FutureNet bị ‘tuýt còi’ vì dấu hiệu kinh doanh đa cấp và tiền ảo trái phép

Mai Phương Thứ sáu, 17/08/2018 - 11:20

Nhằm tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây khuyến cáo người dân không tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

Theo thông tin được đưa mới đây bởi Bộ Công Thương, trên mạng Internet gần đây xuất hiện nhiều nội dung giới thiệu về cách làm giàu và kiếm tiền trực tuyến nhờ vào FutureNet trên các diễn đàn, trang web như kiemtienfuturenet.com, futurenet.vn, getrich.vn, futurenet.edu.vn hay meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet.

Thông tin từ các trang điện tử này đều đưa ra viễn cảnh tốt đẹp khi người tham gia có thể có thêm nguồn thu nhập thụ động lên đến hàng ngàn USD mỗi tháng thông qua mạng xã hội của FutureNet. Một trong số nguồn thu nhập đó là tiền thưởng và hoa hồng đến từ việc tuyển dụng, xây dựng hệ thống tuyến dưới cùng tham gia đầu tư.

Theo Bộ Công Thương, hoạt động quảng cáo và phát triển mạng lưới của FutureNet có dấu hiệu là hoạt động tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Do đó, để tránh rủi ro về vật chất và pháp lý cho người dân, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân không tham gia hoạt động đầu tư và phát triển mạng lưới của FutureNet.

Theo điều 217a Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2017, người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà chưa có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Không chỉ vậy, hoạt động của các thành viên FutureNet còn bao gồm việc đầu tư FuturoCoin, một đồng tiền kỹ thuật số được giới thiệu hoạt động dựa trên các công nghệ giống như BitCoin và có khả năng phát triển như BitCoin. Các hoạt động tuyển dụng thành viên FutureNet thường được tổ chức thông qua hình thức hội thảo đầu tư hoặc chia sẻ kinh nghiệp làm giàu.

Đây không phải lần đầu tiên những vấn đề phi hợp pháp liên quan đến tiền ảo được cảnh báo.

Hồi cuối tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) tiếp tục gửi thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo có liên quan tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, SSC đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật, tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc lừa đảo liên quan đến tiền ảo đã hiện ra như Bitconnect, iFan hay Sky Mining, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho người dân, dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề đầu tư. 

Sáu bộ vào cuộc quản lý tiền ảo sau nghi án lừa đảo rúng động

Sáu bộ vào cuộc quản lý tiền ảo sau nghi án lừa đảo rúng động

Tài chính -  6 năm

Sự lo lắng ngày càng tăng cao khi xu hướng đầu tư tiền ảo lan rộng một cách nhanh chóng tại nước ta, kèm theo hệ lụy là các vụ lừa đảo lớn như IFan vừa qua, đã tạo nên yêu cầu cấp thiết trong việc siết chặt quản lý tiền ảo thời gian tới.

Vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ: 'Dân ta còn muốn làm giàu sau 1 đêm'

Vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ: "Dân ta còn muốn làm giàu sau 1 đêm"

Tiêu điểm -  6 năm

Ông Trần Anh Dũng - CEO MOG cho rằng, với tâm lý thích làm giàu nhanh, cho dù là tham gia lĩnh vực gì, nhà đầu tư cũng rất dễ bị lừa đảo.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  59 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.