Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp làm gì để tồn tại trước cú sốc Covid-19 thứ hai?
"Covid-19 là một phép thử với câu hỏi trong tình huống tệ nhất, doanh nghiệp có thể làm gì để tồn tại phát triển, tăng trưởng đột phá”.

Tối ưu hóa và đột phá trong vận hành luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, đặt trong bối cảnh phức tạp và đầy thử thách khi làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 được dự đoán sẽ ảnh hưởng sâu và rộng đến môi trường kinh doanh.
Theo bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, trước khi nói đến câu chuyện nâng cao hiệu suất, doanh nghiệp cần lùi lại một bước để xem mình đang ở đâu, mục tiêu đã đạt được chưa, cần tập trung lĩnh vực và thị trường nào, dùng thước đo nào để thực hiện chiến lược.
Mỗi doanh nghiệp đang ở mỗi giai đoạn khác nhau, có chiến lược và cách thức thực hiện khác nhau. Có những doanh nghiệp lựa chọn đi ra thị trường với mức giá thấp nhất, thời gian nhanh nhất. Cũng có những doanh nghiệp tập trung vào trải nghiệm khách hàng để tạo nên những khách hàng trung thành.
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác tập trung vào yếu tố sáng tạo với các sản phẩm mới, dịch vụ và thị trường mới.
Khi đã xác định được năng lực và chiến lược ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp cần biết trong một đến mười năm tới sẽ ở đâu, làm gì để tồn tại và phát triển.
Đáng chú ý, một nghiên cứu của Deloitte chỉ ra, nếu chỉ có CEO, chủ tịch hay cổ đông đưa ra mục tiêu, chiến lược kinh doanh thì doanh nghiệp khó thành công. Sự thành công của chiến lược phải đến từ tất cả cán bộ nhân viên, từ những người cấp cao nhất đến cấp thấp nhất để tạo nên một văn hoá toàn doanh nghiệp là lúc nào cũng tiên phong, tiến ra thị trường.
“Covid-19 là một phép thử với câu hỏi trong tình huống tệ nhất, doanh nghiệp có thể làm gì để tồn tại phát triển, tăng trưởng đột phá”, bà Ngọc nói tại hội thảo “Đột phá hiệu suất trong vận hành doanh nghiệp” do FPT tổ chức.

Theo đánh giá chung của Deloitte, một trong những lý do khiến các doanh nghiệp Việt Nam quản trị năng suất còn yếu kém là do văn hoá thường xuyên không tuân thủ, các văn bản ban hành theo sự vụ không có hệ thống.
Năng suất, theo ông Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng phòng cấp cao của Deloitte Việt Nam, là giá trị được tạo ra trên nguồn lực bỏ ra. Nếu đầu ra gặp khó thì giảm thiểu nguồn lực đầu vào sẽ là một cách để doanh nghiệp tăng năng suất trong mùa khủng hoảng.
Năng lực số hoá sẽ giúp doanh nghiệp giải bài toán này. Xu thế số hoá dù muốn hay không thì vẫn sẽ xảy ra.
Dữ liệu chỉ mới dừng lại ở tầng thông tin
Thực tế cho thấy, nhiều công ty chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong kinh doanh dẫn tới không biết làm thế nào để số hoá, bắt đầu từ đâu.
Theo một thống kê của Trung tâm dữ liệu Internet (IDC), có khoảng 70-80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại. Nguyên nhân lớn nhất thường do chủ doanh nghiệp không muốn thay đổi, hoặc họ tư duy rằng câu chuyện chuyển đổi số là việc của tổng giám đốc (CEO), giám đốc công nghệ thông tin (CIO) hay giám đốc công nghệ (CTO). Trong khi chuyển đổi số muốn thành công cần phải xuất phát từ tư duy số của người chủ doanh nghiệp.
“May một cái áo quá rộng hoặc quá chật thì sẽ không đưa ra được chiến lược chuyển đổi số phù hợp với chiến lược kinh doanh”, ông Mạnh ví von.
Một nguyên nhân khác nữa đến từ tâm lý ngại thay đổi của người nhân viên, họ không nhìn thấy được lợi ích từ sự thay đổi nên không hành động.
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp luôn nghĩ mình đã có hệ thống quản lý văn bản chuẩn rồi. Nhưng vấn đề nổi cộm là hệ thống văn bản tản mát khắp nơi dẫn tới khó khăn khi tác nghiệp, mất thời gian đi tìm văn bản; quy trình nghiệp vụ không đủ chi tiết, thiếu sự phối hợp giữa các phòng ban; hiếm có hệ thống báo cáo quản trị đúng, có dữ liệu nhưng chưa sử dụng được dữ liệu cho mục tiêu quản trị điều hành.
Theo chuyên gia của Deloitte, trong bài toán chuyển đổi số thì yếu tố kinh điển là dữ liệu, nhưng đa phần dữ liệu ở các doanh nghiệp chỉ mới dừng lại ở tầng thông tin mà chưa đưa lên được tầng dự báo. Như vậy, trước tiên phải tìm ra bệnh của mình thì công nghệ mới giúp các doanh nghiệp giải quyết được vấn đề.
Công nghệ thông tin giải quyết 4 vấn đề mùa Covid
Trong xu thế hiện nay, công nghệ thông tin được coi là một thành phần trong chiến lược của doanh nghiệp, để đưa ra quyết định nhanh chóng và tăng hiệu suất vận hành, tối đa hoá lợi nhuận.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Công nghệ FPT IS cho rằng việc tối ưu quy trình là một điều quan trọng giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất.
Bởi lẽ thực tế ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp hiện tại cho thấy, hệ thống thông tin chủ yếu được xếp theo hàng dọc và thiếu tính liên kết dẫn tới dữ liệu bị phân tán, khi cần ra quyết định không có ngay dữ liệu để ra quyết định nhanh.
"Yếu tố then chốt trong quá trình vận hành số chính là tốc độ - tốc độ triển khai, kết nối, quản trị và đánh giá hiệu quả – yếu tố tiên quyết cho một doanh nghiệp sống sót và thịnh vượng của thì hiện tại. Bằng việc ứng dụng công nghệ hay chuyển đổi số các quy trình vận hành, doanh nghiệp sẽ sở hữu một lợi thế cạnh tranh to lớn khi quản trị nhanh chóng, kịp thời, từ đó tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng", lãnh đạo FPT nhận định.
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả vận hành có 3 tầng cơ bản gồm: số hoá, ứng dụng số hoá để tăng doanh thu; và chuyển đổi số.
Một doanh nghiệp đang có một núi quy trình đang được xử lý bằng hệ thống trên giấy tờ, bản cứng thì có thể sử dụng giải pháp số hoá quy trình. Số hóa giúp quy trình xử lý công việc được minh bạch, giúp mọi người có trách nhiệm hơn.
Doanh nghiệp sử dụng hệ thống thông tin thu thập dữ liệu từ tất cả nguồn phân tích, sau đó sử dụng dữ liệu này để phục vụ cho việc ra quyết định nhanh có hướng đi đúng về quản trị, hỗ trợ cán bộ quản lý cấp trung kiểm soát vận hành thông qua các báo cáo trực quan đa chiều được xây dựng từ các dữ liệu.
Hiện FPT đang cung cấp ra thị trường mô hình vận hành số thực tiễn, thông minh cùng bộ công cụ 16 giải pháp đã được đội ngũ FPT nghiên cứu và phát triển dựa trên chính nhu cầu của doanh nghiệp. Các giải pháp ấn tượng có thể được kể đến như: nền tảng tự động hóa quy trình doanh nghiệp akaBot; bộ đôi FPT SPro và FPT SFlash, bí quyết số hoá quy trình cấu trúc và phi cấu trúc trong doanh nghiệp, hợp đồng điện tử FPT.eContract …
Ông Việt cho biết, bộ giải pháp công nghệ của FPT giúp nâng cao tới 80% năng suất, tiết kiệm đến 60% chi phí và 90% thời gian, đảm bảo kinh doanh xuyên suốt, liền mạch 24/7.
“Đặc biệt, trong bối cảnh Covid có thể tạo ra một liên minh tiêu thụ và chia sẻ cho nhau, giống như khái niệm bán chéo, đảm bảo kinh doanh liên tục, phục hồi và bứt phá thời Covid”, ông Việt nói.
Theo ông Việt, có bốn yếu tố bị ảnh hưởng trong bối cảnh Covid-19 mà công nghệ thông tin có thể hỗ trợ giải quyết là mất cân bằng cung cầu toàn diện; suy giảm thanh khoản và khủng hoảng tài chính; đứt gãy chuỗi cung ứng; thay đổi môi trường làm việc.
Để phục hồi nhu cầu tiêu dùng, cần phải có những kênh bán hàng đột phá. Trước đây bán hàng tại siêu thị thì nay chuyển sang bán hàng trực tuyến. Để kiểm soát được tính thanh khoản, chuyển từ hình thức trả tiền hoặc đầu tư từ Capex sang Opex, thay vì mua sẽ đi thuê. Để kết nối liên tục chuỗi cung ứng thì cần làm sao tạo ra hệ sinh thái.
Ngoài ra, cần hỗ trợ nhân sự thích nghi với hoạt động làm việc từ xa, đảm bảo vận hành trơn tru trong môi trường an ninh mạng tốt.
Lãng phí lớn khi chủ doanh nghiệp phớt lờ số liệu
Biến thách thức thành cơ hội chuyển đổi số ngành giáo dục
Những năm gần đây, ngành giáo dục rất quan tâm đến việc ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục đóng vai trò hết sức quan trọng, không chỉ đối với ngành mà còn tác động rất lớn đối với đất nước.
Việt Nam chậm chạp chuyển đổi số
Thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để chuyển đổi kỹ thuật số, thiếu tư duy kỹ thuật số, hoặc các thách thức về văn hóa doanh nghiệp vẫn là những điểm yếu trong công cuộc chuyển đổi số.
Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Cuộc chiến giành giật nhân sự thời chuyển đổi số
Khi các doanh nghiệp bước vào cuộc đua chuyển đổi số với chất xúc tác từ đại dịch Covid-19, một thương hiệu tuyển dụng mạnh và trải nghiệm nhân sự tuyệt vời trong nội bộ công ty sẽ là chìa khoá để chiến thắng trong cuộc đua thu hút nhân tài.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.
TCBS sẽ IPO hơn 231 triệu cổ phiếu vào ngày 19/8
Vốn hóa thị trường của TCBS sau IPO có thể vượt 108.000 tỷ đồng, mở ra khả năng trở thành công ty chứng khoán được định giá cao nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Giao việc lớn cho tư nhân, niềm tin có đủ lớn?
Trọng trách lớn đi kèm kỳ vọng cao, doanh nghiệp tư nhân đang ở tâm thế vừa được tiếp sức, vừa bị thử thách trong vai trò đầu tàu cho những công trình mang tầm vóc quốc gia.