Doanh nghiệp
Cơn gió ngược của Nutifood
Nutifood Sweden vừa hoàn tất việc M&A thành công Cawells - thương hiệu uy tín Thuỵ Điển trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung, sau 6 tháng đàm phán. Bước đi này giúp Nutifood trở thành một trong các doanh nghiệp Việt hiếm hoi “ngược chiều gió”, đem chuông đi đánh xứ người.
“Tay chơi” lớn giong buồm ngược chiều gió
Tại Việt Nam, việc các doanh nghiệp nước ngoài “dòm ngó” và “nhảy” vào thâu tóm các thương hiệu nội địa không còn là câu chuyện mới. Tính đến thời điểm hiện tại, một số nhãn hiệu Việt có tiếng trên thị trường như P/S hay Sabeco đã thuộc quyền kiểm soát của nước ngoài. Năm 2017, số tiền nước ngoài chi để mua đứt hoặc mua chi phối, trở thành cổ đông lớn trong nhiều công ty Việt lên đến hơn 10 tỉ đô la Mỹ.
Năm 2021 - 2022, doanh nghiệp Việt vẫn tiếp tục là “miếng bánh ngọt” mà nhiều công ty nước ngoài nhắm tới khi số tiền M&A đổ vào tăng vọt trong nhiều ngành nghề. Trong bối cảnh đó, Nutifood lặng lẽ làm điều khác biệt, giong buồm ngược gió, âm thầm thực hiện chiến lược ‘xuất ngoại’ khi M&A công ty Cawells tận trời Âu.
.jpg)
Bước “đi tắt đón đầu” M&A Cawells, một doanh nghiệp thực phẩm bổ sung của châu Âu, công nghệ tiên tiến, sản phẩm được phân phối rộng rãi trên khắp lục địa già, lan sang cả Á châu và Trung Đông ngay lập tức giúp Nutifood Sweden tạo ra mảnh ghép hoàn hảo trong việc “xây” hệ sinh thái vững chãi ngay trên đất Thụy Điển, làm bàn đạp trong việc xuất ngoại.
Ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood, người trực tiếp tham gia đàm phán thương vụ này, cho biết: “Thâu tóm doanh nghiệp ngoại là thử thách “khó nhằn” nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài”.
Từ vài năm trước, Nutifood đã xây nền móng vững chắc cho thương hiệu trong nước và chuẩn bị sẵn sàng cho việc vươn ra thế giới, ông Minh nói.
Lát cắt đầu tiên của chiến lược vươn ra thế giới được tiến hành năm 2019 bằng việc mua lại Nhà máy Nutifood Thuỵ Điển. Hai năm sau Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là lát cắt thứ ba nhằm trọn vẹn hoá bức tranh thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất từ thiên nhiên của công ty này.
Làm chủ thế trận M&A
Có thể nói, việc lựa chọn đối tác M&A ngoại chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt. Vấn đề không chỉ là liệu cơm gắp mắm vì tiềm lực tài chính có hạn mà quan trọng hơn cả là triết lý kinh doanh và văn hoá kinh doanh của đối tác phải thích hợp với chiến lược phát triển của mình.
Trước Cawells, “đoàn đám phán” của Nutifood đã thương thảo với nhiều đối tác khác từ Hàn Quốc, Nhật Bản... Chia sẻ về lý do chọn Cawells, lãnh đạo Nutifood cho biết: “Với danh mục 120 sản phẩm đa dạng, phong phú cùng năng lực nghiên cứu theo chuẩn mực cao về an toàn và tự nhiên, Cawells như một câu chuyện về cách sống của người Thuỵ Điển, người dân vùng Bắc Âu. Họ tạo ra sản phẩm bổ sung sức khoẻ toàn diện dành cho cả người lớn, trẻ em, phù hợp với chiến lược phát triển phục vụ sức khỏe con người của Nutifood. Lợi thế nguồn nguyên liệu, kênh phân phối, cơ sở sản xuất, giá trị thương hiệu, dữ liệu khách hàng…. cũng chính là những “lá bài” hấp dẫn để Nutifood thương lượng thành công với Cawells”.

Bản sắc Việt trong sản phẩm chất lượng quốc tế
Theo chia sẻ của ông Trần Bảo Minh, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA,…

“Cùng Cawells, chúng tôi mong muốn tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu Châu Á. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của những ứng dụng công nghệ thực phẩm tiên tiến từ phương Tây cùng với dược liệu quý của các nước Á Châu để tạo nên sức cạnh tranh độc đáo, khác biệt cho riêng Cawells tại những thị trường chiến lược tiềm năng với 100 triệu người Việt Nam nói riêng và 5 tỷ người dân khu vực Châu Á nói chung”, ông Trần Bảo Minh nhận định.
Thống kê của Cục An toàn Thực phẩm cũng cho thấy doanh số ngành thực phẩm chức năng đạt 6 tỉ đô la Mỹ năm 2019. Theo Euromoniter, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang tăng trưởng 20%/năm. Con số này chỉ ra rằng, hơn 9 triệu người Việt đang sử dụng thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nước ngoài.
“Đầu tư vào Cawells không chỉ để giữ tiền ở lại trong nước, mà còn hút ngoại tệ về cho Việt Nam. Đây là cách mà Nutifood mang tiền về cho đất nước, khác với việc chúng ta sử dụng sản phẩm ngoại nhập, tức là người Việt đang làm giàu cho các hãng sản xuất nước ngoài”, ông Minh nhấn mạnh.
Có thể khẳng định, thâu tóm thành công Cawells, Nutifood đã tiến thêm một bước trong việc mang thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới và thâu tóm thương hiệu ngoại về dưới “trướng” để phục vụ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng có thể xem như một trường hợp điển hình của doanh nghiệp Việt “mang chuông đi đánh xứ người” và đã gióng lên tiếng chuông thành công.
Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em
Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em
Trẻ lười ăn rau luôn là một trong những vấn đề “nan giải” khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu vì lo lắng trẻ thiếu hụt dinh dưỡng. Thấu hiểu những trăn trở của mẹ, Nutifood lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm NuVi Nước rau củ quả, giúp bé bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác để hỗ trợ “Tiêu hóa khỏe – Đề kháng mạnh”. Đây là sản phẩm tối ưu dành cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là các bé “sợ” ăn rau.
Nutifood lập hattrick 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á' 3 năm liên tiếp
Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” từ 2019 – 2022. “Hattrick” giải thưởng chính là kết quả của nỗ lực từ tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc kết nối và hiệu quả cao.
Nutifood hỗ trợ 14 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học mới ở Bến Tre
Sáng ngày 9/8, tập thể thầy cô, học sinh Trường tiểu học Phong Điền hân hoan khánh thành cơ sở mới ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ngôi trường được hoàn thành sau hơn 2 năm xây dựng với tổng kinh phí 18 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đóng góp 14 tỷ đồng thông qua Quỹ Phát triển tài năng Việt.
Nutifood thành cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi
Nutifood thông qua công ty con mua thêm 2 triệu cổ phiếu để thành cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy, Fami
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.


.jpg)
.jpg)

















































