Nhiều ngân hàng nước ngoài cung cấp vốn cho Vingroup
Một khoản vay 300 triệu USD đã được Credit Suisse AG thu xếp vào năm 2016.
Tạp chí điện tử Nhà quản trị - TheLEADER Magazine
Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam - VACD
Website: www.theleader.vn (tiếng Việt); e.theleader.vn (tiếng Anh)
Tổng biên tập: Nguyễn Cao Cương
Phó tổng biên tập: Trần Ngọc Sơn
Tòa soạn: Tầng 7, tòa nhà HCMCC số 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 3244 4359 - Hotline: 08887 08817
Email: toasoan@theleader.vn (tiếng Việt); editor@theleader.vn (tiếng Anh)
ISSN: 2615-921X
Theo GS. Kenichi Ohno, Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn như Vingroup, Trường Hải theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Vingroup vừa chính thức tham gia vào ngành công nghiệp ô tô với việc khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Với quyết tâm cho ra mặt sản phẩm ô tô đầu tiên chỉ sau 2 năm, liệu Vingroup cùng với Trường Hải có xác lập lại trật tự ngành công nghiệp ô tô Việt trong tương lai tới?
TheLEADER đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Kenichi Ohno, một trong những chuyên gia hàng đầu Nhật Bản tham gia xây dựng và tư vấn cho Chính phủ Việt Nam chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ trong suốt gần hai thập kỷ qua về vấn đề này.
Ngành công nghiệp ô tô Việt vừa chứng kiến một tên tuổi lớn, tập đoàn bất động sản hàng đầu Vingroup vừa khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) với sự chứng kiến của Thủ tướng. Ông nhìn nhận thế nào về động thái trên?
GS. Kenichi Ohno: Tôi cho rằng một doanh nghiệp tư nhân như Vingroup rất năng động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, họ đang trên con đường trở thành một tập đoàn thực thụ. Tôi thực sự cũng chưa đoán định được kế hoạch này có khả thi không, tuy nhiên vốn đầu tư khá lớn. Một doanh nghiệp tư nhân có một động thái đầu tư vào lĩnh vực ô tô như vậy là rất đáng kỳ vọng và chờ đợi. Đối với Vingroup, việc vươn mình sang lĩnh vực mới là ô tô, nếu thực sự họ biết cách làm thì đây là cơ hội đầu tư tốt.
Các tập đoàn tư nhân Việt Nam như Vingroup, Hòa Phát... thực sự vẫn còn tương đối nhỏ. Vingroup đang cất cánh và tăng trưởng rất nhanh. Nhìn cách họ thực hiện trong lĩnh vực bất động sản thì biết, có rất nhiều những tập đoàn bất động sản tại Việt Nam tuy nhiên không nhiều có khả năng cạnh tranh toàn cầu như Vingroup.
Chúng ta đều biết tập đoàn ô tô Trường Hải, cũng tương đối lớn, đang sản xuất và lắp ráp dòng xe Madza và một số xe khác. Với sự tham gia của Vingroup, họ có thể là doanh nghiệp đầu đàn kế tiếp. Và Chính phủ cần có những biện pháp hoặc chính sách để hỗ trợ những doanh nghiệp đầu đàn này theo một phương thức và mức độ hợp lý.
Vậy theo ông Chính phủ cần hỗ trợ gì trong bối cảnh hiện nay?
GS. Kenichi Ohno: Trước tiên phải đi vào chi tiết xem xét Vingroup, Trường Hải những tập đoàn lớn đầu tư tham gia vào ngành công nghiệp ô tô đang muốn gì. Muốn vậy, Chính phủ cần lắng nghe và đối thoại với những doanh nghiệp này để biết rõ, tuy nhiên không nên ban cho những doanh nghiệp này mọi thứ họ yêu cầu.
Cần hiểu rõ nội dung kiến nghị của những doanh nghiệp và họ sẽ được hưởng ích lợi gì từ những kiến nghị trên. Qua trao đổi chặt chẽ, lắng nghe với cách thức minh bạch và công bằng với những tập đoàn đầu tàu của ngành công nghiệp ô tô tương lai này, từ đó có những chính sách phù hợp hỗ trợ họ trong giai đoạn hiện nay.
Doanh nghiệp nào sẽ giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô thời gian tới, các tập đoàn tư nhân trong nước như Vingroup, Trường Hải hay doanh nghiệp nước ngoài Nhật, Mỹ, Hàn, thưa ông?
GS. Kenichi Ohno: Thực sự rất khó để biết rõ ràng vào thời điểm này. Vì hiện nay ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến những thay đổi rất nhanh, đặc biệt là công nghệ ô tô đang chuyển dần sang sản xuất những chiếc xe ô tô điện, vì vậy nhu cầu sản xuất và tiêu dùng những chiếc xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu như hiện nay sẽ không còn là mục tiêu trong tương lai tới.
Do đó, thời gian tới là thời điểm để những dòng xe mới được sản xuất và tung ra thị trường, vì vậy rất khó cho tôi để đưa ra dự báo lúc này.
Đối với dòng xe truyền thống, chính sách của chính phủ đang bộc lộ một số vấn đề trong việc duy trì hỗ trợ thuế cho ngành công nghiệp ô tô, và chương trình này đã được nói nhiều trong một thời gian dài, tuy vậy lại chưa được giải quyết, trong khi thị trường thời gian tới sẽ có nhiều biến chuyển thay đổi.
Chính những cơ sở như trên khiến rất khó đưa ra dự báo ai sẽ là người bứt tốc hoặc dành lợi thế trong cuộc cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô.
Với việc những tập đoàn tư nhân có thể là những thế hệ đầu tàu của ngành công nghiệp ô tô thời gian tới, ông có thể gợi ý cách thức con đường mà Vingroup, Trường Hải đang và sẽ phải đi trong bối cảnh hiện tại?
GS. Kenichi Ohno: Tôi nghĩ họ sẽ phải tiến hành hợp tác chặt chẽ, chiến lược với một trong những đối tác sừng sỏ trong ngành.
Ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi cần sở hữu công nghệ cao, trong khi những doanh nghiệp đã có kinh nghiệm rất lâu như Toyota, GM cũng đang phải vật lộn để phát triển. Thị trường cũng đang chứng kiến những doanh nghiệp mới tham gia. Tôi không nghĩ một doanh nghiệp có thể đầu tư một khoản vốn rất lớn vào công nghệ mới như chỉ mình Vingroup hoặc Trường Hải.
Trong cuộc chơi này, nên có sự hợp tác với những đối tác tên tuổi lâu đời như Toyota, Volkswagen hoặc một ai đó khác. Điều đó phụ thuộc vào chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Năm tới, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ còn 0% đối với xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN, kịch bản thị trường ô tô sẽ ra sao, thưa ông?
GS. Kenichi Ohno: Tôi không rõ lắm rằng liệu mọi doanh nghiệp ô tô hiện tại sẽ vẫn sống sót, tồn tại đến thời điểm đó chứ? Chúng ta đã nói và chuẩn bị rất lâu rồi, nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có gì xảy ra cả.
Xin chân thành cảm ơn ông!
Một khoản vay 300 triệu USD đã được Credit Suisse AG thu xếp vào năm 2016.
Vingroup và THACO đang ngược dòng so với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.
Giới kinh doanh toàn cầu đang dành sự quan tâm đặc biệt tới giấc mơ sản xuất chiếc xe ô tô "made in Vietnam" của Tập đoàn Vingroup.
Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.
TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, đổi mới sáng tạo chính là chìa khoá đưa Việt Nam bước vào nhóm các quốc gia thu nhập cao trong bối cảnh các động lực tăng trưởng cũ đã dần suy yếu.
Với Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz, hữu cơ (organic) không chỉ là một lựa chọn thực phẩm, mà là một triết lý sống kết nối con người với thiên nhiên và cộng đồng.
Xây dựng một môi trường làm việc tôn trọng là chìa khóa để kiến tạo tương lai thịnh vượng và công bằng cho các doanh nghiệp may mặc ở Việt Nam.
Deloitte Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát và đánh giá sự ảnh hưởng của các thay đổi của Nghị định 20 để áp dụng ngay trong kỳ quyết toán thuế sắp tới.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.