'Doanh nghiệp ở đỉnh cao không có nghĩa sản phẩm xếp số 1'

Phạm Sơn Thứ bảy, 16/01/2021 - 07:45

Câu chuyện về sự sụp đổ của Nokia hay Kodak đã phần nào khẳng định, ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua.

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện về đổi mới sáng tạo. Ảnh: NIC.

Thành lập từ năm 1973, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang là một trong những doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thiết bị điện tử lâu đời nhất tại Việt Nam. Tồn tại qua nhiều thời kỳ, đổi mới, sáng tạo luôn gắn liền với từng bước phát triển của Điện Quang.

“Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty. Kể từ những ngày đầu tiên sản xuất bóng đèn huỳnh quang, rồi chuyển sang đèn LED. 3 năm gần đây, định hướng chiến lược của công ty là chuyển sang trở thành một doanh nghiệp về công nghệ. Tất cả đều cần đến đổi mới sáng tạo”, ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành IoT, Điện Quang cho biết.

Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty!

Ông Phạm Lê Minh

Giám đốc điều hành IoT, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang

Hiện tại, bên cạnh những phòng, ban, đơn vị truyền thống, Điện Quang đã cho ra đời thêm nhiều đơn vị mới để phục vụ công tác chuyển mình trở thành doanh nghiệp công nghệ như khối Internet vạn vật (IoT), khối chiếu sáng thông minh hay đơn vị dịch vụ Homecare.

Nói về động lực đổi mới sáng tạo, theo ông Minh, Điện Quang luôn mong muốn làm điều gì đó tốt hơn cho sản phẩm, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, giám đốc IoT Điện Quang cũng nhấn mạnh, dù đạt được nhiều thành công, có căn cơ vững chắc trên thị trường nhưng trước “cơn bão” cách mạng công nghệ 4.0, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại nếu không chịu thay đổi, không chịu tìm cách thích ứng.

Với 38 năm hình thành và phát triển, Biti’s đã ghi đậm dấu ấn, trở thành “thương hiệu quốc dân” về giày dép đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu này có một thời gian dường như “mất tích” khỏi thị trường.

Thực tế, trong khoảng thời gian đó, Biti’s vẫn đạt được mức tăng trưởng đều đặn, doanh số bán hàng ổn định. Thế nhưng, ban lãnh đạo của thương hiệu giày dép quốc dân đã bắt đầu nhìn ra nguy cơ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

“Chúng tôi vẫn sống tốt, vẫn tăng trưởng đều, nhưng chúng tôi nhận ra nguy cơ khi không còn có sự gắn kết với khách hàng thì liệu tương lai tới có còn tăng trưởng được nữa không”, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc marketing Biti’s cho biết.

Cùng với khát vọng đưa ngành giày dép Việt Nam vươn mình ra quốc tế để “đặt dấu chân trong lòng người tiêu dùng thế giới”, Biti’s tiến hành chiến lược chuyển đổi “dám thử, dám sai, dám rẽ ngang”, bắt đầu từ sản phẩm giày thể theo thời trang dành cho giới trẻ Biti’s Hunter.

Ông Cường cho biết, dự kiến, năm 2021, Biti’s sẽ tung ra sản phẩm giày thể thao thông minh đầu tiên trên thế giới, với tính năng cảm biến, đo lường sức khỏe đôi bàn chân, kết hợp với công nghệ dữ liệu lớn (big data), từ đó đưa ra những giải pháp bảo vệ sức khỏe đôi chân cũng như tăng cường thể chất và thể trạng cho người sử dụng.

Là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp những phần mềm, giải pháp kế toán, quản lý cho doanh nghiệp, ít ai biết được rằng Công ty CP MISA đã được thành lập kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi những nhân viên hành chính, kế toán của các công ty, bao gồm cả những tập đoàn lớn đều mới chỉ biết “mổ cò” trên bàn phím máy tính.

Duy trì được vị thế, đảm bảo sản phẩm là các giải pháp về phần mềm vẫn luôn được ưa chuộng, tin dùng, MISA luôn phải thay đổi, chuyển mình và theo sát từng bước chân của khách hàng, với phương châm “sản phẩm phải luôn dẫn đầu về công nghệ”.

Anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường!

Ông Nguyễn Xuân Hoàng

Phó chủ tịch Công ty CP MISA

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch MISA nhận định, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động, đổi mới sáng tạo càng là điều cần thiết, bởi “anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường”.

Bài học về sự sụp đổ của những ông lớn từng dẫn đầu toàn cầu như Nokia, Kodak là bằng chứng cho nhận định này. Ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ đi dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua, dù có đang đứng ở đỉnh cao.

Dung hòa giữa cái cũ và cái mới

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển mình, thích ứng với làn sóng đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc nhân tài và văn hóa doanh nghiệp, Mekong Capital nhận định, vấn đề đổi mới sáng tạo ban đầu thường nhận được sự hào hứng, quan tâm của đa phần lãnh đạo các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi thực sự đi vào triển khai, những vướng mắc bắt đầu xuất hiện, bởi “ai cũng muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại vẫn muốn làm kiểu cũ, không muốn bị thay đổi”, dẫn đến việc đổi mới sáng tạo không được diễn ra triệt để, bài bản mà chỉ dừng lại ở mức hô hào, hình thức.

Chỉ đến khi đứng trước ranh giới giữa “sự sống và cái chết”, doanh nghiệp mới ý thức được “thay đổi hoặc chết”, từ đó mới có quyết tâm để tiến hành đổi mới sáng tạo.

Đây cũng là thách thức của Biti’s khi bắt tay vào chiến lược thay đổi toàn diện để thích ứng với thời đại mới, bởi “khi thổi một làn gió đổi mới vào bộ máy nhân sự gắn bó với công ty hàng chục năm, chắc chắn phần nào sẽ bị dội ngược lại”.

Để vượt qua được những khó khăn này, theo ông Cường, Biti’s hướng tới những giá trị mới nhưng luôn duy trì cái gốc, cái cốt lõi, nền tảng để định hướng, thuyết phục đội ngũ nhân sự cùng nhau nhìn vào và cố gắng, nỗ lực học hỏi, thích ứng.

Vấp phải những khó khăn phát sinh từ mâu thuẫn giữa cái cũ và cái mới, theo đại diện của Điện Quang, quá trình đổi mới sáng tạo cần được dẫn dắt bởi người lãnh đạo, xuất phát từ chính những thay đổi trong nhận thức, tuy duy của người lãnh đạo.

“Người ta nói về chuyển đổi số, về đổi mới sáng tạo, nhưng tôi nghĩ nên dùng từ chuyển mình, bởi chuyển đổi, thay đổi phải xuất phát từ chính bản thân mình”, lãnh đạo Điện Quang nhận xét.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  7 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  10 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  2 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích

Doanh nghiệp -  2 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  4 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  7 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  7 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.