Khởi nghiệp
Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau
Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - CEO Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ quan điểm: "Đây là giai đoạn chúng ta không nên đi một mình, mà phải đi cùng nhau".
Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Bởi đây là thời điểm các dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn khó khăn. Do đó, BSSC kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm, dịch vụ giúp startup Việt vượt qua khủng hoảng.
Theo BSSC, trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước.
Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn NextTech đưa ra lời khuyên, các startup vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị xây dựng hệ thống để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh.
Khó có thể kì vọng startup giữ thế cân bằng trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 bởi vốn dĩ, "tuổi đời" còn trẻ, họ đang chập chững, lênh khênh với bước đi chập chững như trẻ con và rất dễ ngã.
Dù vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được kì vọng có thể linh động, tập trung vào sản phẩm mà mình có thế mạnh, thay vì ôm đồm quá nhiều.
"Giai đoạn này, startup sẽ học được bài học về chịu khổ, tiết kiệm, tập trung tiền vào dòng sản phẩm chinh phục người dùng thay vì cố đấm ăn xôi", bà Trương Lý Hoàng Phi, CEO VinTech chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm này, CEO Accesstrade Việt Nam - ông Đỗ Hữu Hưng nhận định, sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động buộc nhiều doanh nghiệp phải làm mới mình.
Trước đây, khách hàng muốn tìm mua sản phẩm phải trực tiếp ra cửa hàng. Bây giờ, họ có thể ngồi nhà, lên website tìm hiểu, săn khuyến mãi… thay vì đến tận nơi. Người dùng tin tưởng mua sắm qua thương mại điện tử và sẵn sàng thanh toán online, muốn có trải nghiệm mua hàng tốt hơn.
Kênh bán online cũng trở nên đa dạng, từ các sàn thương mại điện tử, giao dịch trực tiếp qua website thay vì đại lý phân phối, các kênh thương mại trên mạng xã hội (social commerce) như tiktok, youtube, KOL...
Sự thay đổi này khiến các doanh nghiệp dần chuyển đổi cách thức quản trị, quảng cáo, marketing. Chiến lược chung là xây dựng hệ thống thương mại điện tử, tích lũy dữ liệu khách hàng, tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp (D2C)…
Startup Việt xoay chuyển nghịch cảnh trong Covid-19 thế nào?
Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại
Homebase chuyên cho vay mua nhà và đầu tư bất động sản. Người mua trả trước 1 phần, sau đó chuyển đến ở hoặc có thể cho thuê. Phần còn lại do Homebase thanh toán. Số tiền này được trả dần và cộng thêm khoản phí vay.
Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc
Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.
500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship
Hai năm kể từ khi gia nhập "cuộc chiến" giao đồ ăn, Loship đã trở thành cái tên ghi dấu ấn riêng biệt với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.
Ngành thực phẩm chuyển mình trong mùa dịch
CEO Sói Biển cho biết, có những ngày cao điểm sức mua tại chuỗi Sói Biển tăng 500%, tổng lượng đặt hàng online cao gấp 3-5 lần, toàn công ty làm việc từ 5h sáng đến tận khuya để nhập, bán hàng.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ
Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.