Tiêu điểm
Hà Nội cho mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng
Hà Nội thống nhất mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng tần suất 1 chuyến/ngày.

UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP. HCM và Hà Nội - Đà Nẵng từ ngày 10 - 20/10/2021 với tần suất một chuyến trên ngày (chở khách hai chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội.
Hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải đáp ứng tám tiêu chí.
Một là phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá sáu tháng tính đến thời điểm xuất phát. Trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Hai là phải cỏ xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Ba là tuân thủ “thông điệp 5K". Bốn là khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định tạm thời của Bộ Giao thông vận tải. Năm là cam kết và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch của Hà Nội và các địa phương liên quan.
Sáu là cách ly tập trung bảy ngày tại các khu cách ly tập trung của thành phố hoặc các cơ sở lưu trú (khách sạn) do thành phố công bố. Bảy là hành khách tự đảm bảo các chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.
Tám là sau thời gian cách ly tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn.
Trường hợp công tác công vụ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch về Hà Nội thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
Hành khách từ sân bay Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội phải đáp ứng các tiêu chí như trên, nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian bảy ngày, xét nghiệm hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ sáu trước khi kết thúc cách ly và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà bảy ngày tiếp theo.
Hành khách đi từ sân bay quốc tế Nội Bài phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định và tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tại điểm đến.
UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan có trách nhiệm làm việc với các tỉnh, thành phố để có phương án vận chuyển công dân từ sân bay quốc tế Nội Bài về địa phương.
Cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không, các hãng hàng không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải Hà Nội để đảm bảo hành khách đến đúng nơi đã đăng ký lưu trú (tạm trú) và chấp hành việc giám sát dịch tễ.
Cảng Hàng không phải tổ chức phân luồng hành khách đến sân bay quốc tế Nội Bài để phục vụ công tác phòng chống dịch và đón công dân. Phối hợp, hiệp đồng các lực lượng chức năng đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phân luồng tại sân bay quốc tế Nội Bài.
UBND thành phố Hà Nội đề nghị bổ sung thêm phần quy định trách nhiệm cụ thể đối với các hãng hàng không, đơn vị bán vé. Cụ thể, đơn vị bán vé chỉ bán cho khách có đủ điều kiện được bay theo quy định. Chỉ cho phép hành khách đủ điều kiện bay lên máy bay. Nếu để lọt hành khách đến sân bay điểm đến không đủ điều kiện phải chịu trách nhiệm chở khứ hồi hành khách quay trở lại điểm đi.
Các hãng phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không và các cơ quan liên quan căn cứ vào kê khai của khách mua vé, có trách nhiệm gửi thông tin đến địa phương nơi hành khách đến trước chuyến bay để các địa phương có kế hoạch đón công dân và thực hiện quản lý theo dõi y tế theo quy định.
Đối với hành khách tham gia chuyến bay, UBND thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ trách nhiệm của hành khách trong việc khai bảo y tế, vùng đi/đến theo đúng quy định. Cam kết về trách nhiệm phòng dịch Covid-19 và các chi phí xét nghiệm,cách ly (nếu có) theo quy định của địa phương nơi đến khi mua vé máy bay. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và tiếp tục nghiên cứu, thống nhất và phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho Thủ đô với các chuyến bay về sân bay quốc tế Nội Bài với lộ trình phù hợp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
'Bình oxy' cho doanh nghiệp hàng không, du lịch
Các hãng hàng không cần hơn 30.000 tỷ đồng để vượt dịch
Hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp hàng không nợ ngân hàng hơn 24.000 tỷ đồng
Đại diện NHNN cho biết, dư nợ tín dụng của các hãng hàng không tại các tổ chức tín dụng khoảng hơn 24.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng.
'Át chủ bài' để mở cửa du lịch, hàng không nội địa
Không chỉ đợi để đón khách du lịch quốc tế, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần có kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine để phục hồi ngay lập tức thị trường hàng không và du lịch nội địa.
Cục Hàng không lý giải về áp giá sàn vé máy bay
Chính sách giá sàn vé máy bay được đề xuất áp dụng trong 12 tháng nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không, song kinh nghiệm quốc tế cho thấy, điều này là chưa phù hợp, không cần thiết và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.