Vingroup, Trường Hải có xác lập lại trật tự thị trường ô tô Việt?
Theo GS. Kenichi Ohno, Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn như Vingroup, Trường Hải theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Theo một khảo sát của Financial Times, tỷ lệ người Việt có kế hoạch mua xe ô tô ngày càng tăng và đang bắt kịp với Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Chỉ số mua hàng Asean Auto Purchase Index của Financial Times hàng quý đo lường triển vọng 6 tháng tiếp theo đối với doanh số bán xe hơi của người tiêu dùng ở thành thị.
Số liệu từ 4 năm qua cho thấy, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Trong 4 năm qua, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế Asean khác dự định mua ô tô là khoảng 25%. Tỷ lệ trung bình tại Việt Nam trong năm 2016 và 2017 chỉ ở mức trên 15%.
Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam đã tăng nhiều nhất trong khối ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam), từ mức 11,9% trong năm 2013.
"Khoảng cách ngày càng thu hẹp cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm qua đã thúc đẩy gia tăng tiền lương và chi tiêu của những người Việt có mức thu nhập trung bình", Financial Times nhận định.
Các dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán ô tô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013 đến năm 2016. Mức tăng trưởng chậm lại trong năm nay do người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng cho đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu từ các nước Asean khác xuống mức 0%.
Dữ liệu cho thấy tỷ lệ % lượng người Việt có ý định mua xe trong quý II/2017 chỉ là 8,2%. Dù vậy, Financial Times kỳ vọng doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ tăng trở lại từ năm sau.
Tuy nhiên, tờ tạp chí tài chính này cũng nhận định, mặc dù người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến xe ô tô, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, trung bình 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong 6 tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các quốc gia láng giềng trong khu vực.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ trên 165 nghìn xe. Trong đó Trường Hải đạt gần 70.000 xe, chiếm 36.8 % thị phần, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Hai nhà sản xuất nước ngoài là Toyota chiếm 24,4% và Ford chiếm 11,5%.
Năm ngoái, thị trường Việt Nam tăng trưởng 24% với doanh số 304 nghìn xe. VAMA dự báo mức tăng trưởng này sẽ chậm lại trong năm nay, khoảng 10%.
Theo GS. Kenichi Ohno, Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn như Vingroup, Trường Hải theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.
Tập đoàn BMW sẽ kết thúc hợp tác với Sime Darby để lựa chọn Trường Hải là nhà đầu tư và nhập khẩu xe tại Việt Nam.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Dàn sao hạng A cùng hơn 2,5 vạn khán giả biến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình Top 10 thế giới - thành “chảo lửa” cảm xúc với “V-Concert rạng rỡ Việt Nam”. Sự kiện bom tấn mở màn cho chuỗi hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh như lời khẳng định Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến xứng tầm cho những sự kiện quốc gia và quốc tế, khai mở nền kinh tế Expo tỷ đô cho Việt Nam.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.