Tiêu điểm
Đề xuất trợ cấp 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện
Bộ GTVT đề xuất trợ cấp cho người dân khoảng 1.000 USD/xe khi mua ô tô điện, nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang xe chạy điện trên cả nước.
Việt Nam có gần 13.000 xe ô tô điện trên cả nước
Theo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), giai đoạn 2018 - 2021, cả nước chỉ có 167 xe ô tô điện được cấp giấy chứng nhận, thì tới tháng 7/2023, con số này lên gần 12.600 xe.
Tuy nhiên, các loại xe ô tô điện ở Việt Nam chủ yếu vẫn là xe con và xe buýt thành phố. Hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện là VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup và Công ty CP Ô tô TMT.
Cùng với đó, Tập đoàn Thành Công và Công ty CP Ô tô Trường Hải cũng giới thiệu một số mẫu xe ô tô điện để tìm hiểu thị trường và tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước.
Một số thương hiệu như Porsche, Audi hay Mercedes-Benz cũng bắt đầu cung cấp các mẫu xe điện tại Việt Nam, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế.
Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam sẽ sớm đạt mức 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện có thể lên tới 3,5 triệu chiếc.
Để hiện thực hóa được mục tiêu 1 triệu xe ô tô điện không chỉ có sự nỗ lực từ phía các nhà sản xuất, mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhằm xóa bỏ các rào cản kỹ thuật với ngành xe điện.
Bộ GTVT vừa đề xuất Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Trong đó có cả hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cũng như cơ chế ưu đãi cho người sử dụng.
Ưu tiên doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện
Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi gồm: xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.
Đối với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp, Bộ GTVT kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, bộ đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.
Người dân được hưởng lợi
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện.
Bộ đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang xe điện khoảng 1.000 USD/xe.
Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công. Tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị, ưu tiên đỗ xe, giờ cao điểm.
Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ sẽ ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế; quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.
Cùng với đó, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng…
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
VinFast khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ
Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên của VinFast tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1.
Cuộc đua xe điện đang sản sinh ra một ngành mới tỷ đô
Theo công ty nghiên cứu IndustryARC, thị trường trợ lý ảo thông minh được dự báo sẽ đạt 35,1 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng hàng năm 30,8% từ năm 2020, với những ngành hưởng lợi như: bán lẻ, tài chính, ngân hàng, y tế và gần đây là "xe điện".
2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast
Cùng với việc công bố thêm mẫu xe điện mini là VF3, và các mẫu xe đạp điện trợ lực, VinFast đã sở hữu cho mình dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại Việt Nam, gồm: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
Việt Nam có thêm doanh nghiệp xe điện được Đức hậu thuẫn
Dự kiến, xe điện của Thái Hưng sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2024, thuộc phân khúc A với sản lượng 3 năm đầu là 6.000 xe được sản xuất, lắp ráp tại tỉnh Thái Bình.
Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bão số 13 gây thiệt hại nặng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Ngãi
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thủ tướng: Nếu duy trì đà sẽ đạt tăng trưởng trên 8% trong năm 2025
Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Giải bài toán vốn cho doanh nghiệp bắt sóng đầu tư công
Sóng đầu tư công mang tới cơ hội vàng cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn khổng lồ dường như chưa thể chảy đến mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng.
Ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Thông xe đường Liên Phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Khai trương trung tâm giải pháp nội thất MComplex
Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.
Đạm Cà Mau định hình ba trụ cột tăng trưởng mới
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.




















































