Hải quan sẽ công khai giá, xuất xứ ô tô nhập khẩu mỗi tuần một lần

Linh Nga Thứ hai, 29/01/2018 - 07:05

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu công khai các thông tin về giá, xuất xứ, chủng loại ô tô nhập khẫu mỗi tuần một lần.

Thị trường vẫn thiếu thông tin từ các cơ quan hải quan về xe ô tô nhập khẩu. Ảnh minh họa

Trước tình trạng thiếu thông tin của hải quan trong việc cung cấp thông tin ô tô nhập khẩu về Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã yêu cầu cần công khai mỗi tuần một lần.

Theo đó, ông Cẩn yêu cầu các đơn vị chức năng của tổng cục và cục hải quan địa phương định kỳ mỗi tuần một lần thông tin công khai về ô tô nhập khẩu về Việt Nam ngay trong năm 2018. Các thông tin cần được công khai như giá cả xe nhập khẩu, số lượng theo các thị trường ra sao, chủng loại xe như thế nào… 

Các thông tin sẽ được công bố tại cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Thực tế, hiện nay Tổng cục Hải quan vẫn công khai số lượng xe nhập về Việt Nam, song con số này thường được công bố sau 15 đến 20 ngày. Các đơn vị như Cục công nghệ thông tin, Cục thuế xuất nhập khẩu cũng không công bố từng chủng loại xe, giá xe, lượng xe và thị trường nhập khẩu từng thời kỳ. Con số được công khai chủ yếu tổng lượng xe và xe con chia cho các thị trường qua các tháng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết, năm 2018 người dân sẽ đặc biệt quan tâm đến xe ô tô nhập khẩu, đặc biệt từ ASEAN. Xe nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia mức thuế về 0%. Do đó, việc thông tin từng tuần sẽ giúp công khai minh bạch và báo chí có thể khai thác các thông tin kịp thời biến động thị trường ô tô hiện nay.

Thực tế, từ năm 2016 đến 2017, xe hơi nhập về Việt Nam đã tăng rất mạnh do thị trường mở rộng, mức thuế suất thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN trong đó chủ yếu là Thái Lan, Indonesia đã giảm từ 40% xuống còn 30%. Đây là động lực khiến các loại xe nhập ồ ạt về nước.

Ngay từ đầu năm 2017, trào lưu nhập khẩu ồ ạt xe từ Ấn Độ về Việt Nam, mức khai báo giá trước thông quan giá xe trung bình nhập từ Ấn về chỉ khoảng 99 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng/chiếc.

Mức giá khai báo nhập khẩu thấp trong khi giá bán thực tế tại thị trường vẫn rất cao trên 400 triệu đồng/chiếc đối với mẫu xe rẻ nhất nhập từ Ấn Độ là Hyundai i10 Suzuki Ertiga... Điều này dấy lên nghi ngờ việc doanh nghiệp khai báo giá thấp để trốn thuế hoặc giảm nhập khẩu thuế, có sự tiếp tay của hải quan.

Từ thời điểm giữa năm, xe Ấn Độ bất ngờ giảm mạnh lượng nhập, đến cuối năm lượng xe nhập từ Ấn Độ chỉ vài trăm chiếc/tháng. Trong khi đó, xe Indonesia, Thái Lan vẫn tăng lượng nhập về Việt Nam, xe nhập từ 2 thị trường này năm 2017 chiếm hơn 60% lượng xe nhập về Việt Nam, áp đảo, đẩy lùi xe nhập khẩu từ các thị trường lớn khác như Đức, Anh, Hàn hay Nhật Bản.

Sự thay đổi chóng vánh, nhiều thông tin xáo trộn liên tục đã khiến thị trường trở nên cực kỳ nhạy cảm, thông tin giá xe tăng lên, giảm xuống đã đặt người tiêu dùng vào ma trận, khủng hoảng thông tin.

Từ đầu năm 2018, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm cực mạnh cũng khiến người tiêu dùng hoang mang, thị trường biến động. Trong khi đó số lượng mà Trổng cục Hải quan đưa ra vẫn chỉ dừng lại ở số lượng và giá trị.

Để có thông tin chính xác về số lượng, giá khai báo ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, cần phụ thuộc vào thông tin từ các chi cục hải quan địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM.

Tuy nhiên, cơ quan địa phương cho rằng đó là thông tin không thể công khai vì liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và việc khai báo và nhập khẩu thực tế có thể thay đổi trong 14 ngày.

Việc không công khai số lượng, giá trị ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã khiến nhiều người nghi ngờ về sự móc ngoặc giữa hải quan với các doanh nghiệp trong điều tra xác định lại trị giá xe hơi để tính thuế hải quan.

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc chiến chiếm thị phần trên thị trường ô tô càng lúc càng quyết liệt hơn khi các hãng xe ngoại lớn như Toyota, Honda đã phải tạm dừng việc nhập khẩu ô tô do những quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Siết nhập khẩu ô tô: Ai lợi, ai thiệt?

Tiêu điểm -  7 năm
Cuộc chiến chiếm thị phần trên thị trường ô tô càng lúc càng quyết liệt hơn khi các hãng xe ngoại lớn như Toyota, Honda đã phải tạm dừng việc nhập khẩu ô tô do những quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  5 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  20 giờ

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  1 ngày

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh

Ống kính -  2 giờ

Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước

Doanh nghiệp -  2 giờ

Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Leader talk -  4 giờ

Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Nghị quyết 68 và bài toán thực thi

Tiêu điểm -  5 giờ

Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  20 giờ

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.