Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Câu chuyện về sự sụp đổ của Nokia hay Kodak đã phần nào khẳng định, ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua.
Thành lập từ năm 1973, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang là một trong những doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thiết bị điện tử lâu đời nhất tại Việt Nam. Tồn tại qua nhiều thời kỳ, đổi mới, sáng tạo luôn gắn liền với từng bước phát triển của Điện Quang.
“Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty. Kể từ những ngày đầu tiên sản xuất bóng đèn huỳnh quang, rồi chuyển sang đèn LED. 3 năm gần đây, định hướng chiến lược của công ty là chuyển sang trở thành một doanh nghiệp về công nghệ. Tất cả đều cần đến đổi mới sáng tạo”, ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành IoT, Điện Quang cho biết.
Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty!
Ông Phạm Lê Minh
Giám đốc điều hành IoT, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang
Hiện tại, bên cạnh những phòng, ban, đơn vị truyền thống, Điện Quang đã cho ra đời thêm nhiều đơn vị mới để phục vụ công tác chuyển mình trở thành doanh nghiệp công nghệ như khối Internet vạn vật (IoT), khối chiếu sáng thông minh hay đơn vị dịch vụ Homecare.
Nói về động lực đổi mới sáng tạo, theo ông Minh, Điện Quang luôn mong muốn làm điều gì đó tốt hơn cho sản phẩm, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.
Cùng với đó, giám đốc IoT Điện Quang cũng nhấn mạnh, dù đạt được nhiều thành công, có căn cơ vững chắc trên thị trường nhưng trước “cơn bão” cách mạng công nghệ 4.0, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại nếu không chịu thay đổi, không chịu tìm cách thích ứng.
Với 38 năm hình thành và phát triển, Biti’s đã ghi đậm dấu ấn, trở thành “thương hiệu quốc dân” về giày dép đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu này có một thời gian dường như “mất tích” khỏi thị trường.
Thực tế, trong khoảng thời gian đó, Biti’s vẫn đạt được mức tăng trưởng đều đặn, doanh số bán hàng ổn định. Thế nhưng, ban lãnh đạo của thương hiệu giày dép quốc dân đã bắt đầu nhìn ra nguy cơ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
“Chúng tôi vẫn sống tốt, vẫn tăng trưởng đều, nhưng chúng tôi nhận ra nguy cơ khi không còn có sự gắn kết với khách hàng thì liệu tương lai tới có còn tăng trưởng được nữa không”, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc marketing Biti’s cho biết.
Cùng với khát vọng đưa ngành giày dép Việt Nam vươn mình ra quốc tế để “đặt dấu chân trong lòng người tiêu dùng thế giới”, Biti’s tiến hành chiến lược chuyển đổi “dám thử, dám sai, dám rẽ ngang”, bắt đầu từ sản phẩm giày thể theo thời trang dành cho giới trẻ Biti’s Hunter.
Ông Cường cho biết, dự kiến, năm 2021, Biti’s sẽ tung ra sản phẩm giày thể thao thông minh đầu tiên trên thế giới, với tính năng cảm biến, đo lường sức khỏe đôi bàn chân, kết hợp với công nghệ dữ liệu lớn (big data), từ đó đưa ra những giải pháp bảo vệ sức khỏe đôi chân cũng như tăng cường thể chất và thể trạng cho người sử dụng.
Là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp những phần mềm, giải pháp kế toán, quản lý cho doanh nghiệp, ít ai biết được rằng Công ty CP MISA đã được thành lập kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi những nhân viên hành chính, kế toán của các công ty, bao gồm cả những tập đoàn lớn đều mới chỉ biết “mổ cò” trên bàn phím máy tính.
Duy trì được vị thế, đảm bảo sản phẩm là các giải pháp về phần mềm vẫn luôn được ưa chuộng, tin dùng, MISA luôn phải thay đổi, chuyển mình và theo sát từng bước chân của khách hàng, với phương châm “sản phẩm phải luôn dẫn đầu về công nghệ”.
Anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường!
Ông Nguyễn Xuân Hoàng
Phó chủ tịch Công ty CP MISA
Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch MISA nhận định, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động, đổi mới sáng tạo càng là điều cần thiết, bởi “anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường”.
Bài học về sự sụp đổ của những ông lớn từng dẫn đầu toàn cầu như Nokia, Kodak là bằng chứng cho nhận định này. Ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ đi dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua, dù có đang đứng ở đỉnh cao.
Dung hòa giữa cái cũ và cái mới
Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển mình, thích ứng với làn sóng đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc nhân tài và văn hóa doanh nghiệp, Mekong Capital nhận định, vấn đề đổi mới sáng tạo ban đầu thường nhận được sự hào hứng, quan tâm của đa phần lãnh đạo các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi thực sự đi vào triển khai, những vướng mắc bắt đầu xuất hiện, bởi “ai cũng muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại vẫn muốn làm kiểu cũ, không muốn bị thay đổi”, dẫn đến việc đổi mới sáng tạo không được diễn ra triệt để, bài bản mà chỉ dừng lại ở mức hô hào, hình thức.
Chỉ đến khi đứng trước ranh giới giữa “sự sống và cái chết”, doanh nghiệp mới ý thức được “thay đổi hoặc chết”, từ đó mới có quyết tâm để tiến hành đổi mới sáng tạo.
Đây cũng là thách thức của Biti’s khi bắt tay vào chiến lược thay đổi toàn diện để thích ứng với thời đại mới, bởi “khi thổi một làn gió đổi mới vào bộ máy nhân sự gắn bó với công ty hàng chục năm, chắc chắn phần nào sẽ bị dội ngược lại”.
Để vượt qua được những khó khăn này, theo ông Cường, Biti’s hướng tới những giá trị mới nhưng luôn duy trì cái gốc, cái cốt lõi, nền tảng để định hướng, thuyết phục đội ngũ nhân sự cùng nhau nhìn vào và cố gắng, nỗ lực học hỏi, thích ứng.
Vấp phải những khó khăn phát sinh từ mâu thuẫn giữa cái cũ và cái mới, theo đại diện của Điện Quang, quá trình đổi mới sáng tạo cần được dẫn dắt bởi người lãnh đạo, xuất phát từ chính những thay đổi trong nhận thức, tuy duy của người lãnh đạo.
“Người ta nói về chuyển đổi số, về đổi mới sáng tạo, nhưng tôi nghĩ nên dùng từ chuyển mình, bởi chuyển đổi, thay đổi phải xuất phát từ chính bản thân mình”, lãnh đạo Điện Quang nhận xét.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.