Khởi nghiệp

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Việt Hưng Thứ sáu, 03/06/2022 - 10:37

Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Metaverse ngày nay là một môi trường kỹ thuật số sống động, và có thể đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024, theo dự báo của Bloomberg.

Theo ông Trần Dinh, thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam có thể hiểu metaverse là một vũ trụ ảo chưa từng có trước đây, xuất phát ừ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực vào một hay nhiều lĩnh vực.

Công ty làm metaverse có thể là phần cứng và phần mềm. Phần cứng như công ty Meta làm ra cánh tay robot để con người có thể tương tác như ngoài đời thật hoặc những công ty làm kính thực tế ảo.

Song song với những công ty phần cứng là các công ty phần mềm xây dựng thế giới ảo bằng cách sử dụng những công nghệ mới như blockchain, AI, 3D.... Đây sẽ là những công ty sẽ quyết định metaverse có thể thành công hay không.

Một vài ví dụ metaverse có thể thấy, như Meta tung ra một chiếc kính hợp tác với Ray-Ban với camera gắn vào kính. Trải nghiệm đó đã khác biệt so với việc phải cầm điện thoại quay video đó. Đó là ví dụ nhỏ về thứ người dùng có thể trải nghiệm ở hiện tại liên quan đến metaverse, nhưng vẫn còn rất ít.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?
Meta (Facebook) đang rất tích cực với lĩnh vực metaverse

"Hiện những trải nghiệm của người dùng cuối về metaverse còn rất hạn chế, không nhiều thứ như chúng ta kỳ vọng, không được như quảng cáo đưa ra. Nhưng quảng cáo đó thực chất là cho tương lai, cho 8-10 năm nữa", ông Đặng Khánh Hưng, Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab nêu quan điểm.

Ông Hưng cho rằng, trong lĩnh vực như blockchain, metaverse, khoảng cách của Việt Nam so với quốc gia tiên phong trên thế giới đã được thu hẹp lại.

Sản phẩm metaverse, blockchain nổi bật nhất 2021 là Axie Infinity, do đội ngũ người Việt phát triển. Khi đến với blockchain, metaverse, sự hòa nhập của người Việt trong khung thị trường, sản phẩm này rất nhanh.

"Trong một năm qua, ở Việt Nam, thị trường game, metaverse có hằng hà sa số các dự án. Có những dự án tầm lớn, vòng Seed đã gọi được vài triệu USD. Có những dự án tập hợp những người làm vì đam mê, chưa có sự chuyên nghiệp nhưng họ cũng đi vào, dấn thân để tìm hiểu", lãnh đạo FPT Blockchain Lab nhận định.

Còn theo ông Trần Dinh, về phần cứng, Việt Nam khó có thể đối trọng lại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có lợi thế lớn về xây dựng phần mềm với nguồn nhân sự dồi dào. Một trong những minh chứng là làn sóng GameFi đã nở rộ, có những game dẫn dắt cả thị trường.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse? 1
Việt Nam có lợi thế lớn khi tiến vào metaverse với năng lực xây dựng phần mềm, cũng như nguồn nhân sự dồi dào

Nhiều công ty game đã bắt đầu nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm. Tuy nhiên, metaverse có rất nhiều lĩnh vực như AI, đồ hoạ, xây dựng avatar.... Các công ty đang làm rất tốt những thứ như đồ hoạ, thanh toán, AI đây là những lợi thế rất lớn của Việt Nam, nên cần chuẩn bị sẵn hàng trang để bước vào vũ trụ ảo.

Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Nhiều công ty đã có sẵn nền tảng để xây dựng metaverse như AI, nhận diện khuôn mặt, NFT... Đây là lợi thế để các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người chơi, tiếp tục dẫn đầu trong tương lai.

"Thời gian qua, chúng ta đã ở trong thế giới metaverse rồi mà không nhận ra. Chúng ta có thể đắm chìm, tương tác, làm nhiều thứ hơn. Các công ty công nghệ đã sớm nhận ra nhu cầu của người dùng lớn hơn nên họ tiếp tục đào sâu kho báu này. Các thương hiệu đã tiếp cận metaverse thông qua nhiều mô hình như 2D, game...", đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể bán được nhiều thứ hơn trong metaverse không chỉ sản phẩm vật lý, ví dụ Nike đã hợp tác, bán giày ảo, giày NFT. NFT có thể sử dụng như một thẻ thành viên như bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club, nơi những người trong giới thượng lưu tập hợp, tương tác với nhau.

Metaverse đang giúp họ định hình thế giới số, nếu doanh nghiệp nào nắm bắt được nhu cầu này thì sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai.

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm
Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.
Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm
Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.
Vừa gọi vốn thành công 77 triệu USD, MoEngage tính toán gì ở Việt Nam?

Vừa gọi vốn thành công 77 triệu USD, MoEngage tính toán gì ở Việt Nam?

Khởi nghiệp -  2 năm

MoEngage kỳ vọng gia tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba quy mô trong 18 tháng, đồng thời gia tăng số lượng khách hàng ở Việt Nam lên con số hơn 100 trong 2 năm tới.

Hỗ trợ 100.000 USD cho các doanh nghiệp tạo tác động

Hỗ trợ 100.000 USD cho các doanh nghiệp tạo tác động

Khởi nghiệp -  2 năm

Chương trình tìm kiếm, phát triển và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động (Impact Challenge At SEA) hướng đến các doanh nghiệp tạo tác động Việt Nam tiềm năng trong lĩnh vực “xanh” và “số hóa”.

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  2 năm

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong ba quốc gia tạo nên "tam giác vàng khởi nghiệp" tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

Khởi nghiệp -  2 năm

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.