Leader talk

Hà Nội tổ chức giải đua xe Công thức 1: Đâu chỉ Vingroup được lợi!

Tô Lan Thứ năm, 28/03/2019 - 17:22

Giải đua F1 được tổ chức tại Hà Nội từ năm 2020 có thể đem đến nhiều cảm hứng và cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhưng cũng cho thấy không ít các thách thức, rủi ro.

“Đường đua” không chỉ của Vingroup

“Không chỉ Vingroup được lợi mà các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không, du lịch, khách sạn và nhiều ngành dịch vụ khác cũng có thêm cơ hội kinh doanh”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách chia sẻ với TheLEADER.

Hà Nội tổ chức giải đua xe Công thức 1: Đâu chỉ Vingroup được lợi!
TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách.

Theo ông Thành, giải đua xe F1 sẽ thu hút một lượng khách du lịch rất lớn đổ đến Hà Nội với sự có mặt của nhiều đội đua xe cùng hàng nghìn nhân viên phục vụ và đặc biệt còn kéo theo hàng triệu cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, F1 không chỉ đem lại lợi nhuận trực tiếp cho đơn vị đăng cai tổ chức là Công ty Việt Nam Grand Prix thuộc Vingroup mà còn đem đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

Đây là cơ hội cho các hãng hàng không Việt Nam mở rộng nhiều chuyến bay ngoài nước để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Lượng người đổ về Hà Nội không chỉ có du khách nước ngoài mà còn có nhiều du khách trong nước. Vì vậy hàng không nội địa cũng có cơ hội làm ăn rất tiềm năng trong năm 2020, ông Thành nhấn mạnh.

Các khách sạn trên địa bàn Hà Nội cũng dự kiến đón lượt khách lưu trú tăng nhanh đầu năm 2020 và ngành du lịch Hà Nội cũng có thời cơ để quảng bá các sản phẩm du lịch sẵn có phục vụ nhu cầu thăm thú của du khách. Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch tại các địa phương lận cận Hà Nội như Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa cũng tăng giúp nhiều tỉnh thành được thụ hưởng ảnh hưởng kinh tế lan tỏa.

“Khi nghiên cứu vấn đề này tại Singapore, Monaco… tôi thấy rằng, giải đua F1 sẽ giúp gia tăng nhiều tuyến hàng không đến nơi diễn ra giải đấu; hệ thống phòng nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú sẽ đầy ắp khi diễn ra sự kiện. Lượng khách từ các nước đến không chỉ xem giải đua mà còn tham quan các vùng miền trong cả nước, kích thích trung chuyển kinh tế trong nước”, ông Thành nhận xét.

Việc xây dựng chặng đua F1 quy mô lớn cùng nhiều công trình hiện đại xung quanh cũng đang tạo sức hút đầu tư mạnh mẽ cho các dự án xây dựng bất động sản tại Hà Nội.

Hầu hết các dự án bất động sản nằm liền kề với Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình - địa điểm xây dựng trường đua F1, đều coi F1 là điểm nhấn cho sức hấp dẫn.

Tập đoàn Hòa Bình cũng đang xây dựng một khách sạn dát vàng ở khu vực hồ Giảng Võ với kỳ vọng hưởng lợi từ F1. Chủ đầu tư dự án xây dựng khách sạn Hà Nội Golden Lake này đã khẳng định dù mới xây dựng xong 4 tầng hầm song công trình sẽ sớm hoàn thành đầu năm tới để kịp chào đón du khách đến với giải đua F1.

Hà Nội tổ chức giải đua xe Công thức 1: Đâu chỉ Vingroup được lợi!
Sơ đồ đường đua F1 tại Mỹ Đình.

Cuộc chơi mới không ít những rủi ro

Tuy nhiên, ông Thành cũng khẳng định việc đầu tư vào tổ chức giải đua xe tốc độ quy mô lớn này “không phải là một cuộc chơi bất tận”. Bên cạnh những kỳ vọng về kinh tế là những thách thức, rủi ro cần phải tính toán từ trước.

Giải đua xe F1 từng được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Hàn Quốc nhưng không đem lại hiệu quả vì lượng vé bán ra kém, thu không bù đắp được chi dẫn đến thua lỗ. Ngay tại Đức, một quốc gia có truyền thống tổ chức giải F1, rủi ro kinh tế cũng xảy ra khi đơn vị tổ chức không thu hút được khán giả đến xem.

Ông Thành cho rằng Việt Nam nên rút kinh nghiệm từ một quốc gia Đông Nam Á khác là Malaysia. Malaysia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên tổ chức giải đua quy mô này nhưng đã dừng tổ chức F1 từ chặng đua năm 2018 với lý do chi phí đầu tư quá tốn kém, không đáng để tiếp tục. 

Quan chức Malaysia lý giải, F1 hiện nay không còn quá mới mẻ trong khi du khách càng ngày càng khó tính hơn, thường tìm đến những trường đua hiện đại và quy mô hơn nên đầu tư của Malaysia không mang lại hiệu quả, thu không đủ bù chi.

Từ bài học kinh nghiệm của các quốc gia này, Hà Nội có thể rút ra nhưng rủi ro kinh tế dễ thấy như việc không đủ lượng khách ghé thăm như dự kiến, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan không đáp ứng được nhu cầu của du khách, lợi nhuận không đủ để bù đắp các chi phí đầu tư khổng lồ.

Trong bối cảnh phải cạnh tranh với trường đua đường phố Marina Bay Street rất mới lạ của Singapore, Hà Nội cần đầu tư hơn nữa về cơ sở hạ tầng và các dịch vụ để biến những tiềm năng kinh tế thành lợi ích có thật. Nếu Hà Nội không đủ khả năng để phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, dịch vụ khách sạn, du lịch và các dịch vụ khác thì cơ hội phát triển kinh tế sẽ không đến, thậm chí gặp phải thua lỗ, vị chuyên gia này cảnh báo.

“Nếu nguồn cung từ các dịch vụ không đủ, Việt Nam phải đi nhập khẩu hoặc thuê của nước ngoài thì lợi nhuận thu được từ chuỗi giá trị đó không nhiều, thậm chí lợi nhuận không đủ bù đắp chi phí đầu tư và phí giấy phép. Điều này cũng đòi hỏi mở Đường đua phải tính đến việc mở đường cho doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi xây dựng và vận hành càng nhiều càng tốt”, ông Thành chỉ ra.

Theo hãng tin Raconteur, trung bình chi phí xây dựng đường đua và đóng phí tổ chức giải lên tới 1,35 tỉ USD. Mức phí ban đầu để xây dựng một chặng đua F1 dựa trên đường phố có sẵn rơi vào khoảng 57,5 triệu USD hàng năm. Sau khi quá trình xây dựng đường đua hoàn tất, khoản vốn tiếp theo ban tổ chức phải bỏ ra là tiền xây dựng khán đài vào khoảng 14 triệu USD. Các công trình liên quan như hàng rào bảo vệ, trạm dừng, các phương tiện và thiết bị khác cũng có chi phí lớn.

Đường đua F1 dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2020 và giải đua diễn ra vào 4/2020, tức chỉ còn một năm nữa tính từ thời điểm hiện nay. Nguồn chi phí đầu tư dự kiến là không hề nhỏ song Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nguồn lực của Tập đoàn Vingroup và Hà Nội hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức giải đua F1 và điều này đã được tổ chức F1 thẩm định.

Đại gia ‘Đường bia’ xây khách sạn phủ vàng chào đón giải đua xe F1

Đại gia ‘Đường bia’ xây khách sạn phủ vàng chào đón giải đua xe F1

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Tập đoàn Hoà Bình sẽ xây dựng một khách sạn và một khu căn hộ ở trung tâm Hà Nội với gạch ốp lát bên ngoài được phủ vàng tinh khiết.
Đại gia ‘Đường bia’ xây khách sạn phủ vàng chào đón giải đua xe F1

Đại gia ‘Đường bia’ xây khách sạn phủ vàng chào đón giải đua xe F1

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Tập đoàn Hoà Bình sẽ xây dựng một khách sạn và một khu căn hộ ở trung tâm Hà Nội với gạch ốp lát bên ngoài được phủ vàng tinh khiết.
Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Leader talk -  6 giờ

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?

Leader talk -  2 ngày

Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

Leader talk -  3 ngày

Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  6 ngày

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 tuần

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  17 phút

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  24 phút

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  41 phút

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  1 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  1 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.

Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh

Cam kết chung tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư Việt - Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đẩy mạnh cam kết chung trong thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường hợp tác xuyên biên giới và khai phá các cơ hội thương mại, đầu tư mới giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì

Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì

Phát triển bền vững -  1 giờ

Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.