản lý mà nó còn là nơi để cho rất nhiều người tham gia và họ có thể kiếm lợi nhuận, kiếm tiền từ đây. Nói về mô hình nhượng quyền tiệm kim hoàn, Hana Ngô cho biết bất cứ ai có nhu cầu có thể đầu tư với số vốn chỉ từ 500 triệu đồng.
Khi Shark Bình thắc mắc con số 500 triệu đồng thì có thể bày được mấy miếng vàng, Hana Ngô cho biết đó chính là điều mà HanaGold làm được trong khi các tiệm kim hoàn khác không làm được.
Shark Liên và Shark Hùng Anh từ chối đầu tư và khuyên startup nên xem lại mô hình của mình. Shark Hưng cho rằng việc giá vàng lên xuống sẽ ảnh hưởng quyết định của startup tại thời điểm bàn giao vàng cho khách vì khi đó có thể mất cân đối với dòng tiền đã thu.
Hơn nữa, các thức nhượng quyền các tiệm vàng lại thêm một rủi ro trung gian khác khi startup giao vàng cho cửa hàng nhượng quyền rồi từ đó mới giao cho khách, trong khi tiền thì startup đã thu. Chính vì vậy, Shark Hưng cũng từ chối đầu tư cho startup.
Shark Bình lo ngại việc số hóa mua vàng sẽ gặp phải vấn đề pháp lý. Ông cho rằng 4.0 hay công nghệ không phải là cây đũa thần và vẫn có những ngành kinh doanh không thay đổi được. Do không tin tưởng vào tương lai thành công của mô hình kinh doanh, ông quyết định không đầu tư cho startup.
Shark Phú phân tích rằng startup bán vàng đã chuẩn bị 2 năm, triển khai 3 tháng mà doanh thu chỉ 1 tỷ là một vấn đề, và quyết định không đầu tư.
"Không ai biết đến em, em bắt người ta đưa tiền trước cho em giữ xong em tuyên bố tôi có bí quyết để tôi cân đối được, tôi dự phòng… Ví dụ khi trích lập tiền dự phòng, ngân hàng thương mại phải đưa cho Ngân hàng Nhà nước giữ thì mới có ý nghĩa dự phòng. Chứ tôi dự phòng trong két, mai tôi rút két ra thì đâu phải dự phòng”, Shark Phú phân tích.
Startup du lịch mạo hiểm được Shark Hưng rót vốn 12 tỷ đồng
Startup du lịch mạo hiểm được Shark Hưng rót vốn 12 tỷ đồng
Jungle Boss - công ty hoạt động ở mảng du lịch mạo hiểm, khám phá hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang chinh phục mốc doanh thu 100 tỷ đồng.
CEO Binance: Blockchain sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế số
Dự kiến vào năm 2030, blockchain (chuỗi khối) sẽ tạo ra 40 triệu việc làm, 10% - 20% cơ sở hạ tầng kinh tế toàn cầu sẽ chạy theo các hệ thống công nghệ blockchain.
Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?
Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.
Startup giáo dục Educa đang huy động vốn 8 triệu USD
Educa hướng tới mục tiêu đạt 2 triệu người dùng trả phí trên tổng thị trường 20 triệu học sinh Việt Nam vào năm 2025.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.