Leader talk
Ô tô nhập khẩu khan hiếm, xe lắp ráp trong nước hưởng lợi
Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam dự báo xe ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm và các hãng ô tô sẽ gặp khó khăn trong năm 2018 do ảnh hưởng của Nghị định 116.
Trong những ngày cuối năm 2017, đầu năm 2018, thị trường ô tô Việt biến động mạnh do giá xe các hãng lên xuống thất thường cùng với những thay đổi trong chính sách của Chính phủ đã khiến nhiều hãng xe gặp phải khó khăn.
Theo thông tin từ Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), tổng lượng xe sản xuất trong năm 2017 là 41.400 chiếc, bán hàng đạt kỷ lục mới với gần 60.000 xe, bao gồm cả Toyota và Lexus, thị phần tăng mạnh so với năm 2016. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thị trường, lợi nhuận của TMV suy giảm nặng nề so với năm 2016.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, do ảnh hưởng của Nghị định 116, việc kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục khó đạt kết quả như mong đợi trong năm nay.
Lãnh đạo Toyota Việt Nam cho rằng, nếu công ty không tiếp tục những cải tiến để cắt giảm chi phí, nâng cao năng suất và cải thiện môi trường làm việc, TMV sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh vốn có.
Nghị định 125 về giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô có điều kiện về sản lượng theo từng năm cùng với Nghị định 116 của Chính phủ được ban hành nhằm khuyến khích sản xuất, lắp ráp trong nước là một tin vui cho các hãng xe lắp ráp nội địa như Trường Hải và Thành Công nhưng mang lại không ít khó khăn cho các hãng xe chú trọng kinh doanh xe nhập khẩu, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã chia sẻ với TheLEADER về những thách thức và triển vọng đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2018.
Nghị định 116 của Chính phủ ban hành đã và sẽ có tác động như thế nào đến thị trường ô tô Việt nói chung và Toyota nói riêng, thưa ông?
Ông Toru Kinoshita: Về cơ bản, VAMA nói chung và TMV nói riêng luôn ủng hộ các quy định của Chính phủ nhằm hỗ trợ cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên trong Nghị định 116, chúng tôi thấy tồn tại những điểm không hợp lý nên đã 4 lần gửi thư kiến nghị lên Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là 3 vấn đề cụ thể.
Thứ nhất, đa số các thành viên VAMA đều không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Chính phủ của mỗi quốc gia tiến hành thử nghiệm và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn của quốc gia đó cho các xe ô tô tiêu thụ trong nước mà thôi, các xe ô tô sản xuất để xuất khẩu không thuộc đối tượng này. Đồng thời, có sự khác biệt rõ ràng giữa thông số kỹ thuật và mã kiểu loại của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước.
Ngoài ra, một số quốc gia cũng không có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại vì Chính phủ chỉ kiểm tra khí thải hoặc để nhà sản xuất tự chứng nhận. Một số quốc gia có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng có thể không được Cục Đăng kiểm Việt Nam chấp nhận do có sự khác biệt về vị trí tay lái, tiêu chuẩn khí thải hay thông số kỹ thuật.
Thứ hai, các thành viên VAMA không thể tuân thủ được quy định về Yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu. Quy định này không hề có ý nghĩa về mặt quản lý chất lượng và chỉ làm lãng phí thêm thời gian và làm tăng chi phí, gây ảnh hưởng đến khách hàng.
Thứ ba, một số nhà sản xuất không thể đáp ứng được yêu cầu phải có đường thử dài 800m với tối thiểu 400m đường thẳng vì không đủ diện tích đất và phải mua đất với một số tiền đầu tư rất lớn, hơn nữa với những doanh nghiệp nằm ở khu vực đất đai hạn hẹp họ sẽ không có giải pháp nào để mở rộng diện tích hiện có, còn việc đầu tư đường thử xa nhà máy vô cùng bất tiện và tốn chi phí.
Phải chăng những quy đinh mới chính là lý do dẫn đến kết quả lợi nhuận TMV không được như kỳ vọng năm 2017?
Ông Toru Kinoshita: Năm 2017 là một năm biến động với nhiều khó khăn và thách thức đối với thị trường ô tô Việt Nam do sự bất ổn về chính sách và thuế. Nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi giá xe 2018 giảm nhờ thuế nhập khẩu về 0%.
Với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), theo ông thời gian tới sẽ có những thách thức và thuận lợi gì đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa cũng như các nhà nhập khẩu?
Ông Toru Kinoshita: Về ngắn hạn, trong năm 2018, thị trường ô tô vẫn tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên như tôi có đề cập ở trên, do ảnh hưởng một số qui định trong Nghị định 116 liên quan đến nhập khẩu, các hãng sẽ gặp khó khăn, có thể phải tạm thời dừng nhập khẩu xe, gây nên tình trạng khan hiếm xe nhập khẩu.
Chúng tôi dự đoán nhu cầu về xe sản xuất và lắp ráp trong nước có khả năng sẽ tăng cao.
Về dài hạn, không ai có thể đoán trước được tình hình của 5 năm tới vì còn phụ thuộc vào các thị trường, chính sách và nền kinh tế, nhưng tôi tin rằng trong 10 - 20 năm tới, nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ lợi thế về dân số và chất lượng nguồn nhân lực.
Việt Nam sẽ là một thị trường ô tô rất lớn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ nếu Nhà nước có thể xây dựng được chính sách ổn định và lâu dài thúc đẩy sự phát triển của ngành.
Với tiềm năng lớn như vậy, việc gia nhập thị trường của doanh nghiệp mới hay mở rộng sản xuất, quy mô là điều tất yếu, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.
VAMA luôn mong mỏi sự cạnh tranh công bằng giữa các nhà sản xuất, cũng như giữa sản xuất và nhập khẩu vì sự phát triển lành mạnh của thị trường ô tô, ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Ông có đề xuất gì đến Chính phủ và các cơ quan có liên quan để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hướng về mục tiêu dài hạn và bền vững?
Ông Toru Kinoshita: Để phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam một cách bền vững, lâu dài, tôi cho rằng Chính phủ cần ổn định chính sách trong dài hạn để thúc đẩy sự phát triển ổn định của thị trường ô tô đồng thời tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, bãi đỗ xe.
Trước mắt, Chính phủ cần có biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước cắt giảm chi phí sản xuất ô tô, tăng khả năng cạnh tranh và từng bước hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô, linh kiện ô tô trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.
Vừa qua có thông tin cho biết Bộ Tài chính "bác" đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị gia tăng trong nước của ô tô Việt, liệu điều này có ảnh hưởng gì đến giá xe trong thời gian tới?
Ông Toru Kinoshita: Chúng tôi chưa nhận được thông tin mới nhất nên chưa thể đưa ra bình luận gì. Tuy nhiên chúng tôi vẫn mong muốn các chính sách khi đưa ra cần đảm bảo sự công bằng cho tất cả các nhà sản xuất.
Xin cảm ơn ông!
Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu
Giá ô tô 2018: Thuế bằng 0% nhưng giá xe khó giảm sâu
Cầu tăng, cung giảm cùng với việc nhiều dòng xe không đáp ứng được các quy định mới sẽ khiến giá xe trong năm 2018 khó có thể tiếp tục giảm sâu.
Salon ô tô nhỏ đua nhau đóng cửa
Theo thống kê, số doanh nghiệp kinh doanh ô tô tạm ngưng có thời hạn, chờ giải thể và các doanh nghiệp đã hoàn tất giải thể năm 2017 là 30.000.
Một số dòng xe ô tô bất ngờ tăng giá trước Tết nguyên đán 2018
Một số mẫu mang thương hiệu Mazda vừa bất ngờ được Thaco thông báo điều chỉnh tăng giá nhẹ đồng thời Honda CR-V cũng đang có dấu hiệu tăng giá trước Tết.
Thị trường ô tô cũ ảm đạm cuối năm
Ở những năm trước, bây giờ là tháng "củ mật" đối với các đại lý ô tô cũ. Nhưng năm nay, mọi chuyện diễn ra hoàn toàn khác biệt, dù thị trường đã khởi sắc hơn vài tháng trước, song sức mua vẫn khá thấp.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
TS. Lê Xuân Nghĩa: Doanh nhân Việt dũng cảm, kiên nhẫn và yêu nước
Không có kinh tế tư nhân làm chủ được công nghệ thì không thể có tự lực tự cường, theo TS. Lê Xuân Nghĩa.
Chủ tịch VPS Nguyễn Lâm Dũng: Người vẽ lại bản đồ quyền lực ngành chứng khoán
Chiến lược khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cùng thời, kết hợp công nghệ và quản trị rủi ro tốt đã đưa VPS trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Chủ tịch Giovanni: Từ ‘tiên phong ngược lối’ tới khát vọng chia sẻ và dẫn dắt
Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi tin rằng, sẻ chia và dẫn dắt là cách doanh nhân lan tỏa sức mạnh tới cộng đồng, cùng đưa đất nước phát triển trong Kỷ nguyên mới.
Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.
Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Ngày 14/10/2025, tại Sheraton Sài Gòn, TP. HCM, Công ty CP Đông Tây Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với sự tham dự của 36 đại lý đồng hành.
Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc
Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.




















































