Tiêu điểm
Hà Nội cho mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng
Hà Nội thống nhất mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng tần suất 1 chuyến/ngày.

UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP. HCM và Hà Nội - Đà Nẵng từ ngày 10 - 20/10/2021 với tần suất một chuyến trên ngày (chở khách hai chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.
Hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải đáp ứng tám tiêu chí.
Một là phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá sáu tháng tính đến thời điểm xuất phát. Trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Hai là phải cỏ xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Ba là tuân thủ “thông điệp 5K". Bốn là khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải. Năm là cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của Hà Nội và các địa phương liên quan.
Sáu là cách ly tập trung bảy ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố. Bảy là hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.
Tám là sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn.
Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải đáp ứng các tiêu chí như trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian bảy ngày, xét nghiệm hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ sáu trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà bảy ngày tiếp theo.
Hành khách đi từ sân bay quốc tế Nội Bài phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định và tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tại điểm đến.
UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển công dân từ sân bay quốc tế Nội Bài về địa phương.
Cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không, các hãng hàng không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đảm bảo hành khách đến đúng nơi đã đăng ký lưu trú (tạm trú) và chấp hành việc giám sát dịch tễ.
Cảng Hàng không phải tổ chức phân luồng hành khách đến sân bay quốc tế Nội Bài để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân. Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phân luồng tại sân bay quốc tế Nội Bài.
UBND thành phố Hà Nội đề nghị bổ sung thêm phần quy định trách nhiệm cụ thể đối với các hãng hàng không, đơn vị bán vé. Cụ thể, đơn vị bán vé chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định. Chỉ cho phép hành khách đủ điều kiện bay lên máy bay. Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi.
Các hãng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không và các cơ quan liên quan căn cứ vào kê khai của khách mua vé, có trách nhiệm gửi thông tin đến địa phương nơi hành khách đến trước chuyến bay để các địa phương có kế hoạch đón công dân và thực hiện quản lý theo dõi y tế theo quy định.
Đối với hành khách tham gia chuyến bay, UBND thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm của hành khách trong việc khai bảo y tế, vùng đi/đến theo đúng quy định. Cam kết về trách nhiệm phòng dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm,cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương nơi đến khi mua vé máy bay. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và tiếp tục nghiên cứu, thống nhất và phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho Thủ đô với các chuyến bay về sân bay quốc tế Nội Bài với lộ trình phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch
Các hãng hàng không cần hơn 30.000 tỷ đồng để vượt dịch
Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp hàng không nợ ngân hàng hơn 24.000 tỷ đồng
Đại diện NHNN cho biết, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng khoảng hơn 24.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng.
'Át chủ bài' để mở cửa du lịch, hàng không nội địa
Không chỉ đợi để đón khách du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần có kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine để phục hồi ngay lập tức thị trường hàng không và du lịch nội địa.
Cục Hàng không lý giải về áp giá sàn vé máy bay
Chính sách giá sàn vé máy bay được đề xuất áp dụng trong 12 tháng nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không, song kinh nghiệm quốc tế cho thấy, điều này là chưa phù hợp, không cần thiết và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng
Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.
Đắk Nông quyết làm bauxite
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Hơn 1.600 tỷ đồng bốc hơi sau khi startup Telio tuyên bố giải thể
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Hàng triệu người tạm gác giấc mơ an cư
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.
Chuyên gia hiến kế để kinh tế tăng trưởng hai con số
Muốn tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam cần phát triển được đội ngũ doanh nghiệp tư nhân trong nước lớn mạnh, làm trụ cột, gánh vác những trọng trách lớn, đưa kinh tế bứt phá đi lên.
Saigonbank báo lỗ 114 tỷ đồng
Mặc dù đã cắt giảm 70% chi phí dự phòng rủi ro bất chấp nợ xấu tăng cao, Saigonbank vẫn lỗ trước thuế gần 114 tỷ đồng trong quý IV/2024.
Áp lực đáo hạn trái phiếu hạ nhiệt nửa đầu năm 2025
FiinGroup đánh giá áp lực đáo hạn trái phiếu tương đối thấp trong quý I/2025, nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trong nửa cuối năm.