Doanh nghiệp
Doanh thu gần 4 tỷ USD của DOJI
Tập đoàn DOJI là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 3 tại Việt Nam năm 2019 nhờ doanh thu mảng vàng bạc, đá quý tăng mạnh.
Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý. Theo VNR500, DOJI là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 3 năm 2019 chỉ xếp sau Tập đoàn Vingroup và Công ty Thế Giới Di Động.
Dù hoạt động theo mô hình tập đoàn, nhưng hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý của DOJI tập trung chủ yếu ở các trung tâm kinh doanh và hàng chục chi nhánh DOJI trên cả nước.
Năm 2019, giá vàng thế giới lẫn trong nước đều tăng mạnh, đẩy doanh thu của Công ty mẹ DOJI lên tới 89.000 tỷ đồng, tăng trưởng 41% so với năm 2018. Dù có doanh thu lớn nhưng biên lợi nhuận của ngành kinh doanh vàng không cao, do đó công ty chỉ báo lãi ròng 150 tỷ đồng.
Trước đó, Công ty ghi nhận doanh thu 63.189 tỷ đồng và lợi nhuận 82 tỷ đồng trong năm 2018. Còn năm 2017 các con số này lần lượt là 51.890 tỷ đồng và 36 tỷ đồng.
Tính tới cuối năm 2019, Tập đoàn DOJI có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tăng thêm 1.000 tỷ đồng so với năm trước đó. Cơ cấu sở hữu của công ty trước đó tập trung vào gia đình ông Đỗ Minh Phú, chủ tịch Tập đoàn và các con: Đỗ Minh Đức và Đỗ Vũ Phương Anh.
Chưa hợp nhất các công ty con, tổng tài sản của DOJI đến cuối năm ngoái là 8.849 tỷ đồng, chủ yếu là hàng tồn kho vàng bạc đá quý hơn 3.700 tỷ đồng và các khoản phải thu 1.613 tỷ đồng. Tập đoàn cũng ghi nhận giá trị đầu tư vào công ty con và công ty liên kết hơn 1.100 tỷ đồng.

Theo giới thiệu của DOJI, tập đoàn có 12 công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, 5 công ty liên kết góp vốn và 50 chi nhánh, gần 200 trung tâm kinh doanh, cửa hàng trải dài trên toàn quốc.
Năm ngoái, để mở rộng hoạt động tập đoàn đã khánh thành Nhà máy sản xuất chế tác vàng và trang sức, với tổng diện tích hơn 10.000 m2 tại khu vực Hà Nội với gần 500 công nhân.
Đặc biệt, cuối tháng 4/2020, DOJI đã hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Thể giới Kim Cương – một công ty có chuỗi trên 100 các cửa hàng, trung tâm bán hàng tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên cả nước. Thương vụ thâu tóm nhằm mở rộng lĩnh vực kinh doanh của DOJI sang mảng bán lẻ trang sức.
“Tìm kiếm cơ hội trong khủng hoảng” là chiến lược của DOJI nhiều năm nay. Trong quá khứ, tập đoàn này đã thực hiện nhiều thương vụ thành công như thâu tóm SJC Hà Nội và SJC Đà Nẵng năm 2006 – 2007, bán 95% cổ phần của Diana cho Unicharm (Nhật Bản) với mức giá gần 4.000 tỷ đồng năm 2011 sau đó đầu tư vào Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) năm 2012. Ông Đỗ Minh Phú – nhà sáng lập DOJI hiện đang là Chủ tịch TPBank.
Năm 2014, Tập đoàn DOJI bắt đầu tham gia vào lĩnh vực bất động sản thông qua công ty thành viên DOJI Land. Dù mới chỉ xuất hiện vài năm, DOJI Land đã sở hữu quỹ đất rộng lớn. Trong đó có Khu đô thị Nam Vĩnh Yên có tổng diện tích 65,6 ha, tổng số vốn đầu tư là 3.900 tỷ đồng; Dự án chung cư cao cấp The Sapphire Residence (TP Hạ Long, Quảng Ninh) với quy mô 4,77ha và tổng mức đầu tư 4.272 tỷ đồng. Hay dự án nghỉ dưỡng, sinh thái cao cấp Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có quy mô 220ha, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.
Tại các thành phố lớn, Tập đoàn DOJI còn sở hữu nhiều toà nhà có vị trí đắc địa ở trung tâm như tòa nhà Ruby Tower (Quận 1, TP.HCM), tòa nhà Ruby Plaza (Quận Hai Bà Trưng); Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp (số 5 Lê Duẩn, Hà Nội).
PNJ giảm mạnh kế hoạch kinh doanh
Gozo Express đối đầu DHL, Viettel Post trên thị trường giao nhận quốc tế
Trong khi các ông lớn quốc tế thống lĩnh thị trường giao vận xuyên biên giới, một startup logistics đến từ Việt Nam lại chọn con đường riêng – cạnh tranh bằng mô hình tinh gọn, giá cả phải chăng và một giấc mơ vươn xa.
Nhà máy sữa TH tại Nga: Từ ly sữa thắm tình hữu nghị đến biểu tượng ngoại giao nhân dân
Hồi sinh hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp từng bị bỏ hoang thành những cánh đồng màu mỡ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chăn nuôi, dự án sữa TH tại Kaluga và các vùng khác của Liên bang Nga đã mang tới nhiều tác động tích cực cho kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân địa phương.
Khu công nghiệp phía Nam sông Hồng dậy sóng
Các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đang đứng trước cơ hội trở thành điểm đến mới của dòng vốn đầu tư bất động sản khu công nghiệp.
FPT Shop biến 600 cửa hàng thành điểm rút tiền mặt như cây ATM
Hợp tác giữa FPT Shop và Vietcombank đang cho thấy một xu hướng mới trên thị trường bán lẻ, khi các tiện ích tài chính được mở rộng tới người dân trên toàn quốc.
Gamuda Land vay 3.750 tỷ đồng phát triển dự án Eaton Park tại TP.HCM
Khoản vay sẽ được Gamuda Land sử dụng để đầu tư dự án bất động sản hạng sang tại TP.HCM.
Tái hiện đồng phục tiếp viên Vietnam Airlines 30 năm qua
Vietnam Airlines sẽ tái hiện lại các bộ đồng phục tiếp viên trên một số chuyến bay đặc biệt trong nước và quốc tế, từ 19 - 25/5.
Kim Oanh Land khởi công 1.200 nhà phố, 3 toà căn hộ tại K-Home New City
Kim Oanh Land khởi công 1.200 căn nhà phố, ba toà căn hộ và tổ hợp thể thao đánh dấu bước tiến trong lộ trình hoàn thiện diện mạo dự án K-Home New City.
Thủ tướng chấp thuận mở hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways sẽ bắt đầu khai thác chuyến bay thương mại từ tháng 12/2025 và kéo dài hoạt động trong 50 năm.
TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?
Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.
Gozo Express đối đầu DHL, Viettel Post trên thị trường giao nhận quốc tế
Trong khi các ông lớn quốc tế thống lĩnh thị trường giao vận xuyên biên giới, một startup logistics đến từ Việt Nam lại chọn con đường riêng – cạnh tranh bằng mô hình tinh gọn, giá cả phải chăng và một giấc mơ vươn xa.
Nhà máy sữa TH tại Nga: Từ ly sữa thắm tình hữu nghị đến biểu tượng ngoại giao nhân dân
Hồi sinh hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp từng bị bỏ hoang thành những cánh đồng màu mỡ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chăn nuôi, dự án sữa TH tại Kaluga và các vùng khác của Liên bang Nga đã mang tới nhiều tác động tích cực cho kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân địa phương.
Giải mã điểm đến gây sốt mạng xã hội phía Đông Hà Nội
Ocean City đang chứng minh sức hút chưa từng có của một điểm đến tại miền Bắc khi trở thành từ khóa thống trị trên mọi nền tảng mạng xã hội. Với hơn 1,2 tỷ lượt xem trên TikTok và hơn 1 triệu bài đăng trên Facebook chỉ trong một thời gian ngắn, địa danh này đã vượt khỏi phạm vi một “cơn sốt mạng” thông thường, từng bước khẳng định vị thế của một trong những tâm điểm du lịch – giải trí – văn hóa có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất miền Bắc hiện nay.