Cơn gió ngược của Nutifood

Lam Giang Thứ hai, 19/09/2022 - 12:26

Nutifood Sweden vừa hoàn tất việc M&A thành công Cawells - thương hiệu uy tín Thuỵ Điển trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung, sau 6 tháng đàm phán. Bước đi này giúp Nutifood trở thành một trong các doanh nghiệp Việt hiếm hoi “ngược chiều gió”, đem chuông đi đánh xứ người.

“Tay chơi” lớn giong buồm ngược chiều gió

Tại Việt Nam, việc các doanh nghiệp nước ngoài “dòm ngó” và “nhảy” vào thâu tóm các thương hiệu nội địa không còn là câu chuyện mới. Tính đến thời điểm hiện tại, một số nhãn hiệu Việt có tiếng trên thị trường như P/S hay Sabeco đã thuộc quyền kiểm soát của nước ngoài. Năm 2017, số tiền nước ngoài chi để mua đứt hoặc mua chi phối, trở thành cổ đông lớn trong nhiều công ty Việt lên đến hơn 10 tỉ đô la Mỹ.

Năm 2021 - 2022, doanh nghiệp Việt vẫn tiếp tục là “miếng bánh ngọt” mà nhiều công ty nước ngoài nhắm tới khi số tiền M&A đổ vào tăng vọt trong nhiều ngành nghề. Trong bối cảnh đó, Nutifood lặng lẽ làm điều khác biệt, giong buồm ngược gió, âm thầm thực hiện chiến lược ‘xuất ngoại’ khi M&A công ty Cawells tận trời Âu.

Cơn gió ngược của Nutifood
Đầu tư 51%, Nutifood chính thức nắm quyền chi phối Cawells.

Bước “đi tắt đón đầu” M&A Cawells, một doanh nghiệp thực phẩm bổ sung của châu Âu, công nghệ tiên tiến, sản phẩm được phân phối rộng rãi trên khắp lục địa già, lan sang cả Á châu và Trung Đông ngay lập tức giúp Nutifood Sweden tạo ra mảnh ghép hoàn hảo trong việc “xây” hệ sinh thái vững chãi ngay trên đất Thụy Điển, làm bàn đạp trong việc xuất ngoại.

Ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood, người trực tiếp tham gia đàm phán thương vụ này, cho biết: “Thâu tóm doanh nghiệp ngoại là thử thách “khó nhằn” nhưng để bước chân ra thị trường quốc tế, tìm cơ hội phát triển và cạnh tranh thì không thể không M&A nước ngoài”.

Từ vài năm trước, Nutifood đã xây nền móng vững chắc cho thương hiệu trong nước và chuẩn bị sẵn sàng cho việc vươn ra thế giới, ông Minh nói.

Lát cắt đầu tiên của chiến lược vươn ra thế giới được tiến hành năm 2019 bằng việc mua lại Nhà máy Nutifood Thuỵ Điển. Hai năm sau Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) quy tụ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu châu Âu ra đời. M&A Cawells là lát cắt thứ ba nhằm trọn vẹn hoá bức tranh thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất từ thiên nhiên của công ty này.

Làm chủ thế trận M&A

Có thể nói, việc lựa chọn đối tác M&A ngoại chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với doanh nghiệp Việt. Vấn đề không chỉ là liệu cơm gắp mắm vì tiềm lực tài chính có hạn mà quan trọng hơn cả là triết lý kinh doanh và văn hoá kinh doanh của đối tác phải thích hợp với chiến lược phát triển của mình.

Trước Cawells, “đoàn đám phán” của Nutifood đã thương thảo với nhiều đối tác khác từ Hàn Quốc, Nhật Bản... Chia sẻ về lý do chọn Cawells, lãnh đạo Nutifood cho biết: “Với danh mục 120 sản phẩm đa dạng, phong phú cùng năng lực nghiên cứu theo chuẩn mực cao về an toàn và tự nhiên, Cawells như một câu chuyện về cách sống của người Thuỵ Điển, người dân vùng Bắc Âu. Họ tạo ra sản phẩm bổ sung sức khoẻ toàn diện dành cho cả người lớn, trẻ em, phù hợp với chiến lược phát triển phục vụ sức khỏe con người của Nutifood. Lợi thế nguồn nguyên liệu, kênh phân phối, cơ sở sản xuất, giá trị thương hiệu, dữ liệu khách hàng…. cũng chính là những “lá bài” hấp dẫn để Nutifood thương lượng thành công với Cawells”.

Cơn gió ngược của Nutifood 1
Cawells là công ty thực phẩm bổ sung uy tín tại Thụy Điển với danh mục đa dạng lên tới 120 dòng sản phẩm

Bản sắc Việt trong sản phẩm chất lượng quốc tế

Theo chia sẻ của ông Trần Bảo Minh, khi sản phẩm Cawells được bày bán trên kệ kênh phân phối của Nutifood trong nước cũng là lúc sản phẩm Nutifood thừa hưởng và tận dụng tệp khách hàng của Cawells trải dài từ châu Âu sang châu Á và khu vực Trung Đông. Theo đó, các sản phẩm mang đậm bản sắc Việt thông qua Cawells sẽ được quảng bá ra thế giới như sâm Ngọc Linh, cà phê di sản từ nông trường trăm năm CADA,…

Cơn gió ngược của Nutifood 2
Việc kết hợp nguồn thảo dược quý của châu Á như Sâm Ngọc Linh, đông trùng hạ thảo vào thực phẩm bổ sung dinh dưỡng là cơ hội để quảng bá bản sắc Việt ra thế giới

“Cùng Cawells, chúng tôi mong muốn tạo nên một thương hiệu thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe hàng đầu Châu Á. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của những ứng dụng công nghệ thực phẩm tiên tiến từ phương Tây cùng với dược liệu quý của các nước Á Châu để tạo nên sức cạnh tranh độc đáo, khác biệt cho riêng Cawells tại những thị trường chiến lược tiềm năng với 100 triệu người Việt Nam nói riêng và 5 tỷ người dân khu vực Châu Á nói chung”, ông Trần Bảo Minh nhận định.

Thống kê của Cục An toàn Thực phẩm cũng cho thấy doanh số ngành thực phẩm chức năng đạt 6 tỉ đô la Mỹ năm 2019. Theo Euromoniter, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang tăng trưởng 20%/năm. Con số này chỉ ra rằng, hơn 9 triệu người Việt đang sử dụng thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nước ngoài.

“Đầu tư vào Cawells không chỉ để giữ tiền ở lại trong nước, mà còn hút ngoại tệ về cho Việt Nam. Đây là cách mà Nutifood mang tiền về cho đất nước, khác với việc chúng ta sử dụng sản phẩm ngoại nhập, tức là người Việt đang làm giàu cho các hãng sản xuất nước ngoài”, ông Minh nhấn mạnh.

Có thể khẳng định, thâu tóm thành công Cawells, Nutifood đã tiến thêm một bước trong việc mang thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới và thâu tóm thương hiệu ngoại về dưới “trướng” để phục vụ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng có thể xem như một trường hợp điển hình của doanh nghiệp Việt “mang chuông đi đánh xứ người” và đã gióng lên tiếng chuông thành công.    

Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Trẻ lười ăn rau luôn là một trong những vấn đề “nan giải” khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu vì lo lắng trẻ thiếu hụt dinh dưỡng. Thấu hiểu những trăn trở của mẹ, Nutifood lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm NuVi Nước rau củ quả, giúp bé bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác để hỗ trợ “Tiêu hóa khỏe – Đề kháng mạnh”. Đây là sản phẩm tối ưu dành cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là các bé “sợ” ăn rau.
Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Trẻ lười ăn rau luôn là một trong những vấn đề “nan giải” khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu vì lo lắng trẻ thiếu hụt dinh dưỡng. Thấu hiểu những trăn trở của mẹ, Nutifood lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm NuVi Nước rau củ quả, giúp bé bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác để hỗ trợ “Tiêu hóa khỏe – Đề kháng mạnh”. Đây là sản phẩm tối ưu dành cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là các bé “sợ” ăn rau.
Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nutifood tiên phong ra mắt nước uống rau củ quả bổ sung chất xơ cho trẻ em

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Trẻ lười ăn rau luôn là một trong những vấn đề “nan giải” khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu vì lo lắng trẻ thiếu hụt dinh dưỡng. Thấu hiểu những trăn trở của mẹ, Nutifood lần đầu tiên cho ra mắt dòng sản phẩm NuVi Nước rau củ quả, giúp bé bổ sung chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu khác để hỗ trợ “Tiêu hóa khỏe – Đề kháng mạnh”. Đây là sản phẩm tối ưu dành cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là các bé “sợ” ăn rau.

Nutifood lập hattrick 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á' 3 năm liên tiếp

Nutifood lập hattrick 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á' 3 năm liên tiếp

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” từ 2019 – 2022. “Hattrick” giải thưởng chính là kết quả của nỗ lực từ tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty trong việc xây dựng môi trường làm việc kết nối và hiệu quả cao.

Nutifood hỗ trợ 14 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học mới ở Bến Tre

Nutifood hỗ trợ 14 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học mới ở Bến Tre

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Sáng ngày 9/8, tập thể thầy cô, học sinh Trường tiểu học Phong Điền hân hoan khánh thành cơ sở mới ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ngôi trường được hoàn thành sau hơn 2 năm xây dựng với tổng kinh phí 18 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đóng góp 14 tỷ đồng thông qua Quỹ Phát triển tài năng Việt.

Nutifood thành cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi

Nutifood thành cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi

Doanh nghiệp -  3 năm

Nutifood thông qua công ty con mua thêm 2 triệu cổ phiếu để thành cổ đông lớn của Đường Quảng Ngãi - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy, Fami

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai

Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai

Doanh nghiệp -  11 giờ

“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.

Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển

Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển

Doanh nghiệp -  11 giờ

Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.

Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'

Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'

Doanh nghiệp -  11 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”.

Năm 'thanh lọc' của ngành F&B: Chọn từ bỏ hay tập thích nghi với luật chơi mới?

Năm 'thanh lọc' của ngành F&B: Chọn từ bỏ hay tập thích nghi với luật chơi mới?

Doanh nghiệp -  12 giờ

Biến động chính sách buộc nhiều doanh nghiệp F&B tìm cách vận hành chuẩn chỉ trong khi nỗi lo về khả năng thích ứng vẫn hiện hữu.

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  7 giờ

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  8 giờ

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  8 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  8 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.

Đọc nhiều