Dấu ấn người Việt trong điện thoại Samsung

Ngọc Hân Thứ hai, 19/08/2024 - 14:21

Không chỉ sản xuất 55% sản lượng thiết bị di động của Samsung trên toàn cầu, Samsung Việt Nam còn sản xuất các linh kiện cốt lõi của một chiếc điện thoại hoàn chỉnh.

Tổ hợp Samsung Thái Nguyên. Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp

Chỉ khi đến thăm nhà máy Samsung Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) vào những ngày đầu Thu tháng 8 mới thấy hết sự phát triển thần kỳ của Samsung ở Việt Nam.

Như ông Park Sung Ho, Tổng giám đốc Nhà máy SEVT và SEV (Samsung Electronics Việt Nam - Bắc Ninh) hồi tưởng, nơi đặt nhà máy Samsung tại Thái Nguyên trước đây chủ yếu là những cánh đồng chè.

Nhưng giờ đây, những cánh đồng chè ấy đã trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động quan trọng của Việt Nam.

Trong 36 năm, kể từ khi sản xuất chiếc điện thoại di động đầu tiên vào năm 1988, Samsung toàn cầu đã sản xuất được gần 6,3 tỷ sản phẩm. Trong khi đó, chỉ trong thời ngắn, nhà máy SEVT tại Thái Nguyên sản xuất được hơn 1 tỷ sản phẩm.

"Còn nếu tính cả hai nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, hiện tổng sản lượng đã đạt 1,9 tỷ sản phẩm”, ông Park cho biết thêm.

Năm 2008, nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên của Samsung đã được xây dựng tại Bắc Ninh. Và 5 năm sau đó, Samsung xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại thứ hai tại Thái Nguyên.

“Năm ngoái, SEVT đã kỷ niệm 10 năm thành lập, và chúng tôi cũng kỷ niệm dấu mốc 1 tỷ sản phẩm công nghệ được sản xuất", ông Park chia sẻ.

Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến hết năm 2023 là 22,8 tỷ USD.

Samsung đang vận hành sáu nhà máy, một trung tâm nghiên cứu và phát triển và một pháp nhân bán lẻ tại Việt Nam.

Năm 2023, Samsung đóng góp hơn 55,7 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Với Samsung, Việt Nam đóng vai trò là cứ điểm cả về sản xuất và nghiên cứu - phát triển. Điều này được thể hiện qua việc các dòng sản phẩm mới, hiện đại nhất của Samsung luôn được tin tưởng giao cho các kỹ sư và nhân viên Việt Nam nghiên cứu, phát triển và trực tiếp sản xuất.

Tháng 7/2024, Samsung toàn cầu cho ra mặt dòng điện thoại gập thế hệ mới gồm Samsung Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6, cả hai mẫu điện thoại này đều được sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam là SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên).

Xưởng sản xuất của Samsung ở Thái Nguyên. Ảnh: Ảnh: Samsung Việt Nam cung cấp

Trong hai nhà máy này, nếu SEVT là “thủ phủ” của Galaxy Z Flip, thì Bắc Ninh là “thủ phủ” của dòng Galaxy Fold. Ở nhà máy SEVT có một dây chuyền riêng chuyên sản xuất sản phẩm Galaxy Z Flip, rất hiện đại.

“Vào thời điểm tháng 5/2024, chúng tôi nhận được thông tin sẽ sản xuất mẫu điện thoại chiến lược Galaxy Z Flip6. Chúng tôi đã cùng các phòng ban trong nhà máy SEVT gấp rút chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo sản xuất tốt nhất, xuất hàng đúng thời gian và đảm bảo chất lượng khắt khe của dòng sản phẩm mới”, ông Dương Ngọc Duy, Trưởng Bộ phận sản xuất SEVT cho biết.

Vị thế của Việt Nam trong mạng lưới Samsung

Theo ông Duy, nhiều năm trước, Samsung cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các chuyên gia nước ngoài. Họ đến làm việc trực tiếp tại SEVT, bàn giao công nghệ, quy trình sản xuất, quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm và hỗ trợ xây dựng các dây chuyền sản xuất.

Nhưng hiện nay, bằng tinh thần học hỏi không ngừng, SEVT đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ tiên tiến và ứng dụng vào dây chuyền sản xuất hàng loạt.

“Tôi nghĩ rằng, công ty mẹ tại Hàn Quốc giờ đây đã hoàn toàn đặt niềm tin vào nhà máy SEVT trong sản xuất các mẫu sản phẩm chiến lược cao cấp nhất", ông Duy khẳng định.

Điều đó được chứng minh thông qua việc nhà máy SEVT được giao sản xuất sản phẩm cho tất cả các thị trường trên toàn thế giới, bao gồm cả thị trường Hàn Quốc và các thị trường khó tính như Nhật Bản, hoặc cho các hợp đồng với các nhà mạng của Mỹ, châu Âu, các hãng thời trang nổi tiếng như Thom Browne, Maison.

Samsung Galaxy Z Fold 6 cũng được giao cho SEV sản xuất. Theo ông Vũ Văn Linh, Trường phòng cấp cao Khối Sản xuất (SEV), qua thành công trong việc cải tiến hiệu suất và thời gian sản xuất trung bình cho mỗi sản phẩm của điện thoại Samsung Galaxy Z Fold 5, Samsung toàn cầu đã tiếp tục tin tưởng giao cho SEV sứ mệnh sản xuất Samsung Galaxy Z Fold 6 xuất hàng đi khắp các nước trên thế giới.

“Tất cả các bộ phận trong khối sản xuất kết hợp với các bộ phận hỗ trợ khác đã cải tiến và rút kinh nghiệm từ việc chuẩn bị sản xuất các dòng điện thoại trước, chủ động trong việc đào tạo nhân viên trước khi tăng số dây chuyền sản xuất.

Từ đó, chúng tôi đáp ứng được cả các vấn đề về năng lực sản xuất cũng như đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho sản phẩm ngay từ giai đoạn đầu”, ông Linh nói.

Ngoài sản xuất sản phẩm điện thoại di động, theo ông Park Sung Ho, các nhà máy của Samsung Việt Nam còn sản xuất các linh kiện cốt lõi để sản xuất ra một chiếc điện thoại.

“Tất cả các linh kiện quan trọng để tạo ra chiếc điện thoại đều được sản xuất tại nhà máy Samsung. Hiện tại, chúng tôi đang sản xuất sản phẩm chiến lược là điện thoại gập tích hợp chức năng Galaxy AI”, ông Park cho biết.

Hiện nay, Samsung Việt Nam chịu trách nhiệm sản xuất toàn bộ vỏ điện thoại kim loại cho các sản phẩm điện thoại, trong khi trước đây chỉ sản xuất 50%.

Bên cạnh đó, công đoạn FTG - độc quyền tại Việt Nam - cũng đảm bảo cung ứng toàn bộ nhu cầu về kính cho các sản phẩm của Samsung.

“Các nhà máy của Samsung ở Việt Nam là nhà máy ‘all in one’ duy nhất trên toàn cầu. Chúng tôi có thể chủ động từ linh kiện nhỏ nhất, đến sản xuất thành phẩm ở Việt Nam. Chỉ duy nhất Samsung Việt Nam làm được điều này. Vì thế, năm 2022, chúng tôi chỉ mất ba tháng để sản xuất hoàn chỉnh sản phẩm Samsung Galaxy S22”, ông Park nói.

Điều này đã một lần nữa chứng tỏ vai trò và vị thế chiến lược của Việt Nam trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Samsung. Và ở đó, những con người Việt Nam đã có những đóng góp rất quan trọng. Họ đã góp phần làm nên những sản phẩm đỉnh cao của Samsung, mà mới đây nhất là Samsung Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6, và qua đó, đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội Việt Nam.

“Chúng tôi xây dựng văn hóa dựa trên slogan: Niềm tin - Chân thành - Sáng tạo. Trong công ty của chúng tôi, treo rất nhiều bảng hiệu thể hiện slogan này.

Khẩu hiệu của chúng tôi chính là “Dreams Come True”. Khẩu hiệu này mang ý nghĩa thực hiện hóa ước mơ của cá nhân, của chúng ta, giấc mơ của Samsung, cống hiến những giá trị tốt đẹp cho xã hội Việt Nam”, ông Park chia sẻ.

Samsung Việt Nam muốn tăng mua điện tái tạo với giá hợp lý

Samsung Việt Nam muốn tăng mua điện tái tạo với giá hợp lý

Tiêu điểm -  1 tháng

Samsung Việt Nam mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để mua điện tái tạo với giá hợp lý, nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh vào Việt Nam trong ba năm tới

Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh vào Việt Nam trong ba năm tới

Tiêu điểm -  3 tháng

Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong ba năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung

Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung

Tiêu điểm -  6 tháng

Samsung đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số một thế giới về chất bán dẫn và các khoản đầu tư không ngừng gia tăng vào Việt Nam là bước đi quan trọng để ông lớn công nghệ hiện thực hóa tầm nhìn này.

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Tận dụng 'cá mập' trong thị trường công nghệ tiếp thị

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Thị trường công nghệ tiếp thị Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với một nhóm người dùng "cá mập" sẵn sàng chi tiền để mua hàng trong ứng dụng.

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phúc Sinh nhận thêm 575 nghìn Euro phát triển cà phê bền vững

Phát triển bền vững -  7 giờ

Phúc Sinh dự kiến sẽ sử dụng khoản đầu tư này vào các dự án phát triển cà phê vững cùng những sáng kiến liên quan đến ESG.

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Thông tư 09: Trạm dừng nghỉ cao tốc phải có nơi sạc điện ô tô

Tiêu điểm -  7 giờ

Quy chuẩn kỹ thuật mới về trạm dừng nghỉ trên cao tốc có hiệu lực từ 5/10.

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Giá căn hộ Hà Nội vượt TP.HCM

Bất động sản -  8 giờ

Về tương lai, cả Hà Nội và TP.HCM đều có dấu hiệu tích cực về nguồn cung căn hộ.

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Thị phần môi giới của VPS giảm ba quý liên tiếp tại HNX

Tài chính -  12 giờ

Thứ hạng về thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HNX và UPCoM vẫn do những cái tên quen thuộc như VPS, TCBS và SSI chiếm lĩnh trong quý III/2024.

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Làm gì để sản phẩm xanh được người dùng đón nhận?

Phát triển bền vững -  12 giờ

Người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nhưng cũng chú trọng giá cả, thẩm mỹ và tính tiện lợi khi ra quyết định mua sản phẩm.

 APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

APEA 2024: Vinh danh VitaDairy là doanh nghiệp xuất sắc nhất châu Á

Doanh nghiệp -  14 giờ

VitaDairy vượt qua hàng trăm doanh nghiệp đề cử, giành giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á, ghi nhận năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở hạng mục này.